Kaizen, 5S là gì? Quy trình Kaizen 5S được thực hiện như thế nào?

calendar 24/12/2020 user Đăng bởi: Hà Thu

Nhật Bản vốn được biết tới là xứ sở của người làm việc nghiêm túc với năng suất cao. Họ rất tự hào khi sở hữu nhiều phương pháp làm việc hiệu quả. Trong đó Kaize 5S là hai phương pháp được đánh giá cao nhất.

Vậy phương pháp Kaizen là gì? Phương pháp 5S là gì? Quy trình thực hiện của phương pháp Kaizen 5S như thế nào là đúng? Cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây bạn nhé!

Phương pháp Kaizen là gì? Phương pháp 5S là gì?

Phương pháp Kaizen là gì?

Kaizen là thuật ngữ kinh tế của người Nhật. Kaizen được ghép bởi từ “kai” tức là thay đổi và “zen” (tốt hơn). Vậy bạn có thể hiểu phương pháp Kaizen là “thay đổi để tốt hơn” hoặc là “cải tiến liên tục”.

Trong mỗi lĩnh vực, từng ngữ cảnh Kaizen sẽ được hiểu với ý nghĩa cụ thể khác nhau. Chẳng hạn như:

- Trong kinh doanh: Kaizen là sự tích lũy từ tiểu thành đại.

- Trong sản xuất: Nó là sự cải tiến làm việc của mỗi thành viên trong dây chuyền sản xuất với mục đích tăng năng suất cũng như phát triển hơn.

Tóm lại với phương pháp Kaizen trong tất cả mọi lĩnh vực, thành viên dù ở đâu, làm gì cũng đều cần nỗ lực để cải tiến đạt được kết quả tốt nhất.

Phương pháp Kaizen là “thay đổi để tốt hơn” hoặc là “cải tiến liên tục”

Quy tắc 5S là gì?

Tiêu chuẩn 5S hay quy tắc 5S là phương pháp tiêu biểu nhất của Kaizen. Quy tắc này được xây dựng dựa trên nguyên tắc nếu như bạn làm việc trong môi trường gọn gàng, sạch sẽ, lành mạnh thì hiệu quả, năng suất công việc sẽ cao hơn.

Trong tiếng Nhật, 5S tức là Seiri (sàng lọc), Seiton (sắp xếp), Seiso (sạch sẽ), Seiketsu (săn sóc) và Shitsuke (sẵn sàng).

Quy tắc 5S là phương pháp tiêu biểu nhất của Kaizen

Quy trình Kaizen 5S được thực hiện như thế nào?

Làm thế nào để thực hiện được phương pháp Kaizen

Hiện nay có 3 phương pháp chính để ứng dụng Kaizen, đó là:

- Quy tắc 5S: Giúp cho môi trường làm việc của doanh nghiệp sạch sẽ, khoa học và đạt hiệu quả cao hơn.

- Phương pháp JIT (Just In Time): Tức là xây dựng thói quen đúng hạn khi kiểm soát hàng tồn kho lẫn quá trình sản xuất. Mục đích chính là tránh việc lãng phí diễn ra.

- PDAC (Plan – Doing – Check – Act) giúp cho việc xây dựng quy trình làm việc hiệu quả và tối ưu hơn.

Quy trình thực hiện phương pháp 5S

Seiri (sàng lọc)

Sàng lọc có nguyên tắc đơn giản là đừng giữ lại những gì mà công ty, doanh nghiệp không cần tới. Cụ thể:

- Bước 1: Cùng đồng nghiệp quan sát thật kỹ nơi làm việc. Từ đó xác định thứ không cần thiết cho công việc. Sau đó bạn hãy thông báo xem có ai cần vật dụng  đó không. Nếu không hãy hủy bỏ ngay thứ không cần thiết đi.

- Bước 2: Nếu thể quyết định được vật đó còn có ích cho công việc không thì nên đánh dấu kèm với ngày tháng sẽ hủy và để riêng nó ra một chỗ.

- Bước 3: Sau một thời gian, hãy tiến hành kiểm tra xem có ai cần tới  nó không. Nếu như không hãy hủy vật đó.

Tổ chức, công ty cần thường xuyên sàng lọc, phân loại các vật dụng theo mức độ thường xuyên dùng. Điều này giúp đơn vị bạn xác định được mức độ bụi bẩn, hư hỏng để tạo môi trường làm việc khoa học, an toàn.

