Tiểu sử Jack Ma – nhà sáng lập đế chế Alibaba

calendar 09/03/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Jack Ma được xem là “thần tượng” trong mắt thế hệ trẻ hiện nay. Những câu nói của ông được lưu hành rộng rãi “bởi đúng”. Nhiều người bông đùa rằng, ông có tiền nên câu gì cũng lọt tai. Còn với tôi…cũng đồng quan điểm với số đông đó. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp của Jack Ma. Đồng thời ghé xem tài sản của ông nhiều như thế nào? Tin rằng, bài viết mang lại cho bạn nhiều điều thú vị về con người sinh ra tại Trung Quốc này.

Chân dung Jack Ma

Jack Ma được Forbes bình chọn người giàu và quyền lực nhất thế giới

Jack Ma được vinh danh là một người quyền lực nhất thế giới được tạp chí Forbes bình chọn. Những gì ông trải qua được các doanh nghiệp lấy cảm hứng phát triển. Hiện tại, Jack Ma là một tỷ phú tài ba có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới và tại Trung Quốc.

Tháng 9 năm 2014, Jack Ma với khối tài sản lên đến 25 tỷ USD trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Ông giàu có là nhờ bạn bè và mọi người ủng hộ, giúp ra đời một trang thương mại điện tử lấy tên Alibaba. Giờ đây, trang web Alibaba là một công ty toàn cầu có số người truy cập đông đảo khắp nơi trên thế giới. Bao gồm 90 văn phòng và hơn 22.000 nhân viên. Jack Ma từng làm chủ tịch và seo cho công ty, ông giúp công ty gặt hái nhiều thành công một cách mỹ mãn.

Đặc biệt khối tài sản của ông được liệt kê như sau:

Tháng 9 năm 2014: Alibaba IPO thành công tại Mỹ với giá trị kỷ lục 25 tỷ USD – trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Tháng 12 năm 2014: Trở thành người giàu nhất châu Á với tài sản 28,6 tỷ USD

Tháng 29 năm 1/2015: Mất 1,4 tỷ USD do cổ phiếu Alibaba giảm mạnh

Tháng 2 năm 2015: Tái chiếm ngôi vị giàu nhất châu Á với tài sản 36,4 tỷ USD

Jack Ma tự tin thuyết trình

Tóm tắt đôi nét về cuộc đời của Jack Ma

Jack Ma sinh ngày 10 tháng 9 năm 1964 tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Tên khai sinh của ông là Mã Vân.

Ông có một đam mê với tiếng anh (đây được xem là sở thích ít đụng hàng với bất cứ ai). Tiếng anh không khó nhưng cần kiên trì, Jack Ma lúc này được xem là một bé cầu tiến, ham học và không ngại khó khăn. Cụ thể:

Vì yêu thích môn tiếng anh, sáng sớm ông thường ngồi trên chiếc xe đạp và tìm đến người nước ngoài ở một địa điểm khách sạn để đàm thoại. Nhằm trau dồi kiến thức, ông tình nguyện làm tiếp viên du lịch hướng dẫn du khách nước ngoài miễn phí.

Những nổ lực mà ông cố gắng phấn đấu cuối cùng cũng giúp ông thi đỗ trường Học viện sư phạm Hàng Châu năm 1988 (dù trước đó thi trượt 2 lần). Khi tốt nghiệp ông làm giáo viên với mức lương 12 USD/tháng-đây được xem mức lương thấp không đủ sống.

Những doanh ngôn “để đời” của Jack Ma

Jack Ma muốn tìm hướng khác trong sự nghiệp

Những thành công của ông khiến cho cả thế giới phải kính nể, bởi nhân tài như ông đúng là “độc nhất vô nhị”. Tuy nhiên, tuổi thơ và những bước chân đầu đời sau khi tốt nghiệp của Jack Ma được ví như câu “lên bờ xuống ruộng”.

Năm 1995 - Jack Ma có cơ hội qua Mỹ làm phiên dịch viên. Thấy nghề giáo với đồng lương ít ỏi nên một người bạn đã chỉ cho ông tiếp cận Internet. Bước đầu, ông tìm từ khóa về bia tại Trung Quốc, tuy nhiên Yahoo gợi ý thông tin về bia tại Đức, Mỹ. Sự trải nghiệm lần đầu được tiếp cận công nghệ thông tin, khiến ông hoang mang vì không biết bắt đầu từ đâu.

