Tiểu sử George Soros: Huyền thoại đầu cơ làm khuynh đảo thị trường tài chính toàn cầu

calendar 07/09/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Huyền thoại đầu cơ một mình làm khuynh đảo thị trường tài chính toàn cầu, nhà đầu tư vĩ đại nhất lịch sử, anh hùng và tội đồ của thế giới,... là những danh hiệu mọi người đặt cho George Soros.

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tiểu sử, sự nghiệp cũng như những đóng góp của George Soros. Nếu đang tìm hiểu về nhà kinh doanh đầy cá tính này, bạn đừng vội bỏ qua những chia sẻ sau đây!

Tiểu sử George Soros

George Soros sinh ngày 12/8/1930 tại Thủ đô Hungary, Budapest với tên trong giấy khai sinh là Dzichzhe Shorak. Với gốc là người Do Thái, tuổi thơ của ông chìm trong những ngày tháng đen tối, phải chứng kiến cảnh phát xít Đức tàn sát đồng bào mình trong chiến tranh thế giới thứ 2.

George Soros sinh ngày 12/8/1930 tại Thủ đô Hungary, Budapest

Cả gia đình của ông phải chạy trốn khỏi sự chiếm đóng của Đức bằng giấy tờ tùy thân giả. Năm 1947, George Soros đến London một mình, làm nhiều nghề khác nhau để có tiền lo cho việc học hành. Sau khi tốt nghiệp, ông bắt đầu đi xin việc tại các ngân hàng Anh nhưng lại bị từ chối liên tục.

Cuối cùng, Soros được làm nhân viên tại một công ty với công việc khá buồn tẻ. Khi biết được một hãng môi giới chứng khoán có trụ sở tại New York thiếu một chân thử việc, ông lập tức đến Mỹ để thử vận may của mình.

Quá trình lập nên quỹ Soros

Tại New York, George Soros làm việc trong 2 công ty chứng khoán trước khi gia nhập vào hãng Arnold & Bleichroeder vào năm 1963.

Năm 1696, George Soros đã thành lập một quỹ đầu tư với tên gọi quỹ Soros

Một trong những yếu tố mang lại thành công cho ông là chuyển đến sinh sống tại Mỹ, Soros là người rất am hiểu thị trường châu Âu trong như những NĐT Mỹ hoàn toàn không không có kiến thức gì.

Sau khi làm môi giới ở Wall Street, ông khuyên 2 thân chủ của mình mua thật nhiều bảo hiểm của hãng Allianz. Vì ông cho rằng giá cổ phiếu của công ty này đang thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế. Ông cũng thuyết phục ban giám đốc của Allianz rằng giá của công ty đáng lẽ phải lớn hơn nhiều nếu biết quảng bá hình ảnh thương hiệu nhiều hơn.

Quả nhiên, sau đó cổ phiếu của Allianz đã tăng vọt, Soros thành thành công mỹ mãn trong thương vụ đầu tiên của mình.

Năm 1969, George Soros sử dụng 250.000 USD của riêng mình và hơn 6 triệu USD của các NĐT ông quen biết đã thành lập một quỹ đầu tư với tên gọi quỹ Soros. Chẳng bao lâu sau đó, ông cũng rời bỏ hãng Arnold & Bleichroeder.

Dù những năm nghèo túng của thị trường chứng khoán Mỹ là thập niêm 1970, nhưng quỹ của Soros lại ăn nên làm ra.

Với tư cách là người quản lý quỹ, ông tập trung tìm kiếm các lĩnh vực bị đánh giá là thấp hơn giá trị thực ở Mỹ, các nước khác và mua các cổ phiếu giá thấp không được ưa thích, sau đó bán cho cổ phiếu giá cao được ưa thích.

George Soros đổi tên quỹ thành Quantum Fund vào năm 1979. Từ 1980 - 1985, quỹ liên tục có mức lợi nhuận ấn tượng.

Tất nhiên, không phải mọi hoạt động đầu tư của ông đều mang lại lợi nhuận nhưng tổng hoạt động của quỹ vẫn sinh lời đều đặn.

George Soros trở thành huyền thoại chỉ qua một đêm

Vào ngày 16/9/1992, ông đã trở thành huyền thoại thật sự sau khi làm khuynh đảo thị trường tài chính của nước Anh. Năm đó, với niềm tin rằng đồng Bảng Anh sẽ sụt giá thảm hại do kinh tế suy yếu, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, ông đã vay hàng tỷ Bảng Anh để mua đồng Mác Đức.

