Tiểu sử Dietrich Mateschitz: Nhà sáng lập nước tăng lực Red Bull, tỷ phú giàu nhất nước Áo

calendar 03/08/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Dietrich Mateschitz được biết đến là một nhà doanh nhân tài ba, khi ông đã xây dựng thành công thương hiệu nước tăng lực Red Bull đứng số một thế giới.

Ông có chiến lược marketing không giống ai nhưng lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Trong bài viết hôm nay, chuyên trang sẽ chia sẻ cuộc đời và sự nghiệp của vị doanh nhân tài ba này.

Tiểu sử về cuộc đời Dietrich Mateschitz

Dietrich Mateschitz sinh năm 1944 tại thành phố Croatian, Áo. Ông tốt nghiệp chuyên ngành Marketing tại trường Đại học Thương mại Vienna.

Chân dung doanh nhân tỷ phú giàu nhất nước Áo - Dietrich Mateschitz

Chân dung doanh nhân tỷ phú giàu nhất nước Áo - Dietrich Mateschitz

Xuất thân từ gia đình mục sư

Dietrich Mateschitz sinh ra trong một gia đình có truyền thống theo nghề nhà giáo và mục sư. Sự nghiệp của ông bắt đầu muộn ở tuổi 28, khi chỉ mới bắt tay vào công việc của một nhân viên marketing cho hãng Unilever, sau đó là Jacobs Coffee.

Gần 40 tuổi, Mateschitz trở thành Giám đốc marketing quốc tế cho Blendax, một công ty ở Đức chuyên sản xuất kem đánh răng, dầu gội, mỹ phẩm, sau này được hãng Procter & Gamble mua lại.

Trong chuyến công tác ở Thái Lan, Mateschitz biết đến một loại nước tăng lực Krating Daeng được các tài xế xứ chùa vàng yêu thích. Loại nước này tuy chỉ được sản xuất tại một xưởng nhỏ ở Thái Lan và có công dụng giúp họ tỉnh táo, tránh cơn buồn ngủ.

Tiểu sử Dietrich Mateschitz

Tiểu sử Dietrich Mateschitz

Sau khi thưởng thức Krating Daeng nghĩa tiếng Thái là “Bò húc”, ông tìm đến ngay cơ sở sản xuất của ông Chaleo Yoovidhya để đề nghị hợp tác.

Vào năm 1984, Mateschitz và Yoovidhya thành lập công ty nước tăng lực tại Thái Lan. Lúc mới thành lập, ông Chaleo chịu trách nhiệm về sản xuất, còn ông là người điều hành và phân phối sản phẩm.

Mặc dù ra đời từ năm 1974, nhưng Krating Daeng chỉ được tiêu thụ chủ yếu trong nước. Nhưng sau khi Mateschitz xuất hiện, ông đã đưa nó trở thành loại nước uống được yêu thích khắp thế giới.

Nhà kinh doanh tài ba

Năm 1987, Red Bull lần đầu tiên ra mắt tại Áo, Hungary và Slovenia. Bằng sự hiểu biết và kinh nghiệm của một chuyên gia marketing, Mateschitz đã đưa ra chiến lược truyền thông không giống ai nhưng mang lại hiệu quả đến bất ngờ.

Mateschitz nhắm đến đối tượng khách hàng sử dụng nước tăng lực Red Bull là những người trẻ

Mateschitz nhắm đến đối tượng khách hàng sử dụng nước tăng lực Red Bull là những người trẻ

Mateschitz mở đầu chiến dịch quảng cáo của mình bằng cách tài trợ cho cuộc thi Flugtag, nơi mọi người tham gia tự chế tạo máy bay và cố gắng bay qua mặt hồ nước càng xa càng tốt.

Cuộc thi thu hút sự chú ý của giới báo chí truyền thông lẫn người hâm mộ toàn cầu và được phát sóng trực tiếp. Từ đó, thương hiệu nước tăng lực Red Bull trở nên nổi tiếng tại châu Âu và không lâu sau được rất nhiều người biết đến.

Bên cạnh đó, Mateschitz bỏ ra một khoản tiền lớn để tài trợ cho vận động viên thể thao, giải đua môtô và các môn thể thao mạo hiểm khác. Bằng cách này, ông đã xây dựng được hình ảnh mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của nước tăng lực Red Bull trên khắp toàn cầu.

Có thể thấy, chiến lược marketing của Mateschitz thành công vang dội tại châu Âu, giúp cho Red Bull chiếm được 47% thị trường nước giải khát tại nơi này.

Sáng tạo Reb Bull, trở thành tỷ phú giàu nhất nước Áo

Năm 1997, sau khi Red Bull trở nên quá quen thuộc trên toàn cầu, Mateschitz mới đưa sản phẩm của mình vào thị trường Mỹ. Ông cũng không cần bỏ ra nhiều chi phí để quảng cáo thương hiệu, bởi Red Bull đã gắn liền với những môn thể thao mạo hiểm thu hút người Mỹ.

Theo tạp chí Forbes cho biết, Dietrich Mateschitz trở thành người giàu thứ 40 trên thế giới(2020)

Theo tạp chí Forbes cho biết, Dietrich Mateschitz trở thành người giàu thứ 40 trên thế giới(2020)

Năm 2017, Red Bull bán được đến 6,3 tỷ lon trên toàn cầu, trong đó có tới hơn 1 tỷ lon được tiêu thụ ở thị trường Mỹ và doanh thu tăng 15,8% lên mức 5,175 tỷ USD. Dưới sự lãnh đạo và chiến lược kinh doanh hiệu quả của Mateschitz, công ty vẫn đang trên đà phát triển trưởng mạnh.

