Những biểu hiện tài xế sắp ngủ gật bạn nên đề phòng

calendar 19/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Biểu hiện tài xế sắp ngủ gật đó là người mệt mỏi, thay đổi tốc độ đi kèm theo phản ứng chậm. Ngoài ra dấu hiệu dễ nhất là động tác chống buồn ngủ hay lạc đường.

Tài xế và đặc biệt những người đi cùng xe nên chú ý các dấu hiệu tài xế sắp ngủ gật khi lái xe. Để tránh và hạn chế những hậu quả không mong muốn xảy ra. Muốn hiểu rõ hơn về những biểu hiện trên mời bạn theo dõi chia sẻ dưới đây.

3+ biểu hiện tài xế sắp ngủ gật

Ngủ gật không chỉ đe dọa đến tài xế mà còn làm tăng rủi ro gây tai nạn giao thông. Dưới đây là những dấu hiệu quan trọng đối với chủ phương tiện cũng như người tham gia giao thông nên chú ý. Để ngăn chặn kịp thời những biểu hiện tài xế sắp ngủ gật khi lái xe.

Mệt mỏi

Đây là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của sự buồn ngủ khi bạn đang lái xe là díp mắt lại. Tình trạng không thể mở mắt ra được.

 

Mệt mỏi khi lái xe

Mệt mỏi khi lái xe


Khi buồn ngủ mắt trở nên đỏ và mí mắt dần dần sụp xuống nhanh chóng. Dấu hiệu này thường với những ánh mắt thiếu tập trung, ngáp và tỏ ra rất mệt mỏi.

Thay đổi tốc độ kèm theo phản ứng chậm

Biểu hiện tài xế sắp ngủ gật đó là thay đổi tốc độ cũng như cách phản ứng vô cùng chậm. Người lái xe khi đã buồn ngủ thì tốc độ của họ thay đổi liên tục lúc nhanh, lúc chậm.

Bên cạnh đó là bắt đầu có những phản ứng tình huống chậm hơn mức bình thường. Thậm chí là bỏ qua các biển báo giao thông. Đây được xem là dấu hiệu nguy hiểm nhất của tình trạng trên.

Động tác chống buồn ngủ

Khi đã thực sự buồn ngủ người điều khiển phương tiện thường có các hành động như lắc đầu, bẻ ngón tay hay sử dụng cafe. Nhằm để giữ tinh thần tỉnh táo khi lái xe.

 

Chống buồn ngủ bằng cafe

Chống buồn ngủ bằng cafe


Những biểu hiện này không chỉ là dấu hiệu của sự mệt mỏi mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tham gia giao thông của tài xế.

Lạc đường

Tình trạng mất phương hướng về thậm chí không thể nhớ rõ được quãng đường đã vừa đi qua. Đó là dấu hiệu của việc tài xế đang buồn ngủ.

Đây không chỉ là nguy cơ gây nguy hiểm cho chính chủ phương tiện. Đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của những người tham gia giao thông xung quanh.

Tác hại của việc ngủ gật khi lái xe

Ngủ gật khi lái xe là một vấn đề nghiêm trọng có thể gây ra những hậu quả vô cùng đáng tiếc. Theo thống kê buồn ngủ là nguyên nhân gây ra khoảng 20% số vụ tai nạn giao thông trên thế giới. Dưới đây là cụ thể tác hại của việc làm :

 

Ngủ gật gây ra hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và người khác

Ngủ gật gây ra hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và người khác


Tác hại

Nội dung

Giảm sự tập trung

Buồn ngủ khiến tài xế rất khó có thể tập trung vào lái xe. Điều này có thể dẫn đến người lái xe không kíp xử lý tình huống và dễ gây ra nguy hiểm trên đường.

Giảm khả năng phản xạ

Phản ứng chậm hơn với các tình huống xảy ra trên đường. Từ đó dẫn đến người lái xe không kịp xử lý tình huống gây tai nạn.

Giảm khả năng phán đoán

Hành động buồn ngủ khiến người điều khiển phương tiện khó đưa ra những quyết định đúng đắn khi gặp nguy hiểm. Rất dễ gây ra tai nạn và những vụ va chạm đáng tiếc.

 

Việc ngủ gật khi tham gia giao thông là một trong những nguy hiểm có thể gây ra những hậu quả quan trong. Chính vì vậy, người lái xe vần nâng cao cảnh giác cũng như ý tức và trách nhiệm. Để đảm bảo an toàn không những bản thân mà còn cho người xung quanh.

Tóm lại, biểu hiện tài xế sắp ngủ gật đó là người mệt mỏi, thay đổi tốc độ đi kèm theo phản ứng chậm. Ngoài ra dấu hiệu dễ nhất là động tác chống buồn ngủ hay lạc đường. Bên cạnh đó là bạn cần nắm rõ những tác hại của việc ngủ gật khi lái xe để tránh.

