Khám bệnh đúng tuyến: Bảo vệ sức khỏe, tiết kiệm chi phí

calendar 28/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Khám bệnh BHYT đúng tuyến trở thành quyền lợi của cá nhân tham gia. Việc này giúp giảm chi phí thanh toán. Đồng thời, họ được điều trị trong phạm vi được hưởng.

Bảo hiểm y tế ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe bà con. Tuy nhiên, để được mức hưởng tối đa, việc khám bệnh BHYT đúng tuyến rất cần thiết. Dưới đây hệ thống sẽ cung cấp thông tin về điều này, cùng tìm hiểu nhé!

Khám bệnh BHYT đúng tuyến có nghĩa là gì?

Việc kiểm tra và điều trị bệnh đúng tuyến theo quy định của bảo hiểm y tế tại cơ sở y tế. Nơi mà bạn đăng ký ban đầu hoặc tại trụ sở cấp dưới có giấy chuyển tuyến từ bác sĩ.

 

Việc khám bệnh BHYT đúng tuyến giúp bà con nhân dân được hưởng mức trợ cấp tối đa

Việc khám bệnh BHYT đúng tuyến giúp bà con nhân dân được hưởng mức trợ cấp tối đa


Khi thực hiện điều này, người tham gia BHYT sẽ được BHXH thanh toán chi phí khám chữa trong phạm vi được hưởng. Đồng thời, mức hưởng sẽ tối đa.

Các trường hợp khám bệnh BHYT đúng tuyến 2024

Theo Điều 6 của Thông tư số 30/2020/TT-BYT đã nêu rõ các trường hợp cụ thể. Việc kiểm tra và điều trị bệnh được xem là đúng tuyến sẽ bao gồm:

 

Việc khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến gồm cả trường hợp trẻ sơ sinh cần điều trị ngay

Việc khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến gồm cả trường hợp trẻ sơ sinh cần điều trị ngay


●        Bệnh nhân đến cơ sở khám ban đầu ghi trên thẻ BHYT.

●        Người trong tình trạng cấp cứu được cấp cứu bất kỳ nơi nào.

●        Người bệnh có thẻ BHYT đăng ký khám ban đầu tại cơ sở y tế tương ứng trong cùng tỉnh.

●        Bà con có giấy hẹn khám lại sau khi chuyển tuyến.

●        Người hiến tạng phải điều trị ngay lập tức.

●        Trẻ em chưa có thẻ BHYT sử dụng giấy chứng sinh đi khám.

●        Trẻ sơ sinh vừa sinh nở ra cần điều trị ngay.

●        Dân ở địa phương khác được khám tại cơ sở tương đương với nơi đăng ký ban đầu trên thẻ.

Do vậy, việc khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến là quyền lợi của người tham gia BHYT. Mọi người hãy thực hiện đúng quy định để nhận được mức hỗ trợ tối đa. Điều này giúp bà con nhân dân bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi phí.

Mức hưởng BHYT khi đúng tuyến như thế nào?

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, quy định về việc thi hành Luật BHYT sửa đổi năm 2014. Quyền lợi và mức hưởng khi thăm khám sẽ được phân loại theo các nhóm đối tượng nhất định. Cụ thể:

 

Đối tượng hưởng 30% lương cơ sở sẽ được BHYT thanh toán 60% chi phí khám chữa bệnh

Đối tượng hưởng 30% lương cơ sở sẽ được BHYT thanh toán 60% chi phí khám chữa bệnh


Mức hưởng so với lương cơ sở theo từng đối tượng tham gia

Ký hiệu số

Mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh được hỗ trợ

100%

1

100%

80%

2

95%

60%

3

80%

40%

4

70%

30%

5

60%

 

Trong đó, chi phí điều trị bệnh là tổng số tiền mà bạn phải chi trả cho các dịch vụ, kỹ thuật. Ngoài ra, số tiền này gồm cả lệ phí các loại thuốc và vật tư được dùng khi khám chữa. Đây là những khoản phí không thể tránh khỏi khi chúng ta đến bệnh viện thăm khám.

Mức lương cơ sở quy định tại Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 10/3/2023. Từ 1/7/2023, mức lương này là 1.490.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, yếu tố này có thể thay đổi theo thời gian và quy định của pháp luật.

Kết luận

Như vậy, giải pháp hiệu quả này để bảo vệ sức khỏe, tiết kiệm chi phí cho người tham gia. Mỗi người dân hãy thực hiện đúng quy định để được hưởng đầy đủ quyền lợi. Đồng thời, điều này góp phần xây dựng hệ thống y tế của Việt Nam ngày càng phát triển.

