Tiểu sử Stan Lee: Ông trùm vũ trụ điện ảnh Marvel danh tiếng

calendar 02/08/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Nếu là một fan cứng của truyện tranh hoặc phim Marvel, chắc chắn bạn không thể nào không biết đến Stan Lee - cha đẻ của những anh hùng nổi tiếng trên màn ảnh ngày nay.

Ông là nhà văn kiêm biên tập truyện tranh nổi tiếng thế giới. Ngoài ra, Stan Lee còn giữ vai trò chủ tịch Marvel Comics trước khi qua đời. Để hiểu rõ hơn về vị “anh hùng” này, bạn hãy cùng chuyên trang khám phá về tiểu sử của ông qua bài viết hôm nay nhé.

Cuộc đời và sự nghiệp ban đầu

Stan Lee có tên thật là Stanley Lieber và sinh ra tại New York. Do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, gia đình ông phải chuyển qua sinh sống ở Manhattan.

Chân dung Stanley Lieber

Chân dung Stanley Lieber

Stan Lee cho biết khi còn là một đứa trẻ, ông bị ảnh hưởng rất nhiều bởi phim ảnh, sách truyện, và đặc biệt là những nhân vật siêu anh hùng. Có lẽ đây chính là tiền đề để sáng tạo ra những nhân vật nổi tiếng sau này.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Stan Lee vào làm tại Timely Comics - tiền thân của Marvel Comics ngày nay. Khi ấy, công việc của ông khá nhàm chán. Stan Lee không được vẽ, mà thay vào đó chỉ làm việc vặt như đổ đầy mực, tẩy nét bút chì, mua đồ ăn,...

Hình ảnh tác giả Stan Lee thời trẻ

Hình ảnh tác giả Stan Lee thời trẻ

Một thời gian sau, ông đã thoát khỏi vị trí ấy và thực hiện được khát vọng thời thơ ấu với tác phẩm đầu tiên Captain America - Cuộc trả thù những kẻ phản bội. Sau đó, ông sáng tạo ra thêm những nhân vật khác, và may mắn lên làm chủ bút kiêm phụ trách mỹ thuật.

Đến năm 1947, Stan Lee kết hôn và có con. Trong khoảng thời gian này, ông viết rất nhiều truyện với đủ mọi thể loại hành động, kinh dị, lãng mạn, khoa học viễn tưởng,… Tuy nhiên, đến cuối thập kỉ 1950, Lee bắt đầu cảm thấy mất đi cảm hứng và có ý định từ bỏ sự nghiệp.

Cách mạng Marvel và những thành tựu đạt được

Vào những năm cuối thập niên 50, Stan Lee quyết định làm theo lời khuyên của vợ mình và viết về các nhân vật không hoàn hảo như trước, giống con người hơn, đồng thời thay đổi quan niệm siêu anh hùng là dành riêng cho trẻ em.

Các siêu anh hùng được viết nên bởi Stan Lee

Các siêu anh hùng được viết nên bởi Stan Lee

Lee đã hình thành nên 1 hệ thống những nhân vật siêu anh hùng phức tạp như con người, đôi khi xấu tính, tự cao tự đại, hay u sầu, chán nản và họ cũng phải vật lộn với chính bản thân mình,...

Từ đó, ông cùng cộng sự viết nên câu chuyện về hàng loạt anh hùng như: Iron Man, Thor, Hulk, X-Men, Spiderman,... và tập hợp họ vào một nhóm với tên gọi The Avengers.

Sau đó, Stan Lee không còn viết truyện nữa và mong muốn đưa những nhân vật của mình lên màn ảnh. Trải qua nhiều lần thất bại, Marvel Studios đã thành công giới thiệu Iron Man(2008), mở đầu cho Vũ trụ điện ảnh Marvel hiện nay.

Các bộ phim của Marvel luôn nằm trong top đầu lượng doanh thu phòng vé cao nhất thế giới như: Avengers: End Game, Avengers: Infinity War,... Stan Lee luôn đóng vai cameo(khách mời) trong mỗi bộ phim dựa trên truyện tranh của ông cho đến khi qua đời năm 2017.

Trên đây là thông tin về tiểu sử Stan Lee - Cha đẻ của vũ trụ điện ảnh Marvel. Đừng quên follow chuyên trang để đọc thêm nhiều bài viết thú vị khác bạn nhé.

Theo: hosonhanvat.net và vi.eferrit.com

4.9/5 (49 votes)

24 04/24

Tiểu sử về DJ Avicii- Phù thủy EDM thế giới

Avicii được mệnh danh là phù thủy EDM thế giới. Không những vậy anh còn là nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng tại Thụy Điển khi tạo ra hàng loạt bản hit EDM.

