Tiểu sử Nguyễn Hữu Huân: Lãnh tụ khởi nghĩa chống thực dân Pháp

calendar 05/02/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Nguyễn Hữu Huân là một sĩ phu yêu nước và lãnh tụ khởi nghĩa chống thực dân Pháp ở Nam Kỳ ở nửa thế kỷ 19. Ngoài ra, ông còn được biết đến qua nhiều biệt danh Thủ khoa Huân.

Vậy tiểu sử sự nghiệp của đồng chí như thế nào? Mời quý độc giả cùng hệ thống đón đọc và tham khảo nội dung chia sẻ của bài viết dưới đây.

Tiểu sử cuộc đời của Nguyễn Hữu Huân

Nguyễn Hữu Huân sinh năm 1930 tại Định Tường và mất năm 1875. Quê hương ông thuộc làng Tịnh Hà, huyện Kiến Hưng, tỉnh Định Tường(danh nghĩa là xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Mỹ Tho (nay thuộc tỉnh Tiền Giang).

 

Nguyễn Hữu Huân là một sĩ phu yêu nước và lãnh tụ khởi nghĩa chống thực dân Pháp ở Nam Kỳ ở nửa thế kỷ 19

Nguyễn Hữu Huân là một sĩ phu yêu nước và lãnh tụ khởi nghĩa chống thực dân Pháp ở Nam Kỳ ở nửa thế kỷ 19


Đồng chí được biết đến là một sĩ phu yêu nước và lãnh tụ khởi nghĩa chống thực dân Pháp ở Nam Kỳ vào nửa cuối thế kỷ 19. Thuở nhỏ, ống là người vốn thông minh và học rất giỏi. Vào năm 1852, ông dự thi Hương và đỗ đầu nên được gọi là Thủ khoa Huân.

Khi quân Pháp xâm lược ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ cũng giống như nhiều nhà nho yêu nước khác, đồng chí đã cầm vũ khí đứng lên chống Pháp rồi được cử giữ chức Phó quản đạo.

Thân thế sự nghiệp của nhà lãnh tụ

Trải qua nhiều năm trong lĩnh vực hoạt động cách mạng, Nguyễn Hữu Huân đã trải qua nhiều cương vị khác nhau, cụ thể như sau:

 

Ông giống như một vị anh hùng dân tộc tại nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

Ông giống như một vị anh hùng dân tộc tại nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa


Giai đoạn

Nội dung

✅ Năm 1861

Ông Nguyễn Hữu Huân cùng nghĩa quân hoạt động trên địa bàn từ Tân An đến Mỹ Tho.

✅ Tháng 06/1862

Đồng chí đem nghĩa quân gia nhập lực lượng Trương Định.

✅ Ngày 05/02/1863

Khi quân Pháp tấn công vào căn cứ Tân Hòa, Nguyễn Hữu Huân bắt đầu về khởi nghĩa ở Bình Cách đồng thời trực tiếp lãnh đạo lực lượng nghĩa quân ở Định Tường.

Tuy nhiên, quân Pháp tấn công Bình Cách, ông đã buộc phải rút quân về Thuộc Nhiêu.

✅ Tháng 06/1863 – 1864

Ông rút quân đến An Giang gặp Võ Duy Dương cùng thủ lĩnh Dương chiêu mộ nghĩa binh để khởi nghĩa lần thứ hai.

✅ Ngày 04/02/1869

Pháp cho lệnh ân xá và đưa đồng chí về quản thúc tại nhà Tổng đốc Đỗ Hữu Phương và cử ông làm giáo thọ dạy bảo cho các "sinh đồ" ở Chợ Lớn với hy vọng lôi kéo đồng chí về phía họ.

Khoảng thời gian này, lợi dụng điều kiện đi dạy học, đồng chí Nguyễn Hữu Huân liên lạc với sĩ phu yêu nước và hội kín Hoa kiều Trường Phát nhờ mua vũ khí để tham gia chuẩn bị khởi nghĩa.

Trước tình hình bất lợi đó, ông ra lệnh giải tán và bí mật trốn khỏi nhà Tổng đốc Phương tìm đường về lại Mỹ Tho họp cùng Âu Dương Lân tiến hành khởi nghĩa lần 3.

✅ Cuối năm 1874

Quân Pháp có Đỗ Hữu Phương, Trần Bá Lộc đánh vào căn cứ ở Bình Cách. Khi cản ngăn không nổi, nghĩa quân bỏ chạy toán loạn.

Đến 3 năm sau, đồng chí thoát được về Chợ Gạo rồi trở lại vùng Tân An để tập hợp lại lực lượng.

Lúc này, nhà cầm quyền Pháp ra lệnh bắt giam Nguyễn Hữu Huân ở Mỹ Tho.

✅ Ngày 19/05/1875

Người Pháp cho tàu chở Nguyễn Hữu Huân xuôi theo dòng Bảo Định về Mỹ Tịnh An và hành quyết lúc 12 giờ trưa.

 

Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về tiểu sử sự nghiệp Nguyễn Hữu Huân. Mặc dù đã mất nhưng những người theo chủ nghĩa dân tộc vẫn tôn vinh ông như một vị anh hùng dân tộc.

Theo vi.wikipedia.org và tieng.wiki

4.9/5 (22 votes)

25 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

23 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

21 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

19 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

17 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

15 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

13 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

11 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

09 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

07 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

05 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

03 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

01 04/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

30 03/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

28 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

26 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.