Tìm hiểu cách quản lý thời gian hiệu quả dựa trên định luật Parkinson

calendar 15/04/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Làm thế nào quản lý thời gian hiệu quả luôn là mối quan tâm hàng đầu của tất cả mọi người. Để làm được điều này, ta cần có kiến thức về định luật Parkinson.

Vậy định luật này có ý nghĩa gì? Ứng dụng vào cuộc sống thường nhật như thế nào? Hãy cùng chuyên trang khám phá chủ đề này qua bài viết hôm nay nhé.

Giải thích định luật Parkinson

Định luật Parkinson được biết đến qua câu nói: "Công việc sẽ luôn mở rộng ra để chiếm đủ thời gian được dành cho nó"(Work expands so as to fill the time available for its completion).

Định luật Parkinson được biết đến qua câu nói: "Công việc sẽ luôn mở rộng ra để chiếm đủ thời gian được dành cho nó"

Định luật Parkinson được biết đến qua câu nói: "Công việc sẽ luôn mở rộng ra để chiếm đủ thời gian được dành cho nó"

Qua câu nói trên, ta có thể hiểu đơn giản rằng, nếu một công việc được giao hoàn thành trong 1 tiếng đồng hồ, ta sẽ dốc hết sức để làm xong trong khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, nếu cũng công việc ấy nhưng hạn nộp là 24 giờ sau, chúng ta sẽ trì hoãn và mất cả ngày để hoàn thành nó.

Trên thực tế, khi một người có nhiều thời gian để thực hiện một công việc nào đó, họ thường có xu hướng sử dụng toàn bộ thời gian được cho để hoàn thành thay vì tranh thủ làm xong sớm.

Nguyên do của sự trì hoãn này là vì chúng ta luôn quan tâm đến hạn nộp thay vì khoảng thời gian thực sự cần hoàn thành công việc.

Định luật Parkinson phản ánh việc con người không biết cách tiết kiệm, tận dụng thời gian hiệu quả, cũng như sử dụng tối đa năng lượng, tư duy sáng tạo và sự tập trung.

Ai đã khám phá ra định luật Parkinson?

Định luật kể trên được đặt tên theo người phát hiện và phổ biến nó, chính là nhà sử học người Anh - Cyril Parkinson.

Định luật Parkinson được đặt tên theo Cyril Parkinson

Định luật Parkinson được đặt tên theo Cyril Parkinson

Khi quan sát cách làm việc của các nhân viên, ông nhận thấy rằng bộ máy hệ thống càng mở rộng thì năng suất công việc càng giảm. Ngược lại, khi tiết kiệm thời gian, thu hẹp nguồn nhân lực và rút ngắn thời hạn nộp, công việc bỗng trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Từ khi nghiên cứu sâu về định luật này, ông hiểu được rằng khi chỉ chú tâm đến việc thời hạn nộp là khi nào, công việc sẽ khó có thể được hoàn thành với năng suất nhanh chóng, hiệu quả.

Cách ứng dụng định luật vào đời sống

Như vậy, định luật này thực sự cần ứng dụng vào đời sống để con người biết cách tận dụng thời gian một cách tiết kiệm, hiệu quả. Do đó, trong quá trình nghiên cứu, Parkinson đã đưa ra một vài cách để chúng ta quản lý thời gian dựa trên định luật này như sau:

Cần ứng dụng định luật Parkinson vào đời sống để tận dụng thời gian hiệu quả

Cần ứng dụng định luật Parkinson vào đời sống để tận dụng thời gian hiệu quả

- Đặt ra một khoảng thời gian giới hạn để hoàn thành công việc. Ví dụ như bạn phải hoàn thành bài luận án trong 4 tháng, hãy bắt đầu dành 1 ngày để tìm hiểu đề tài bạn chọn; và bạn chỉ được thực hiện điều này trong vòng 1 ngày thay vì lấn qua nhiều ngày sau.

- Tự tạo cho bản thân áp lực về thời gian. Nếu như bạn có deadline để hoàn thành công việc là 3 giờ đồng hồ, hãy tưởng tượng rằng chỉ có 2 tiếng để hoàn thành. Khi ấy, bạn sẽ tập trung cao độ và dốc sức để làm việc hơn, công việc cũng từ đó mà có kết quả tốt hơn.

- Phân chia nhỏ những công việc cần làm. Đối với những dự án, bài luận văn có nhiều công đoạn, bạn có thể phân nhỏ từng bước cho mỗi ngày làm việc. Lúc này, chắc chắn bạn sẽ thấy công việc dễ dàng hơn.

Trên đây là những điều thú vị về vấn đề quản lý thời gian và định luật Parkinson. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã biết cách tận dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công.

Theo: 123job.vn

4.9/5 (63 votes)

26 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

24 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

22 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

20 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

18 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

16 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

14 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

12 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

10 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

08 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

06 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

04 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

02 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

31 03/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

29 03/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

27 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.