Hy vọng rằng chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về biểu hiện tài xế sắp ngủ gật đó để có thể cảnh giác. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Theo Vtc.vn

4.8/5 (15 votes)

26 09/24

Top 3 lý do nên thay lốp ô tô theo cặp bạn đã biết chưa?

Lý do nên thay lốp ô tô theo cặp nhằm đảm bảo an toàn hơn khi sử dụng. Đồng thời, việc làm này cũng ảnh hưởng đến kinh tế và hiệu suất làm việc của xe.

24 09/24

Chỉ bạn 3 cách chống chuột chui vào ô tô hiệu quả

Cách chống chuột chui vào ô tô bằng việc bạn thường xuyên vệ sinh xe, hạn chế ăn uống trên phương tiện. Đồng thời, chủ xe cần đóng cửa xe sau khi đã sử dụng.

22 09/24

Mức phạt xe quá hạn đăng kiểm mới nhất hiện nay

Mức phạt xe quá hạn đăng kiểm dao động trong khoảng 2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Việc lưu thông quá hạn đăng kiểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

20 09/24

Chỉ ra 5 cách làm sạch vô lăng bạn nhất định nắm rõ!

Cách làm sạch vô lăng phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng, xà phòng và nước, baking soda hay giấm.

18 09/24

5 chi tiết bảo dưỡng xe: Chăm sóc xế cưng hiệu quả

5 chi tiết bảo dưỡng xe cần quan tâm, để ý thường xuyên để chiếc ô tô luôn mới. Bao gồm như nắp ca-pô, bộ phận khóa, cần ăng en, bản lề cánh cửa của xế hộp.

16 09/24

Chỉ ra 3 nguyên nhân động cơ ô tô yếu bạn không nên bỏ lỡ

Nguyên nhân động cơ ô tô yếu có thể do tỷ số nén của xe thấp. Bên cạnh đó, bạn để cho điện cực bugi mòn và tắc đường ống xả quá lâu.

14 09/24

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi bạn cần nắm rõ!

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi khi có tiếng ồn phát ra từ bánh xe, rung lắc khi lái xe, cảm giác lái không thoải mái, lốp mòn không đều.

12 09/24

Công nghệ VTEC và i-VTEC - Bí quyết sức mạnh của động cơ Honda

Công nghệ VTEC và i-VTEC là những hệ thống điều khiển van biến thiên điện tử được Honda phát triển, ứng dụng cho động cơ xe ô tô, hai công nghệ này được đánh giá rất cao.

10 09/24

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động: Âm thanh cảnh báo hay dấu hiệu hư hỏng?

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động có thể là âm thanh cảnh báo cho thấy xe bạn gặp vấn đề, giúp xác định vị trí, cung cấp manh mối về nguyên nhân gây ra.

08 09/24

5 nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng bạn nên biết

Nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng do bạn dùng côn ga không đúng cách, quên thay dầu. Hay đơn giản là việc bạn quên hạ phanh tay, đổ nhầm nhiên liệu,...

06 09/24

Phốt thương hiệu HAMACHI: Thu giữ hơn 300 sản phẩm

Phốt thương hiệu HAMACHI bị lực lượng chức năng tịch thu hơn 300 xe điện ma, nhiều cơ sở không có giấy phép, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,…

04 09/24

Những bộ phận xe ô tô dễ hỏng khi không dùng lâu ngày

Những bộ phận xe dễ hỏng khi không dùng phương tiện lâu ngày bạn cần chú ý. Cụ thể như hệ thống treo và lốp, các thiết bị điện và ắc quy, gầm ô tô và khoang hộp số.

02 09/24

Giải mã nguyên nhân động cơ yếu nhanh chóng

Nguyên nhân động cơ yếu, khởi động có thể do các bộ phận trong xe gặp sự cố gây ra. Cụ thể như bộ lọc gió quá bẩn, các cực của Bugi mòn rỉ, ống xả bị tắc nghẽn,…

31 08/24

Bảo dưỡng xe Diesel: Bí quyết giữ xe vận hành bền bỉ

Bảo dưỡng xe Diesel bằng nhiều bí quyết đơn giản giữ phương tiện vận hành bền bỉ. Cụ thể như sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra bộ lọc dầu, bảo dưỡng vòi phun,…

29 08/24

Lái xe hai cầu an toàn: Những điều cần biết trước khi vận hành

Lái xe hai cầu an toàn cần lưu ý vài điều quan trọng trước khi vận hành. Cụ thể như chọn chế độ gài cầu phù hợp, dùng lốp thích hợp, chú ý bảo trì, bảo dưỡng.

27 08/24

Những quy định mới nhất khi bị tước GPLX khi vượt tốc độ

Tước GPLX khi vượt tốc độ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật đối với loại xe ô tô và xe máy.