Tìm hiểu chi tiết từ A - Z về cảnh sát kinh tế hiện nay

calendar 09/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Pháp luật là hệ thống quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung do nhà nước ban hành. Vậy, cảnh sát kinh tế là gì? Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế có thẩm quyền gì?

Tất cả sẽ được giải đáp cụ thể ở nội dung bài viết bên dưới, hãy bớt chút thời gian cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

Khái niệm cảnh sát kinh tế

Để biết cảnh sát kinh tế là gì? Mời bạn cùng tham khảo ở phần sau đây:

Câu hỏi

Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ môi trường có được kiểm tra về chất lượng công trình, công trình đang thi công không? Nhiệm vụ, chức năng, thẩm quyền của cảnh sát kinh tế và chức vụ, môi trường ở lĩnh vực kinh tế? Cảnh sát kinh tế, chức vụ, môi trường có được kiểm tra, thanh tra khi có nghi vấn tổ chức, cá nhân vi phạm kinh tế không?

Luật sư tư vấn

Cảnh sát kinh tế là lực lượng cảnh sát thuộc Cảnh sát nhân dân Việt Nam. Thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự kinh tế, chức vụ có quyền điều tra xác minh xem có hành vi phạm tội kinh tế không.

Cảnh sát kinh tế là lực lượng cảnh sát thuộc Cảnh sát nhân dân Việt Nam

Theo quy định Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự 2004, hướng dẫn mục 1.1.a phần I thông tư 12/2004/TT-BCA, Cảnh sát điều tra về phạm tội trật tự quản lý kinh tế, chức vụ có nhiệm vụ, quyền hạn điều tra các vụ án hình sự tại chương XVI, XVII, XXI của Bộ luật hình sự.

Cho nên, khi phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm thuộc một trong những chương này Cảnh sát điều tra tội  phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ có quyền kiểm tra, xác minh tội phạm để khởi tố vụ án không.

Theo khoản 4 Điều 39 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự kinh tế, chức vụ có quyền xử phạt hành chính. Trước khi quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm xác minh tình tiết liên quan đến hành vi vi phạm.

Vì vậy khi cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực kinh tế, cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự, quản lý kinh tế có quyền kiểm tra, xử phạt.

Thẩm quyền kiểm tra, thanh tra của cảnh sát kinh tế

Cảnh sát kinh tế có được thẩm quyền kiểm tra, thanh tra không? Cùng tìm hiểu ngay nhé: 

Câu hỏi

Tôi có đầu tư công ty may theo pháp luật của doanh nghiệp được hưởng mọi ưu đãi đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh, tổng đầu tư hơn 20 tỷ USD. Sau khi đầu tư tôi gặp phải thua lỗ và hiện phải bán cả dự án đầu tư cho đơn vị khác.

Khi tôi làm thủ tục chuyển nhượng theo hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền thì đồng chí cảnh sát kinh tế tỉnh yêu cầu kiểm tra tổng đầu tư doanh nghiệp. Cũng như kiểm tra mọi giấy tờ khác và chúng tôi đáp ứng được mọi yêu cầu. Tôi muốn hỏi:

- Khi kiểm tra doanh nghiệp có phải xuất trình quyết định kiểm tra doanh nghiệp hay không?

- Người ký quyết định kiểm tra là trưởng hay phó phòng cảnh sát kinh tế? 

- Thời gian kiểm tra và làm việc là bao nhiêu ngày? 

Luật sư tư vấn

Điều 31 Luật thanh tra 2010 quy định như sau: Thanh tra viên là công chức, sĩ quan quân đội nhân dân, sĩ quan công an nhân được được bổ nhiệm để thực hiện nhiệm vụ.

Thẩm quyền kiểm tra, thanh tra của cảnh sát kinh tế

Điều 37 Luật thanh tra 2010 quy định về hình thức thanh tra như sau:

 - Hoạt động thanh tra được thực hiện theo kế hoạch, thanh tra thường xuyên  hay đột xuất.