Nhưng ông luôn có suy nghĩ, Internet giúp thay đổi cả thế giới Trung Quốc. Điều này, khi về Trung Quốc - 1996 thôi thúc ông mở website China Pages – web cập nhật những lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên,  trang web China Pages của ông bị hủy bỏ. Lý do: bắt buộc web của ông phải liên doanh với doanh nghiệp nhà nước.

Năm 1998 – ông lại tiến hành đầu tư vào Trung tâm Thương mại Điện tử quốc tế Trung Quốc (CIECC) với những dự án lớn nhỏ, đợt này ông tiếp tục thất bại đau đớn.

Thế nhưng, Jack Ma lại cho rằng: “Việc tôi thất bại không quan trọng. Ít nhất tôi truyền tải được ý tưởng của mình cho những người khác. Và nếu tôi không thành công thì người khác sẽ thành công”.

Năm 1999, Jack Ma tiếp tục kêu gọi những người bạn thân của mình và thuyết phục họ góp vốn giúp hoàn thiện trang thương mại điện tử. Mục tiêu của web: dùng trang điện này để xuất khẩu hàng hóa đăng tải và chia sẻ hàng hóa cho khách hàng.

Vốn có tâm huyết, kế hoạch lên trước một cách rõ ràng. Nên những lý lẽ, khả thi về dự án ông đưa ra nhận được sự ủng hộ đông đảo của bạn bè. Sau đó, trang web Alibaba được thành lập và hoạt động một cách thuận lợi.

Web Alibaba giúp Jack Ma nổi tiếng

Web Alibaba thành lập - Jack Ma được thế giới biết đến

Năm 2000, trang web Alibaba đã đứng vững tại thị trường Trung Quốc, bên cạnh đó còn đánh sập ebay. Vốn là một thầy giáo nên tư duy cũng như sự thông minh ông có sẵn, những bản thuyết trình đã giúp ông nổi tiếng trên khắp thế giới. Với việc luôn tự tin vào chính mình nên biệt danh “Crazy Jack” do các phóng viên đặt, thật sự thấy ông rất ấn tượng.

Những gì ông nói và làm khiến ai cũng cảm thấy nể phục, đặc biệt  sự “lỳ lợm” của ông mang đến cho ông thành công lớn.

Nếu đến đây, bạn chưa biết Jack Ma là ai nên gõ từ khóa về ông kẻo mình chẳng khác gì người “tối cổ” rồi đấy.

Jack Ma được xem là thần tượng thế hệ trẻ hiện nay

Tạm kết

Jack Ma đến bây giờ ông vẫn miệt mài thuyết trình và hướng cho giới trẻ suy nghĩ “dám nghĩ dám làm”. Để thành công không phải chỉ đam mê mà còn nỗ lực, nên tham khảo ý kiến mọi người khi muốn bắt đầu. Đặc biệt xác xuất thành công và đem lại lợi nhuận cao nếu dự án thành công.

Còn đối với tôi, Jack Ma thành công lớn là nhờ đam mê tiếng anh từ nhỏ, việc này không phải ai cũng hứng thú. Nếu bạn muốn sau này được Forbes vinh danh, ngay bây giờ cần học tập và đừng bỏ qua việc trau dồi tiếng anh nhé.

4.9/5 (81 votes)

26 04/24

Tiểu sử Bạch Võ Toàn: Con đường khởi nghiệp tay trắng trở thành nhà sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện

Bạch Võ Toàn là doanh nhân, người sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện năm 2015. Từ số vốn ít ỏi hơn vay mượn từ gia đình và tích góp, Thế Giới Xe Chạy Điện đã được ra đời từ một cửa hàng bán lẻ nhỏ bé tại 317 Quang Trung, P. 10, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

24 04/24

Tiểu sử Lê Thẩm Dương: Diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Lê Thẩm Dương là diễn giả nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người tạo ra hiệu ứng rất lớn cho giới trẻ trong những lần chia sẻ kiến thức, bàn luận cuộc sống đời thường.