Mong rằng qua bài viết trên đây của hệ thống, bạn đọc có những thông tin hữu ích về việc khám bệnh BHYT đúng tuyến để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi phí.

Theo Baochinhphu.vn

4.9/5 (15 votes)

27 09/24

Khám bệnh đúng tuyến: Bảo vệ sức khỏe, tiết kiệm chi phí

Khám bệnh BHYT đúng tuyến trở thành quyền lợi của cá nhân tham gia. Việc này giúp giảm chi phí thanh toán. Đồng thời, họ được điều trị trong phạm vi được hưởng.

25 09/24

Danh sách số điện thoại Spam: Không nên nghe để tránh lừa đảo!

Số điện thoại spam tuyệt đối chúng ta không nhấc máy để tránh mất tiền oan. Bao gồm cả đầu số trong nước(+1900, +024, +028,…) và quốc tế(224, +232, +252,…)

23 09/24

Trả tiền chuyển khoản nhầm: Hướng dẫn cách xử lý hợp pháp!

Trả tiền chuyển khoản nhầm cần được xác nhận bởi một bên thứ 3. Tốt nhất, chúng ta hãy đến ngân hàng giao dịch hoặc đến cơ quan Công an để nhờ sự giúp đỡ xử lý.

21 09/24

Dejavu hiện tượng tâm lý bí ẩn và những giả thuyết giải thích

Hiện tượng tâm lý bí ẩn phổ biến không phải bệnh nào khác ngoài Dejavu, mang đến cảm giác quen thuộc hoặc kỳ lạ đối với tình huống hoặc sự kiện đang xảy ra.

19 09/24

Chỉ ra các cách kiếm tiền thu nhập thụ động mới nhất

Cách kiếm tiền thu nhập thụ động từ đầu tư vào các kênh tài chính truyền thống như gửi tiết kiệm, mua trái phiếu đến các phương thức hiện đại hơn như đầu tư vào chứng khoán, tiền ảo, hay tham gia các nền tảng kinh tế chia sẻ.

17 09/24

Hướng dẫn cách kiểm tra CIC online miễn phí một cách nhanh chóng

Cách kiểm tra CIC online miễn phí có hai cách chính qua website của CIC và qua ứng dụng CIC Credit Connect.

15 09/24

Trợ cấp khi xuất ngũ dành cho công dân đi NVQS mới nhất

Trợ cấp khi xuất ngũ sẽ được tính theo quy định của pháp luật bao gồm trợ cấp xuất ngũ một lần, tạo việc làm, bảo hiểm.

13 09/24

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn bao gồm như tốc độ sạc, tuổi thọ thiết bị, sự tiện lợi đem lại,… Dựa vào những yếu tố trên, chúng ta sẽ đưa ra quyết định sáng suốt.

11 09/24

3 cách kiếm thu nhập thụ động không phải ai cũng biết

Kiếm thu nhập thụ động bằng một số cách đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như mở tài khoản tiết kiệm tiền điện tử, khai thác tiền ảo trên nền tảng đám mây,…

09 09/24

Mua vàng hay gửi tiết kiệm: Bí quyết đầu tư 100 triệu

Mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời tối ưu? Mỗi cách thức đều mang ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính.

07 09/24

Cách thức, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH mới nhất

Nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là những khoản tiền người lao động được hưởng sau khi nghỉ hưu hoặc gặp các rủi ro trong quá trình làm việc.

05 09/24

Chỉ ra các quyền lợi thân nhân người đi NVQS

Quyền lợi thân nhân người đi NVQS sẽ được hưởng các trợ cấp từ Nhà nước bao gồm trợ cấp khó khăn đột xuất, cấp thẻ BHYT miễn phí.

03 09/24

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng - 4 loại bạn cần nắm rõ!

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng phải kể đến chi phí nuôi ô tô cố định, linh hoạt, bảo dưỡng sửa chữa, nuôi xe trong vòng một năm đối với từng dòng xe với khoảng tiền từ 3 đến 15 triệu đồng.

01 09/24

5+ Chi phí nuôi chó nhất định bạn phải biết!

Chi phí nuôi chó không thể bỏ qua gồm chi phí mua chó, mua vật dụng nuôi, thức ăn, tắm rửa, cắt tỉa lông và làm đẹp, khám sức khỏe,… dao động trong khoảng 1.5 triệu đến 15 triệu đồng mỗi năm.

30 08/24

Liệt kê 5 công dụng của bấm móng tay không phải ai cũng biết

Công dụng của bấm móng tay phải kể đến khả năng hoạt động giống như tuốc nơ vít, thay thế kìm. Ngoài ra, nó có thể làm giá để hương muỗi, bóc vỏ dây điện,...

28 08/24

Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.