- Thanh tra theo kế hoạch được tiến hành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan được giao.

- Thanh tra theo kế hoạch tiến hành khi được phê duyệt.

- Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm, theo yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hoặc thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có quyền giao.

Điều 51 Luật thanh tra 2010 quy định thẩm quyền quyết định thanh tra chuyên ngành, phân công thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra tiến hành thanh tra độc lập.

Điều 14 Nghị định 07/2012/NĐ-CP quy định thẩm quyền ra quyết định thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch như sau:-

- Chánh thanh tra bộ, thanh tra sở, Cục trưởng cục bộ, tổng cục trưởng, chi cục trưởng thuộc sở ra quyết định thanh tra, thành lập đoàn thanh tra.

- Những nhiệm vụ phức tạp, có liên quan đến trách nhiệm quản lý nhiều đơn vị, cơ quan, nhiều ngành, đơn vị thì Bộ trường, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đưa ra quyết định thanh tra.

Nhiệm vụ quyền hạn của ngành cảnh sát kinh tế, kiểm lâm

Ngành cảnh sát kinh tế, kiểm lâm có nhiệm vụ quyền hạn như thế nào? Tìm hiểu ngay bạn nhé:

Câu hỏi

Đoàn kiểm tra liên ngành kiếm lâm, cảnh sát kinh tế có quyền kiểm tra hồ sơ gỗ đã thành phẩm không?

Số lượng, chủng loại gỗ đến công trường đầy đủ giấy tờ được chủ đầu tư kiểm tra, chúng tôi vần làm việc với đoàn kiểm tra hay chủ đầu tư?

Nếu giấy tờ hồ sơ liên quan đến gỗ đưa đến hiện không có ở công trường. Vậy thời gian hẹn để kiểm tra bao nhiêu ngày?

Luật sư tư vấn

Sau đây sẽ là những giải đáp về các câu hỏi này, cụ thể:

Theo Điều 81 Luật bảo vệ và phát triển rừng

Khi thực hiện nhiệm vụ, kiểm lâm có quyền sau:

- Yêu cầu tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc điều tra, kiểm tra; tiến hành thu thập chứng cứ theo quy định pháp luật.

- Xử phạt vi phạm và áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính, khởi tố, điều tra hình sự vi phạm pháp luật để bảo vệ, phát triển rừng theo quy định pháp luật.

- Được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Theo Khoản 1 Điều 7 Thông tư 01/2012/TT-BNNPTNT 

- Hạt Kiểm lâm cấp huyện, thành phố trực thuộc trung ương, Chi cục Kiểm lâm tỉnh ở những địa phương không có Hạt Kiểm lâm cấp huyện xác nhận lâm sản.

- Hạt Kiểm lâm khu rừng đặc dụng, khu rừng phòng hộ xác nhận lâm sản xuất có nguồn gốc khai thác hợp pháp ở khu rừng đặc dụng, phòng hộ và lâm sản sau xử lý tịch thu theo thẩm quyền xử lý.

- Kiểm lâm địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận lâm sản.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 7 Thông tư 01/2012/TT-BNNPTNT

- Chủ lâm sản nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị xác nhận lâm sản tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều này.

- Hồ sơ đề nghị xác nhận lâm sản gồm: hoá đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính, bảng kê lâm sản, tài liệu về nguồn gốc của lâm sản theo quy định Nhà nước.

Điểm a, b Khoản 3 Điều 7 Thông tư 01/2012/TT-BNNPTNT

- Thời gian xác nhận lâm sản và trả kết quả không quá 3 ngày tính từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp kiểm tra hồ sơ và lâm sản bảo đảm quy định sẽ tiến hành xác nhận ngay.

- Trường hợp cần xác minh nguồn gốc lâm sản trước khi xác nhận, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo cho chủ biết và tiến hành xác minh vấn đề chưa rõ về hồ sơ, nguồn gốc, số lượng, khối lượng, loại lâm sản. 