22 04/24

Tiểu sử Alan Walker- DJ tài năng với phong cách bí ẩn

Alan Walker là DJ nổi tiếng trên toàn thế giới. Ngoài tài năng về sản xuất âm nhạc, phong cách bí ẩn giống như Hacker mỗi khi xuất hiện của anh khiến khán giả không khỏi tò mò.

20 04/24

Tiểu sử Shin Hyun Ji: Người mẫu Hàn Quốc thành công nhất nhì làng mốt

Shin Hyun Ji là người mẫu thành công nhất nhì làng mốt hiện nay. Không những vậy, cô lọt vào danh sách "Biểu tượng ngành" của models.com.

18 04/24

Tiểu sử Lee Joon Hyuk: Nam diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc

Lee Joon Hyuk là một trong những nam diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc với diện mạo điển trai. Tên tuổi của anh gắn liền với thể loại chính trị hay trinh thám.

16 04/24

Tiểu sử Joan Mitchell: Nữ họa sĩ hội họa nổi tiếng người Mỹ

Không những là nghệ sĩ hội họa nổi tiếng, Joan Mitchell còn được ví như một biểu tượng lịch sử của nghệ thuật trừu tượng nước Mỹ.

14 04/24

Tiểu sử Bright Norraphat: Nam thần xứ Chùa Vàng

Bright Norraphat được mệnh danh là nam thần xứ Chùa Vàng. Sự xuất hiện của anh tại Người Ấy Là Ai đã khiến fan Việt đứng ngồi không yên.

12 04/24

Tiểu sử B.I: Cựu trưởng nhóm nhạc IKON đình đám của Hàn Quốc

B.I được biết đến là rapper với khả năng viết nhạc đỉnh cao của Hàn Quốc. Thế nhưng anh đã gặp nhiều trắc trở trong thời gian hoạt động tại IKON.

10 04/24

Tiểu sử Trương Hồ Phương Nga: Nàng hậu có nhiều bê bối

Trương Hồ Phương Nga khi đăng quang hoa hậu tại Nga được đánh giá là thông minh, có học thức. Cô còn lọt top 10 cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt khu vực SNG năm 2007.

08 04/24

Tiểu sử Vũ Phụng Tiên: Ca sĩ tài năng trong làng giải trí Việt

Vũ Phụng Tiên là ca sĩ chiếm sự quan tâm lớn của khán giả. Mới đây nàng xuất hiện với vị trí ca sĩ khách mời Rap Việt mùa 2 tạo ấn tượng mạnh mẽ với mọi người.

06 04/24

Tiểu sử Wukong: Nam DJ nổi tiếng tại Singapore

Wukong là nam DJ nổi tiếng tại Singapore với biệt danh là Ngộ Không. Hiện nay, anh còn là nhà sản xuất âm nhạc mang phong cách văn hóa Trung Quốc.

04 04/24

Tiểu sử Việt Tú: Nhà đạo diễn, biên kịch, tổ chức sự kiện đa tài

Việt Tú là đạo diễn của nhiều chương trình âm nhạc hấp dẫn, nổi tiếng. Đồng thời, ông trở thành đạo diện hình ảnh cho các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng hiện nay.

02 04/24

Tiểu sử Phan Gia Nhật Linh: Nam đạo diễn trẻ tài năng, nổi tiếng

Phan Gia Nhật Linh là đạo diễn trẻ tài năng, thành công với những bộ phim ăn khách. Đồng thời, ông tham gia đào tạo lĩnh vực điện ảnh, hỗ trợ phát triển một số dự án.

31 03/24

Tiểu sử Vũ Ngọc Đãng: Đạo diễn phim truyền hình, điện ảnh Việt

Vũ Ngọc Đãng là đạo diễn trẻ làm nên nhiều tác phẩm truyền hình kinh điển. Mới đây ông cùng diễn viên Trấn Thành kết hợp tạo bộ phim điện ảnh “Bố Già”.

29 03/24

Tiểu sử Trần Anh Hùng: Nam đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng

Trần Anh Hùng là đạo diễn người Pháp gốc Việt ngày càng vang danh trong làng điện ảnh. Hiện ông đang sinh sống ở Pháp nhưng thường về quê giảng dạy cho nhà làm phim trẻ.

27 03/24

Tiểu sử Victor Vũ: Đạo diễn với tác phẩm điện ảnh triệu đô

Victor Vũ là một trong những đạo diễn phim điện ảnh có tiếng tại Việt Nam. Anh tạo nên thành công của nhiều bộ phim doanh thu triệu đô như Mắt Biếc, Thiên Mệnh Anh Hùng….

25 03/24

Tiểu sử Seo Yi Suk: Nữ diễn viên phụ quá ngầu dù ở tuổi 57

Seo Yi Suk là nữ diễn viên truyền hình và điện ảnh của Hàn Quốc. Ở lửa tuổi U50, thay vì chọn vai có tính cách hiền lành, cô lại “chuyên thầu” vai diễn cá tính mạnh.