Tiểu sử Alexander Đại đế: Vị tướng bất khả chiến bại của thế giới

calendar 15/08/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Alexander Đại Đế - một nhân vật lịch sử bất kỳ ai cũng đã từng nghe qua. Ông được xem là một vị tướng, thiên tài quân sự vĩ đại nhất thế giới từng biết đến.

Vậy thực ra Alexander là ai mà lại được nhân loại tôn sùng đến vậy? Hãy cùng chuyên trang tìm hiểu về cuộc đời ông và lý do của danh xưng Đại Đế nhé.

Cuộc đời và cái chết kỳ lạ

Alexander Đại đế sinh vào năm 356 TCN và mất 323 TCN. Từ khi sinh ra, ông đã mang trong mình dòng máu của chiến binh khi là một hoàng tử - con trai vua Philip II và hoàng hậu Olympias.

Alexander Đại đế sinh vào năm 356 TCN và mất 323 TCN

Alexander Đại đế sinh vào năm 356 TCN và mất 323 TCN

Vua cha Philip II nổi tiếng là một nhà cầm binh kỳ tài, đã chinh phục được nhiều thành bang Hy Lạp. Vì vậy, không khó để nhận ra Alexander thừa hưởng được tài năng này từ cha mình.

Từ khi còn nhỏ, Alexander Đại Đế đã được nuôi dạy trong một môi trường lý tưởng với người thầy là triết gia nổi tiếng Aristotle. Bên cạnh bồi dưỡng kiến thức văn hóa, ông còn được Vua Philip II cho rèn luyện quân sự, học cách chinh chiến và bày binh bố trận.

Đến năm 20 tuổi, Alexander lên ngôi hoàng đế vì cha mình đã bị sát hại. Sau đó, vị vua trẻ không những trả thù được cho cha mình mà còn xây dựng được một đế chế hùng mạnh.

Alexander Đại đế lên ngôi vua vào năm 20 tuổi

Alexander Đại đế lên ngôi vua vào năm 20 tuổi

Trong 8 năm chinh chiến sa trường, Alexander đã làm chủ toàn bộ vùng đất ông đi qua, mở rộng lãnh thổ lên đến 3 châu lục với diện tích hơn 5 triệu km2.

Tuy nhiên, vào năm 33 tuổi, vị vua trẻ đột nhiên mắc bạo bệnh, khiến ông sốt cao mê man trong 12 ngày và sau đó qua đời. Điều kỳ lạ hơn là thi thể Alexander không hề có dấu hiệu phân hủy trong 6 ngày sau khi mất, khiến mọi người càng tin rằng ông là thần thánh.

Vì sao được gọi là Đại đế?

Vậy vì sao người ta lại gọi vị vua này bằng danh xưng Alexander Đại đế. Không phải bỗng nhiên mà ông được Hội đồng Khoa học Hoàng gia Anh xét phong là 1 trong 10 vị tướng tài giỏi nhất thế giới.

Vị vua này là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại

Vị vua này là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại

Suốt 12 năm trị vì, Alexander đã chinh phục gần như toàn bộ lãnh thổ ông biết đến, và để lại cho nhân loại nhiều thành tựu quý giá về đa dạng lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, chính trị, quân sự.

Mặc dù triều đại vị vua này khá ngắn ngủi, nhưng nó đã cột mốc quyết định trong lịch sử 2 châu lục Á Âu. Bất kì nơi nào ông đặt chân đến đều được truyền bá văn hóa và thương mại của Hy Lạp - đánh dấu sự khởi đầu cho Kỷ nguyên Hy Lạp.

Đặc biệt, di sản lớn nhất Alexander để lại chính là những bài học dụng binh và chiến thuật quân sự, các bài học dụng binh như tổng lực tấn công vào mũi nhọn kẻ thù hay tận dụng thời cơ, biến thử thách thành cơ hội,…

Chính vì thế, đó không chỉ là đề tài khai thác thú vị mà còn là "cuốn sách gối đầu" của rất nhiều vị tướng lĩnh sau này.

Trên đây là tiểu sử của vị tướng bất khả chiến bại Alexander. Đừng quên theo dõi chuyên trang để đọc thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích khác bạn nhé.

Theo: soha.vn và toptailieu.com

4.8/5 (61 votes)

23 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

21 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

19 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

17 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

15 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

13 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

11 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

09 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

07 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

05 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

03 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

01 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

30 03/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

28 03/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

26 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

24 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.