22 04/24

Tiểu sử Nguyễn Hùng Phong: Một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Hùng Phong được biết đến là một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam. Những phương pháp học tập của thầy đưa đến cho thế hệ trẻ được đánh giá cao và nhìn nhận một cách hiệu quả.

20 04/24

Tiểu sử Forrest Xiaodong Li: Ông chủ của công ty tư nhân nổi tiếng Garena

Forrest Xiaodong Li là ông chủ của Garena sở hữu nhiều dịch vụ trực tuyến được đánh giá là tiềm năng nhất Đông Nam Á.

18 04/24

Tiểu sử Bobby Phước Trần: Doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ

Bobby Phước Trần là một trong những vị doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ. Anh từng đảm nhận chức vụ CEO của công ty thiên về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và xe hơi từ Mỹ sang châu Á.

16 04/24

Tiểu sử Dr Thanh: Doanh nhân nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam

Dr Thanh được coi là vị doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Cái tên của ông đã trở nên quen thuộc đối với mọi người hiện nay.

14 04/24

Tiểu sử Quách Thái Công: Nhà thiết kế tài năng nổi tiếng của Việt Nam

Quách Thái Công được mệnh danh là gã phù thủy sở hữu con mắt thẩm mỹ độc đáo. Cái tên của ông đã trở nên nổi tiếng trong giới giải trí và được nhiều người biết đến.

12 04/24

Tiểu sử Trần Việt Quân: Một doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Việt Quân được coi là doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam. Anh là người truyền lại động lực cho bao nhiêu người để tiến tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

10 04/24

Tiểu sử Vương Phạm: CEO nổi tiếng của công ty Fastboy Marketing

Vương Phạm đang là chủ của một doanh nghiệp nổi tiếng và là CEO của công ty Fastboy Marketing. Đây là cái tên không còn quá xa lạ trong giới bất động sản bên Mỹ.

08 04/24

Tiểu sử Trương Huệ Vân: Nữ doanh nhân thành đạt tại Việt Nam

Trương Huệ Vân là người phụ nữ quyền lực điều hành hàng chục công ty nổi tiếng tại Việt Nam. Mặc dù mới có 34 tuổi nhưng sự nghiệp của cô khiến bao người phải thán phục.

06 04/24

Tỷ phú Bernard Arnault: Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton

Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton của tỷ phú Bernard Arnault chính là bán “di sản” và sản xuất rất ít để khác từ tìm mua. Đến tận ngày hôm nay, nhờ chiến lược kinh doanh được thay đổi kịp thời và giành hết thị phần trong giới xa xỉ mà đế chế LVMH đã lớn mạnh.

04 04/24

Tiểu sử MacKenzie Scott: Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

MacKenzie Scott được đông đảo mọi người ngưỡng mộ bởi cuộc sống giàu sang hạnh phúc bên người chồng tỷ phú Jeff Bezos cùng những đứa con xinh xắn đáng yêu.

02 04/24

Tiểu sử Steve Ballmer: Cựu CEO nổi danh của tập đoàn Microsoft

Steve Ballmer không chỉ được mọi người biết đến với vai trò là cựu CEO nổi danh tại tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft. Tuy nhiên, ông còn là một nhà đầu tư và doanh nhân tài ba.

31 03/24

Tiểu sử Rupert Murdoch: Ông trùm trong ngành truyền thông thế giới

Cái tên Rupert Murdoch đã không còn trở nên xa lạ đối với mọi người trong đế chế truyền thông hiện đang ngày càng được phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới.

29 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử và sự nghiệp của Ngô Minh Tuấn

Ngô Minh Tuấn được mệnh danh là vị CEO nổi tiếng được nhiều người biết đến. Không những thế, ông là nhân vật truyền lửa cho hàng ngàn nhà lãnh đạo kinh doanh lớn, nhỏ.

27 03/24

Phạm Thành Long là ai? Tìm hiểu về tiểu sử luật sư Phạm Thành Long

Phạm Thành Long hiện đang là một Luật sư và doanh nhân to lớn. Ông là người mang đến kiến thức và giúp nhiều người từng bước dấn thân vào cộng động doanh nhân.