Đến ngày 24/07/2020, theo Forbes, tài sản ròng của Dietrich Mateschitz ước tính khoảng 26,9 tỷ đô la, khiến ông trở thành người giàu thứ 40 trên thế giới.

Theo: doanhnghiephoinhap.vn và batdongsanexpress.vn

4.8/5 (48 votes)

27 03/24

Tiểu sử Lê Thẩm Dương: Diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Lê Thẩm Dương là diễn giả nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người tạo ra hiệu ứng rất lớn cho giới trẻ trong những lần chia sẻ kiến thức, bàn luận cuộc sống đời thường.

25 03/24

Tiểu sử Nguyễn Hùng Phong: Một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Hùng Phong được biết đến là một diễn giả bậc thầy nổi tiếng tại Việt Nam. Những phương pháp học tập của thầy đưa đến cho thế hệ trẻ được đánh giá cao và nhìn nhận một cách hiệu quả.

23 03/24

Tiểu sử Forrest Xiaodong Li: Ông chủ của công ty tư nhân nổi tiếng Garena

Forrest Xiaodong Li là ông chủ của Garena sở hữu nhiều dịch vụ trực tuyến được đánh giá là tiềm năng nhất Đông Nam Á.

21 03/24

Tiểu sử Bobby Phước Trần: Doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ

Bobby Phước Trần là một trong những vị doanh nhân nổi tiếng Việt kiều Mỹ. Anh từng đảm nhận chức vụ CEO của công ty thiên về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và xe hơi từ Mỹ sang châu Á.

19 03/24

Tiểu sử Dr Thanh: Doanh nhân nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam

Dr Thanh được coi là vị doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Cái tên của ông đã trở nên quen thuộc đối với mọi người hiện nay.

17 03/24

Tiểu sử Quách Thái Công: Nhà thiết kế tài năng nổi tiếng của Việt Nam

Quách Thái Công được mệnh danh là gã phù thủy sở hữu con mắt thẩm mỹ độc đáo. Cái tên của ông đã trở nên nổi tiếng trong giới giải trí và được nhiều người biết đến.

15 03/24

Tiểu sử Trần Việt Quân: Một doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Trần Việt Quân được coi là doanh nhân thành đạt, diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam. Anh là người truyền lại động lực cho bao nhiêu người để tiến tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

13 03/24

Tiểu sử Vương Phạm: CEO nổi tiếng của công ty Fastboy Marketing

Vương Phạm đang là chủ của một doanh nghiệp nổi tiếng và là CEO của công ty Fastboy Marketing. Đây là cái tên không còn quá xa lạ trong giới bất động sản bên Mỹ.

11 03/24

Tiểu sử Trương Huệ Vân: Nữ doanh nhân thành đạt tại Việt Nam

Trương Huệ Vân là người phụ nữ quyền lực điều hành hàng chục công ty nổi tiếng tại Việt Nam. Mặc dù mới có 34 tuổi nhưng sự nghiệp của cô khiến bao người phải thán phục.

09 03/24

Tỷ phú Bernard Arnault: Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton

Công thức thống trị giới xa xỉ của Louis Vuitton của tỷ phú Bernard Arnault chính là bán “di sản” và sản xuất rất ít để khác từ tìm mua. Đến tận ngày hôm nay, nhờ chiến lược kinh doanh được thay đổi kịp thời và giành hết thị phần trong giới xa xỉ mà đế chế LVMH đã lớn mạnh.

07 03/24

Tiểu sử MacKenzie Scott: Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

MacKenzie Scott được đông đảo mọi người ngưỡng mộ bởi cuộc sống giàu sang hạnh phúc bên người chồng tỷ phú Jeff Bezos cùng những đứa con xinh xắn đáng yêu.

05 03/24

Tiểu sử Steve Ballmer: Cựu CEO nổi danh của tập đoàn Microsoft

Steve Ballmer không chỉ được mọi người biết đến với vai trò là cựu CEO nổi danh tại tập đoàn công nghệ khổng lồ Microsoft. Tuy nhiên, ông còn là một nhà đầu tư và doanh nhân tài ba.

03 03/24

Tiểu sử Rupert Murdoch: Ông trùm trong ngành truyền thông thế giới

Cái tên Rupert Murdoch đã không còn trở nên xa lạ đối với mọi người trong đế chế truyền thông hiện đang ngày càng được phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới.

01 03/24

Tìm hiểu về tiểu sử và sự nghiệp của Ngô Minh Tuấn

Ngô Minh Tuấn được mệnh danh là vị CEO nổi tiếng được nhiều người biết đến. Không những thế, ông là nhân vật truyền lửa cho hàng ngàn nhà lãnh đạo kinh doanh lớn, nhỏ.

28 02/24

Phạm Thành Long là ai? Tìm hiểu về tiểu sử luật sư Phạm Thành Long

Phạm Thành Long hiện đang là một Luật sư và doanh nhân to lớn. Ông là người mang đến kiến thức và giúp nhiều người từng bước dấn thân vào cộng động doanh nhân.

26 02/24

Tìm hiểu tiểu sử của nhà sáng lập PACE- Giản Tư Trung

Giản Tư Trung là nhà sáng lập Học viện quản lý PACE. Ông rất tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, đào tạo nghề nghiệp, khởi nghiệp.