George Soros trở thành huyền thoại chỉ qua một đêm

Thương vụ này đã giúp George Soros đã kiếm lời hơn 1 tỷ USD - con số khủng khiếp cho một thương vụ đối với các nhà đầu tư tài chính thời bấy giờ

Hệ thống tiền tệ châu Á bị Soros "phá hủy"

Năm 1997, quỹ Quantum đã ký một loạt hợp đồng mua bán ngoại tệ với giá trị lên tới 15 tỷ USD. Với sự chủ quan của Chính phủ Thái Lan, đồng Bath sau đó đã rớt giá thê thảm kéo theo hiệu ứng Domino tại một loại thị trường tài chính khác ở châu Á.

Nạn nhân tiếp theo của Soros bị ảnh hưởng bởi di truyền khủng hoảng kinh tế châu Á là Mỹ. Đợt sóng khủng hoảng này đã tràn đến Phố Wall vào tháng 10/1997 kéo theo một loạt sự sụp đổ các thị trường tài chính trên toàn cầu.

George Soros là thiên tài hay kẻ phá hoại?

Năm 2013, tận dụng sự suy thoái của nền kinh tế Nhật, ông đã kiếm về mức lợi nhuận là hơn 1,2 tỷ USD. Sự vươn lên một cách kỳ lạ của Soros là nguyên nhân dẫn đến những đánh giá trái chiều về cuộc đời, sự nghiệp và con người ông.

Với nhiều người, ông chính là huyền thoại trong giới đầu cơ, còn số khác, ông là một người thích trục lợi, gây ra những cuộc khủng hoảng tài chính.

Bí quyết "Đi bên trái"

Phương châm của George Soros là trong kinh doanh, việc đúng hay sai không quan trọng. Quan trọng là nếu đúng sẽ được bao nhiêu tiền và sai sẽ mất bao nhiêu tiền.

Khi mọi người đều đi bên phải, Soros lại lựa chọn bên trái

Ông cho biết, cũng như bao nhà đầu tư khác, để có được quyết định đúng, ông phải thu thập các thông tin, phân tích chúng một cách tỉ mỉ, cộng thêm một chút bản năng vốn có, may mắn mới tạo nên sự thành công.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế Phố Wall, khi mọi người đều đi bên phải, Soros lại lựa chọn bên trái nhưng ông lại tỏ ra mình đúng đường.

George Soros tin rằng các NĐT luôn chịu tác động lẫn nhau và có xu hướng dịch chuyển theo số đông. Ông luôn cố gắng hiểu được hướng đi của số đông đó và đến thời điểm quyết định, Soros sẽ tách khỏi xu hướng chung và đi con đường có lợi nhất.

Những đóng góp không to lớn không ngừng nghỉ của George Soros

Khi giảm dần vai trò quản lý quỹ của mình xuống, George Soros chuyển sang viết báo, viết sách. Ông đã xuất bản một số cuốn sách về tài chính, vấn đề toàn cầu hóa,...

Năm 1969, ông thành lập quỹ từ thiện đầu tiên và đến năm 2003 đã phát triển hơn 50 quỹ trên khắp thế giới.

George Soros đã sáng lập ra Tổ chức Xã hội Mở với mang lưới tại hơn 100 quốc gia, quyên góp hơn 12 tỷ USD cho từ thiện. Hiện tại, nhà kinh doanh đầy cá tính này đã nghỉ hưu và chỉ tập trung vào các hoạt động từ thiện xã hội.

Theo Người Thành Công

4.8/5 (76 votes)

29 04/24

Tiểu sử Bạch Võ Toàn: Con đường khởi nghiệp tay trắng trở thành nhà sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện

Bạch Võ Toàn là doanh nhân, người sáng lập Thế Giới Xe Chạy Điện năm 2015. Từ số vốn ít ỏi hơn vay mượn từ gia đình và tích góp, Thế Giới Xe Chạy Điện đã được ra đời từ một cửa hàng bán lẻ nhỏ bé tại 317 Quang Trung, P. 10, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

27 04/24

Tiểu sử Lê Thẩm Dương: Diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Lê Thẩm Dương là diễn giả nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người tạo ra hiệu ứng rất lớn cho giới trẻ trong những lần chia sẻ kiến thức, bàn luận cuộc sống đời thường.