Sàng lọc có nguyên tắc đơn giản là đừng giữ lại những gì mà công ty, doanh nghiệp không cần tới

Seiton (sắp xếp)

Sau khi sàng lọc, bước tiếp theo là sắp xếp mọi thứ vào đúng chỗ của nó. Nguyên tắc này dựa vào tần suất sử dụng của vận dụng.

- Bước 1: Những cần sắp xếp đều là vật dụng cần thiết. Bạn cần suy nghĩ để vật dụng ở đâu cho đẹp mắt, an toàn và thuận tiện.

- Bước 2: Trao đổi với các đồng nghiệp về cách bố trí, sắp xếp. Từ đó tiến hành phác thảo, tìm ra cách sắp xếp sao cho thuận lợi nhất để làm việc và quản lý. Những vật dụng càng hay dùng thì cần để gần người sử dụng. Còn vật ít dùng thì hãy để xa hơn. Đồng thời nhẹ để trên, nặng để dưới.

- Bước 3: Lập danh mục những vật dụng cùng với sơ đồ nơi lưu giữ. Tuy nhiên cần ghi chú cụ thể vị trí đến từng ngăn tủ, ngăn kéo để dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm.

- Bước 4: Dụng cụ cấp cứu, bình cứu hỏa và van an toàn nên có sơ đồ riêng để dùng ngay nếu như xảy ra sự cố.

Seiso (sạch sẽ)

Môi trường sạch sẽ sẽ tạo được sản phẩm chất lượng. Bước này cần được thực hiện hàng ngày, hàng tuần liên tục và thường xuyên.

Bạn đừng để tới lúc bẩn mới lau chùi, dọn dẹp. Mỗi ngày hãy dành ra 5 phút để vệ sinh để cho đồ vật không có cơ hội dính bẩn. Hãy tự mình dọn dẹp nơi làm việc nếu như muốn có được môi trường sạch đẹp nhé.

Ngoài ra việc thường xuyên vệ sinh, bước này còn giúp bạn kiểm tra những đồ vật bụi bẩn, hư hỏng, tránh làm chúng hỏng hóc.

Giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ

Seiketsu (săn sóc)

Seiketsu tức là săn sóc, bước này giúp tạo ra hệ thống để giữ gìn, duy trì sự sạch sẽ ở nơi làm việc. Bạn cần tạo ra được lịch làm vệ sinh cụ thể.

Hãy đặt tiêu chuẩn rõ ràng để đánh giá sự hiệu quả của việc săn sóc. Đồng thời thiết kế ra những nhãn mác rõ ràng về tiêu chuẩn cho vị trí đã quy định. Ngoài ra bạn cũng nên thiết lập thống nhất về vị trí và giới hạn.

Shitsuke (sẵn sàng)

Đây là một bước khá khó khăn bởi mọi nhân viên cần phải tuân  thủ nghiêm ngặt những quy định. Chữ S này cần thực hiện tự giác mà không cần tới sự ra lệnh, nhắc nhở của ai. Sẵn sàng tự giác để trở thành thói quen.

Quy trình 5S tạo nên bầu không khí thoải mái và lành mạnh cho nhân viên. Việc bảo đảm mọi người đều hiểu và cùng đồng lòng sẽ tạo được thành công cho 5S.

Kết luận

Khi hiểu rõ phương pháp Kaizen là gì? Phương pháp 5S là gì? Cũng như quy trình thực hiện giúp bạn ứng dụng được nhiều điều trong cuộc sống lẫn công việc.

Hy vọng chia sẻ trên giúp bạn giải đáp được băn khoăn của mình và có thể áp dụng các Kaizen, 5S hiệu quả. Đừng quên theo dõi chuyên trang để cập nhật thêm nhiều kiến thức giá trị khác bạn nhé!

Theo: Wiki Tavaco

4.9/5 (90 votes)

24 04/24

Hàng tồn kho là gì? Gồm những thành phần nào? Nguyên tắc phân loại hàng tồn kho

Hàng tồn kho là một khái niệm thường bị hiểu sai một cách căn bản trong đời sống. Thực chất đây là một khái niệm phổ biến trong ngành kinh tế học với nhiều điểm cần chú ý.

22 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần I)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ các điều khoản ISO 9001:2015. Từ đó, dựa trên điều khoản này, doanh nghiệp có thể thiết lập, duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Mời quý độc giả theo dõi tiếp những thông tin dưới đây nhé!

