Tên gọi các bộ phận ô tô, khám phá chức năng của từng bộ phận

calendar 14/10/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Tên gọi các bộ phận ô tô được chia thành hai nhóm chính đó là ngoại thất và nội thất. Để có một xe ô tô hoàn chỉnh cần khoảng 30.000 chi tiết.

Để hiểu rõ hơn về xế cưng của bạn, hãy cùng khám phá tên gọi các bộ phận ô tô và chức năng chi tiết của chúng qua bài viết sau đây nhé!

Tên gọi các bộ phận ô tô ở phía ngoài xe

Ngoại thất xe ô tô là tổng thể các bộ phận nằm bên ngoài xe, tạo nên diện mạo và góp phần bảo vệ "xế cưng" của bạn trên mọi hành trình. Hãy cùng khám phá chi tiết từng bộ phận và chức năng quan trọng của chúng:

 

Tên gọi các bộ phận ô tô ở phía ngoài xe

Tên gọi các bộ phận ô tô ở phía ngoài xe


Lưới tản nhiệt

Hầu hết các mẫu xe mới nhất hiện nay đều có lưới tản nhiệt có vị trí ở mặt trước xe, thường nằm trên cản trước hoặc nắp ca-pô.

Lưới tản nhiệt thiết kế cho phép luồng khí lưu thông vào khoang động cơ, giúp làm mát động cơ và các bộ phận khác.

Cản xe ô tô

Cản xe ô tô có vị trí nằm ở phía trước và sau xe. Điều này giúp tăng tính thẩm mỹ, tạo điểm nhấn cho phần đầu và đuôi.

Chức năng của bộ phận này giúp hấp thụ lực va chạm khi xảy ra tai nạn, giảm thiểu thiệt hại cho xe và bảo vệ người ngồi trong xe, bảo vệ bộ tản nhiệt tránh khỏi bụi bẩn, côn trùng.

Nắp ca-pô

Nắp ca-pô chính là phần khung kim loại đặt ở vị trí phía trước với mục đích để che chắn bảo vệ khoang động cơ.

Thiết bị này thiết kế có đóng mở dễ dàng tiện lợi giúp chủ xe kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa động cơ một cách nhanh nhạy hơn.

Đèn pha

Không có một chiếc xe nào trên thị trường thiếu cụm đèn pha dành cho ô tô. Vì đây là một trong các bộ phận quan trọng.

Chức năng của đèn này giúp chiếu sáng khi di chuyển vào ban đêm hoặc nơi có điều kiện thiếu ánh sáng.

Kính chắn gió

Kính chắn gió chính là khung kính to được đặt ở phía trước mặt xe giúp che chắn tầm nhìn cho người lái xe.

Chức năng của bộ phận này bảo vệ người lái và hành khách khỏi bụi bẩn, côn trùng, đá sỏi, các vật thể khác.

Gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu được lắp đặt ở hai bên trái và phải giúp tài xế quan sát đường hai bên khi đang di chuyển.

Tùy từng loại xe, một số gương chiếu hậu có thêm tính năng gập điện, chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ, đèn báo gạt nước sau.

Nội thất - Tên gọi của từng bộ phận

Phần nội thất xe ô tô chính là nơi mà hành khách và người lái xe ngồi trong suốt quá trình di chuyển trên một chặng đường dài.

 

Tên gọi các bộ phận ô tô phần nội thất

Tên gọi các bộ phận ô tô phần nội thất


Vô lăng

Vô lăng là bộ phận thuộc hệ thống buồng lái, gắn liền với người lái xe để di chuyển hướng đi của chiếc xế cưng.

Theo quy định tại Việt Nam, chiều di chuyển thuận nằm ở phía bên phải, vì thế cho nên vô lăng được thiết kế ở bên trái buồng lái.

Bảng táp-lô

Bảng đồng hồ: Đây chính là hệ thống thông báo các thông tin bao gồm màn hình, đèn báo và các loại đồng hồ số, đồng hồ xăng, vận tốc xe,… được thể hiện qua dạng kim chỉ và số.

Bảng điều khiển: Bao gồm toàn bộ công tắc điều khiển thiết bị tiện ích ở bên trong xe: Điều khiển âm thanh, quạt gió, máy lạnh, điều khiển gạt nước,…

Bàn đạp phanh

Là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh của ô tô. Khi bạn đạp vào bàn đạp phanh, lực của bạn sẽ được truyền qua hệ thống thủy lực để kích hoạt phanh, giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng lại.

Bàn đạp phanh thường được làm bằng cao su hoặc kim loại và được đặt ở sàn xe, bên phải bàn đạp ga.

Bàn đạp xe số sàn

Là một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe số sàn. Nó có chức năng ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số, giúp bạn sang số dễ dàng và êm ái hơn.

Thường được làm bằng cao su hoặc kim loại và được đặt ở sàn xe, bên trái bàn đạp phanh. Bàn đạp xe số sàn thường có kích thước lớn hơn bàn đạp phanh và có bề mặt nhám để giúp bạn dễ dàng điều khiển.

