Tiểu sử Nguyễn Văn Xuân: Thủ tướng của Cộng hòa Tự trị Nam Kỳ

calendar 06/11/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Nguyễn Văn Xuân được mệnh danh là Thủ tướng của nước Cộng hòa Tự trị Nam Kỳ. Ông là người có công lao đóng góp to lớn cho sự nghiệp của Đảng và Nhà nước.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề cũng như sự nghiệp tham gia cách mạng, mời quý bạn đón đọc nội dung theo dõi của bài viết dưới đây.

Tiểu sử cuộc đời của đồng chí Nguyễn Văn Xuân

Nguyễn Văn Xuân sinh năm 1892 và mất năm 1989, nguyên là Thủ tướng của Cộng hòa Tự trị Nam Kỳ, Thủ tướng lâm thời của Quốc gia Việt Nam đồng thời là sĩ quan gốc Việt đầu tiên mang quân hàm cấp tướng của quân đội Pháp (1947).

 

Nguyễn Văn Xuân được mệnh danh là Thủ tướng của nước Cộng hòa Tự trị Nam Kỳ

Nguyễn Văn Xuân được mệnh danh là Thủ tướng của nước Cộng hòa Tự trị Nam Kỳ


Đồng chí sinh ra và lớn lên trong một gia đình đại điền chủ ở Nam Kỳ. Vốn gia đình có quốc tịch Pháp nên từ nhỏ ông đã được sang Pháp làm. Vì đồng chí là người học giỏi, ông đậu vào Trường Bách khoa Paris vào năm 1912 và gia nhập quân đội Pháp.

Đồng chí là người phục vụ trong binh chủng pháo binh tham gia Thế chiến I và từ từ được thăng cấp về sau đó. Trước năm 1945, đồng chí là một vị sĩ quan người Việt mang quân hàm cao nhất trong quân đội Pháp.

Thời gian sau năm 1946, khi nước Cộng hòa tự trị Nam Kỳ thất bại, người Pháp đã nghĩ đến giải pháp Bảo Đại để bảo vệ lợi ích của mình tại Việt Nam. Đồng thời thực hiện chiến lược "ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản" của các nước tư bản phương Tây.

Vào giữa năm 1947, đồng chí Nguyễn Văn Xuân được Nhà nước phong quân hàm Chuẩn tướng và được Hội đồng tư vấn Nam kỳ bầu làm Thủ tướng và thành lập Chính phủ Cộng hòa tự trị Nam Kỳ, với tên là chính phủ Nam phần Việt Nam.

Sự nghiệp tham gia cách mạng của ông

Tại Trung Kỳ và Bắc Kỳ, người Pháp đã lập ra các cơ quan hành chính tạm thời là Hội đồng An dân bắc phần và Hội đồng Chấp chính lâm thời Trung phần do Trần Văn Lý và Trương Đình Tri đứng đầu.

 

Ngày 26/03/1959, Nguyễn Văn Xuân được bổ nhiệm giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ lâm thời Quốc gia Việt Nam

Ngày 26/03/1959, Nguyễn Văn Xuân được bổ nhiệm giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ lâm thời Quốc gia Việt Nam


Ngày 26 tháng 03 năm 1959, Bảo Đại tuyên bố thành lập chính phủ Trung ương của Quốc gia Việt Nam và bầu ông Nguyễn Văn Xuân giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ lâm thời Quốc gia Việt Nam.

Ngày 27 tháng 5 năm 1948,đồng chí được đệ trình danh sách nội các Chính phủ. Cho đến ngày 5 tháng 6 năm 1948, tuyên cáo Hạ Long được chính thức ký kết và nước Pháp thừa nhận nền độc lập của Việt Nam.

Ngày 1 tháng 4 năm 1949, Nguyễn Văn Xuân được chính phủ Pháp thăng quân hàm Thiếu tướng quân đội thuộc địa. Sau khi cựu hoàng Bảo Đại về nước đã tuyên bố tạm cầm quyền cho đến khi tổ chức được tổng tuyển cử và tạm giữ danh hiệu Hoàng đế để có địa vị quốc tế hợp pháp.

Ngày 1 tháng 7 năm 1949, Bảo Đại cũng tuyên bố tạm kiêm quyền Thủ tướng nên đã cử ông giữ chức vụ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng.

Sau khi chính phủ Nguyễn Phan Long được thành lập, đồng chí quay trở lại Pháp và sống một cuộc đời thầm lặng cho đến cuối đời. Đến năm 1989 thì ông đã từ trần tại Pháp hưởng thọ 97 tuổi.

Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về tiểu sử cũng như sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Văn Xuân. Hy vọng bạn sẽ nắm bắt thông tin rõ hơn về người tài giỏi này.

Theo defzone.net và www.wikiwand.com

4.8/5 (20 votes)

30 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

28 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

26 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

24 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

22 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

20 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

18 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

16 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

14 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

12 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

10 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

08 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

06 04/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

04 04/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

02 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

31 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.