25 04/24

Tiểu sử Nguyễn Hùng Phong: Một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Hùng Phong được biết đến là một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam. Những phương pháp học tập của thầy đưa đến cho thế hệ trẻ được đánh giá cao và nhìn nhận một cách hiệu quả.

23 04/24

Tiểu sử Forrest Xiaodong Li: Ông chủ của công ty tư nhân nổi tiếng Garena

Forrest Xiaodong Li là ông chủ của Garena sở hữu nhiều dịch vụ trực tuyến được đánh giá là tiềm năng nhất Đông Nam Á.

21 04/24

Tiểu sử Bobby Phước Trần: Doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ

Bobby Phước Trần là một trong những vị doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ. Anh từng đảm nhận chức vụ CEO của công ty thiên về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và xe hơi từ Mỹ sang châu Á.

19 04/24

Tiểu sử Dr Thanh: Doanh nhân nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam

Dr Thanh được coi là vị doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Cái tên của ông đã trở nên quen thuộc đối với mọi người hiện nay.

17 04/24

Tiểu sử Quách Thái Công: Nhà thiết kế tài năng nổi tiếng của Việt Nam

Quách Thái Công được mệnh danh là gã phù thủy sở hữu con mắt thẩm mỹ độc đáo. Cái tên của ông đã trở nên nổi tiếng trong giới giải trí và được nhiều người biết đến.

15 04/24

Tiểu sử Trần Việt Quân: Một doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Việt Quân được coi là doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam. Anh là người truyền lại động lực cho bao nhiêu người để tiến tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

13 04/24

Tiểu sử Vương Phạm: CEO nổi tiếng của công ty Fastboy Marketing

Vương Phạm đang là chủ của một doanh nghiệp nổi tiếng và là CEO của công ty Fastboy Marketing. Đây là cái tên không còn quá xa lạ trong giới bất động sản bên Mỹ.

11 04/24

Tiểu sử Trương Huệ Vân: Nữ doanh nhân thành đạt tại Việt Nam

Trương Huệ Vân là người phụ nữ quyền lực điều hành hàng chục công ty nổi tiếng tại Việt Nam. Mặc dù mới có 34 tuổi nhưng sự nghiệp của cô khiến bao người phải thán phục.

09 04/24

Tỷ phú Bernard Arnault: Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton

Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton của tỷ phú Bernard Arnault chính là bán “di sản” và sản xuất rất ít để khác từ tìm mua. Đến tận ngày hôm nay, nhờ chiến lược kinh doanh được thay đổi kịp thời và giành hết thị phần trong giới xa xỉ mà đế chế LVMH đã lớn mạnh.

07 04/24

Tiểu sử MacKenzie Scott: Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

MacKenzie Scott được đông đảo mọi người ngưỡng mộ bởi cuộc sống giàu sang hạnh phúc bên người chồng tỷ phú Jeff Bezos cùng những đứa con xinh xắn đáng yêu.

05 04/24

Tiểu sử Steve Ballmer: Cựu CEO nổi danh của tập đoàn Microsoft

Steve Ballmer không chỉ được mọi người biết đến với vai trò là cựu CEO nổi danh tại tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft. Tuy nhiên, ông còn là một nhà đầu tư và doanh nhân tài ba.

03 04/24

Tiểu sử Rupert Murdoch: Ông trùm trong ngành truyền thông thế giới

Cái tên Rupert Murdoch đã không còn trở nên xa lạ đối với mọi người trong đế chế truyền thông hiện đang ngày càng được phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới.

01 04/24

Tìm hiểu về tiểu sử và sự nghiệp của Ngô Minh Tuấn

Ngô Minh Tuấn được mệnh danh là vị CEO nổi tiếng được nhiều người biết đến. Không những thế, ông là nhân vật truyền lửa cho hàng ngàn nhà lãnh đạo kinh doanh lớn, nhỏ.

30 03/24

Phạm Thành Long là ai? Tìm hiểu về tiểu sử luật sư Phạm Thành Long

Phạm Thành Long hiện đang là một Luật sư và doanh nhân to lớn. Ông là người mang đến kiến thức và giúp nhiều người từng bước dấn thân vào cộng động doanh nhân.