Kết bài

Như vậy, qua bài viết trên hệ thống đã giúp chúng ta khám phá tên gọi các bộ phận ô tô. Hy vọng những thông tin này cho bạn sự hiểu biết rõ hơn về cấu tạo và chức năng hoạt động của xế cưng!

Thế giới ô tô còn ẩn chứa vô số điều thú vị khác đang chờ bạn khám phá. Cùng theo dõi trang web để tìm hiểu thêm các chủ đề khác nhé!

Theo Cafebiz.vn

4.8/5 (17 votes)

16 10/24

Thế nào là sơn dặm, sơn lại xe ô tô là gì? Quy trình sơn dặm, sơn lại xe ô tô

Sơn dặm, sơn lại xe ô tô là kỹ thuật giúp phục hồi mới lại những vết trầy xước. Phương pháp này không những chế tác xe trở lại hiện trạng ban đầu mà chi phí bỏ ra tương đối thấp.

14 10/24

Mách bạn 3 mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả khi sử dụng ô tô

Mẹo tiết kiệm xăng thông qua việc bạn lái xe với tốc độ ổn định. Bên cạnh đó, tài xế cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và tắt máy khi không dùng.

12 10/24

Mách bạn 3 mẹo lái xe an toàn khi trời tối bạn nên biết

Mẹo lái xe an toàn khi trời tối bạn hãy dùng đèn pha đúng cách. Ngoài ra, tài xế cần vệ sinh kính và đèn chiếu sáng trước khi đi, điều chỉnh gương không chói.

10 10/24

Hệ thống cân bằng điện tử ESP - Những điều bạn cần biết!

Hệ thống cân bằng điện tử ESP được coi là một tính năng quan trọng giúp bảo vệ người lái và hành khách trên xe.

08 10/24

Các phím chức năng thông dụng giúp bạn chinh phục xe ô tô không phải ai cũng biết

Các phím chức năng thông dụng nhất định bạn phải nắm rõ được bao gồm nút gạt nước và phun nước rửa kính, khóa mở cửa ô tô,…

06 10/24

Tên gọi các bộ phận ô tô, khám phá chức năng của từng bộ phận

Tên gọi các bộ phận ô tô được chia thành hai nhóm chính đó là ngoại thất và nội thất. Để có một xe ô tô hoàn chỉnh cần khoảng 30.000 chi tiết.

04 10/24

Điểm mặt 3 công dụng nước làm mát ô tô không phải ai cũng biết

Công dụng nước làm mát ô tô giúp động cơ giải nhiệt tốt. Bên cạnh đó, dung dịch còn giúp xe chống bị đóng băng trong những ngày lạnh giá và chống ăn mòn.

02 10/24

Những nguyên tắc hoạt động đồng hồ ODO

Nguyên tắc hoạt động đồng hồ ODO dạng cơ học dựa trên số vòng quay của bánh xe. Ngoài ra, dạng điện tử là sử dụng bộ phận cảm biến để đo số vòng của bánh xe.

30 09/24

Két nước ô tô: Những điều bạn cần biết

Két nước ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống làm mát của động cơ. Bộ phận được cấu tạo từ các ống dẫn nước, lá nhôm và quạt làm mát…

28 09/24

Mách bạn 3 cách pha nước rửa kính ô tô chuẩn nhất

Cách pha nước rửa kính ô tô đơn giản với nước rửa kính cùng nước sạch. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước gạo với rượu, nước rửa bát và dung dịch amoniac.

26 09/24

Top 3 lợi ích khi lọc xăng ô tô thường xuyên

Lợi ích khi lọc xăng ô tô thường xuyên giúp bạn bảo vệ động cơ tốt hơn. Bên cạnh đó, hành động này còn làm tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

24 09/24

Điểm danh 3 nguyên nhân xe ô tô bị yếu chủ xe nên biết

Nguyên nhân xe ô tô bị yếu có thể do bugi bám bụi, mòn. Ngoài ra, nếu bạn thấy xe tắc ống xả hay dây cao áp bị lỗi cũng là lý do làm phương tiện hoạt động kém.

22 09/24

Chỉ ra các cách tiết kiệm chi phí bảo dưỡng ô tô

Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng ô tô nhất định không thể bỏ qua việc thực hiện theo đúng sổ tay hướng dẫn sử dụng xe, khởi động đúng cách,…

20 09/24

Tuổi thọ ắc quy ô tô có thời gian bao lâu? Những điều bạn cần biết!

Tuổi thọ ắc quy ô tô có thời gian trong khoảng từ 3 đến 5 năm. Đây là bộ phận quan trọng của xe ô tô, giúp cung cấp năng lượng cho xe khởi động và vận hành.

18 09/24

Kính chắn gió ô tô: Những điều bạn cần biết

Kính chắn gió ô tô có vai trò bảo vệ người ngồi trong xe khỏi các nguy hại bên ngoài. Kính lái thường được cấu tạo từ 3 lớp gồm 2 lớp chịu lực và 1 lớp nhựa…

16 09/24

Điểm mặt 3 nhiên liệu giúp động cơ bền bỉ bạn nên biết

Nhiên liệu giúp động cơ bền bỉ không thể thiếu dầu diesel. Ngoài ra, xăng và khí gas cũng được xem là chất đốt cải thiện xe tốt hơn.