Tiểu sử Nguyễn Lam: Người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi

calendar 12/01/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Nguyễn Lam là một vị chính khách nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ngoài ra, ông còn được coi là người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi.

Cùng theo dõi nội dung chia sẻ dưới đây, hệ thống sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về tiểu sử cũng như quá trình công tác của đồng chí.

Tiểu sử, sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Lam

Nguyễn Lam sinh ngày 31/12/1921 tại Hà Nam. Quê hương ông thuộc thôn Đại Cầu, xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Đồng chí được biết đến là một chính khách nổi tiếng tại Việt Nam.

 

Nguyễn Lam là một vị chính khách nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa

Nguyễn Lam là một vị chính khách nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa


Ông từng giữ nhiều chức vụ cao cấp trong chính quyền Việt Nam như Bí thư TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bí thư Thành ủy Hà Nội. Ông cũng là Bí thư thứ nhất đầu tiên của TW Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM.

Ông xuất thân trong một gia đình nho giáo có truyền thống yêu nước. Vào năm 1937, đồng chí đã thoát ly gia đình để tham gia hoạt động trong phong trào Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương. Sau đó, ông phải rút vào bí mật, hoạt động gây cơ sở cho Xứ ủy Bắc Kỳ tại Đồng bằng sông Hồng.

Trong quá trình công tác và hoạt động, đồng chí Nguyễn Lam đã trải qua nhiều chức vụ khác nhau, cụ thể như sau:

 

Sự nghiệp

Chi tiết

Bước đầu hoạt động cách mạng

Khi Cách mạng tháng 08/1945 bùng nổ, ông đã tham gia chỉ đạo cướp chính quyền ở Phúc Yên, Bắc Ninh.

Vào năm 1946, ông được phân công làm Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, Ninh Bình.

Đến tháng 09/1947 – 02/1948, đồng chí được chỉ định làm Bí thư Khu ủy đồng thời được điều sang công tác tại Ban Dân vận TW.

Trở thành Thủ lĩnh thanh niên

Tại Hội nghị Thanh vận của Đảng được tổ chức tại Việt Bắc, đồng chí Nguyễn Lam được chỉ định làm Trưởng tiểu Ban thanh vận TW kiêm Bí thư Ban Chấp hành TW Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam.

Vào ngày 07/02/1950, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 1 của Đoàn Thanh niên Cứu quốc tổ chức tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, ông đã đứng lên đọc bản báo cáo chính trị với nhan đề "Chiến đấu & xây dựng tương lai".

Trong khoảng thời gian này, ông cũng chính thức được bầu làm Bí thư TW Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam.

Tại Đại hội toàn quốc lần thứ hai của ĐTNCQ Việt Nam, Nguyễn Lam được bầu làm Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành TW Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam.

Đến tháng 09/1960, ông được bầu vào Ban Chấp hành TW Đảng Lao động Việt Nam.

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 3, ông tiếp tục tái đắc cử vào chức vụ Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành TW của Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam.

Tham gia công tác TW

Vào năm 1962, ông được điều động và phân công là Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Năm 1968, đồng chí được điều về làm Bí thư Đảng đoàn Bộ Công nghiệp kiêm Thứ trưởng Bộ Công nghiệp.

Vào tháng 12/1969, ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước mang quân hàm Bộ trưởng.

Tháng 06/1973, đồng chí được giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước.

Tháng 03/1974 - 1976, Nguyễn Lam được điều về làm Bí thư Thành ủy Hà Nội và tái đắc cử vào Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam với cương vị làm Ban Bí thư TW Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đến năm 1977, đồng chí được phân công giữ chức Trưởng ban Công nghiệp TW.

Tháng 2 năm 1980, ông được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước kiêm Phó Thủ tướng.

Tháng 3 năm 1982, đồng chí tái đắc cử Bí thư TW Đảng Cộng sản Việt Nam khóa V, Trưởng ban Kinh tế TW.

Tại Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam VI, ông không tham gia ứng cử mà chính thức nghỉ hưu hẳn.

Ông là người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi

Cái tên Nguyễn Lam do ông chọn để đi làm cách mạng trong thời kỳ còn hoạt động bí mật. Có thể nói, việc kế thừa những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương, nhận được sự giáo dục từ gia phong nhân văn và nghiêm khắc của gia đình mà đồng chí lớn lên với một ý chí ham học hỏi.

 

Ông đã chính thức trở thành một chiến sĩ cộng sản tuổi trẻ giữa ngục tù đế quốc khi chưa đủ 22 tuổi

Ông đã chính thức trở thành một chiến sĩ cộng sản tuổi trẻ giữa ngục tù đế quốc khi chưa đủ 22 tuổi


Đồng thời với tinh thần yêu chuộng công lý, công bằng và một bầu nhiệt huyết sôi nổi của tuổi thanh niên mà ông muốn cống hiến những giá trị tốt đẹp cho đất nước.

Từ một người yêu nước, từng bước một ông đã nhanh chóng tiếp xúc với lý tưởng đấu tranh của người cộng sản. Trong thực tiễn nóng bỏng, đồng chí Nguyễn Lam được rèn luyện bản lĩnh cách mạng và tính trưởng thành.

Khoảng thời gian trong tù, ông hăng hái tham gia những hoạt động đấu tranh, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Từ đó, ông đã chính thức trở thành một chiến sĩ cộng sản tuổi trẻ giữa ngục tù đế quốc khi chưa đủ 22 tuổi.

Trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về tiểu sử đồng chí Nguyễn Lam. Hy vọng ông sẽ mãi là một chiến sĩ cộng sản, cán bộ lãnh đạo gương mẫu của dân tộc khiến bao thế hệ trẻ học hỏi và noi theo.

Theo vi.wikipedia.org và baolamdong.vn

4.9/5 (17 votes)

12 05/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

10 05/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

08 05/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

06 05/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

04 05/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

02 05/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

30 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

28 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

26 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

24 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

22 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

20 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

18 04/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

16 04/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

14 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

12 04/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.