Sau khi xác minh, nếu không có vi phạm tiến hành việc xác nhận lâm sản theo quy định. Thời gian xác nhận lâm sản trường hợp phải xác minh tối đa không vượt 5 từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Theo Luatduonggia.vn

4.9/5 (67 votes)

27 03/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

25 03/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

23 03/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

21 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

19 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

17 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.

15 03/24

Luân xa là gì? 7 luân xa chính trên cơ thể con người

Luân xa là khái niệm khá mới lạ đối với nhiều người hiện nay. Thế nhưng, những người tập yoga lại rất quen thuộc với từ này. Bởi nếu bạn hiểu được khái niệm của chúng, việc tập luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

13 03/24

Từ thiện là gì? Giải mã chi tiết từ a – z

Từ thiện là việc làm xuất phát từ lòng yêu thương, từ chính thâm tâm của một người nào đó. Ngày nay, trên toàn thế giới đã có nhiều người, tổ chức làm từ thiện, hoạt động hay hội nhóm, tổ chức rất đa dạng.

11 03/24

Giải mã những ký hiệu PC01, PC02, PC03,... trong Công an

Những ký hiệu PC01, PC02, PC03,… trong Công an thường xuất hiện trên bản tin tức, báo mạng hay khi xem truyền hình. Các ký hiệu này chủ yếu nói đến các phòng nghiệp vụ thuộc khối cảnh sát của bộ CAND.

09 03/24

Những món đồ bạn có thể cầm về từ khách sạn là gì?

Hiện nay, bạn có thể cầm những món đồ về nhà khi đi khách sạn như đồ dùng cá nhân, cà phê, đường gói, gói trà, đồ văn phòng phẩm, dép đi trong nhà hay loại sách hướng dẫn du lịch, bản đồ.

07 03/24

Chủ nghĩa Vị lai: Trào lưu văn hóa - nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu

Chủ nghĩa Vị lai là được biết đến là một trào lưu văn hóa – nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu bắt đầu vào thế kỷ 20. Động cơ của việc khai sinh Chủ nghĩa Vị lai đến từ sự chán ghét giá trị xưa cũ truyền thống.

05 03/24

Cổ nhân dạy "Thánh nhân đãi kẻ khù khờ": Khôn ngoan cho lắm lại thành ra hại mình

Cổ nhân dạy ‘Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, đôi khi trong cuộc sống chúng ta hay xảy ra tình huống như vậy. Thực sự kẻ ngốc không có tài năng gì đặc biệt nhưng lại giàu sang phú quý,….

03 03/24

Hướng dẫn cách gỡ keo 502 trên tay và đồ vật đơn giản, hiệu quả 100%

Keo 502 là loại keo dán nhanh được sử dụng rộng rãi trong các công trình sửa chữa, xây dựng, lắp ráp và gia công kim loại gỗ, nhựa, cao su hay nhiều vật liệu khác nữa. Keo này có thể dán chặt các bề mặt lại với chỉ trong vài giây.

01 03/24

Thẻ Bảo hiểm y tế là gì? Có quyền lợi như thế nào khi khám bệnh?

Thẻ bảo hiểm y tế là một loại tài liệu, giấy tờ xác nhận quyền lợi, chăm sóc y tế mà người được bảo hiểm có thể sử dụng chi trả, thanh toán chi phí y tế của mình. Thẻ có thể được sử dụng để trả tiền cho các dịch vụ y tế như điều trị, khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.

28 02/24

Từ 1/7 có 36 khoản phí, lệ phí được giảm mức thu từ 10 - 50%

Từ ngày 01/07, đã có 36 khoản phí và lệ phí được giảm mức thu từ 10 – 50% ngoài lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất trong nước. Điều đó nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

26 02/24

Điểm danh các tác dụng của củ ấu đối với sức khỏe bạn nên biết!

Củ ấu được sử dụng như món ăn có thể dùng làm thuốc điều trị bệnh. Trong củ ấu thường chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như không cholesterol, nhiều carbohydrate, giúp thanh lọc cơ thể, ít chất béo đồng thời kháng viêm.