20 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần V)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 phần cuối cùng của điều khoản ISO 9001:2015 là: Đánh giá hiệu quả và cải tiến hệ thống liên tục. Để hiểu hoàn chỉnh hệ thống này hơn, quý độc giả đừng vội bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

18 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần IV): Điều khoản 8: Thực hiện

Đến với bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về điều khoản 8 trong ISO 9001:2015 là thực hiện. Nếu đang thắc mắc vấn đề này nhưng chưa có được đáp án, mời quý độc giả hãy cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây để đi tìm lời giải nhé!

16 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần III)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo trong điều khoản ISO 9001:2015 là: Lập kế hoạch và hỗ trợ. Để biết thêm thông tin chi tiết, đừng vội bỏ qua những chia sẻ có trong bài viết dưới đây bạn nhé!

14 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần II)

Ở phần I, chúng ta đã tìm hiểu 3 điều khoản đầu tiên của ISO 9001:2015. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo là: Bối cảnh của tổ chức và lãnh đạo, mời quý độc giả hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây nhé!

12 04/24

Tìm hiểu các lãng phí cần loại bỏ trong phương thức sản xuất Toyota

Về sản xuất, các doanh nghiệp của Nhật thường có quy trình rất khắt khe để tránh gây lãng phí. Vì thế, họ áp dụng nguyên tắc 3M(là tên viết tắt của Muda, Mura và Muri) để tối ưu hóa quy trình của mình.

10 04/24

SDCA, PDCA, PDCAS - những phương pháp quan trọng trong quản lý chất lượng

SDCA, PDCA, PDCAS là những phương pháp rất quan trọng trong quản lý chất lượng. Hơn nữa, trong công việc, chúng ta cũng có 2 cách quản lý đó là Kaizen và duy trì. Cụ thể như thế nào, hãy cùng hệ thống tìm hiểu sâu vấn đề này qua những thông tin dưới đây bạn nhé!

08 04/24

Tìm hiểu quản lý duy trì và quản lý Kaizen

Theo nghĩa rộng, bạn có thể hiểu quản lý dưới hai góc độ là quản lý để duy trì và quản lý để Kaizen. Hay hiểu theo cách đơn giản quản lý bao gồm Kaizen và duy trì. Bài viết hôm nay, chuyên trang sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

06 04/24

Tìm hiểu chi tiết từ a-z về công xưởng thông minh

Bạn có thể hiểu những công xưởng có kỹ thuật cao như ứng dụng IoT và AI là Smart Factory – Công xưởng thông minh. Hãy cùng hệ thống tìm hiểu chi tiết vấn đề này thông qua những kiến thức dưới đây bạn nhé!

04 04/24

So sánh sự khác nhau giữa Lean và hệ thống sản xuất Toyota

Có nhiều ý kiến cho rằng Lean cũng chỉ là một dạng chung hơn của hệ thống sản xuất Toyota. Tuy nhiên, giữa 2 yếu tố này vẫn có một số khác biệt cơ bản. Sự khác biệt đó sẽ được trình bày bằng những thông tin dưới đây, hãy cùng theo dõi bạn nhé!

02 04/24

Cách phân loại trước khi thực hiện S1 - Sàng lọc trong 5S

Phân loại S1 – Sàng lọc trong 5S như thế nào? Lợi ích của việc sàng lọc là gì? Bài viết hôm nay chuyên trang sẽ giải đáp những thắc mắc trên, bớt chút thời gian tìm hiểu bạn nhé!

31 03/24

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn là như thế nào? Để có câu trả lời cho mình, mời bạn cùng chuyên trang tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây. Tin rằng với những thông tin này hữu ích đến bạn nhiều!

29 03/24

3 suy nghĩ cơ bản trong quản lý chất lượng

Coi trọng chất lượng của từng công đoạn, mối quan hệ giữa nguyên nhân và đặc tính, phương pháp xây dựng độ tin tưởng. Đây đều là những suy nghĩ cơ bản nhưng vô cùng quan trọng với một nhân viên quản lý chất lượng. Cùng chuyên trang tìm hiểu chi tiết về những suy nghĩ này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

27 03/24

Giải mã ý nghĩa của 12 con số trong thẻ căn cước công dân

Trên thẻ căn cước công dân ngoài những thông tin cá nhân như: họ tên, năm sinh, quê quán,...còn có một dãy 12 con số. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của những con số này. Vì vậy, ở bài viết này hệ thống sẽ giải mã chi tiết cho bạn hiểu, hãy dành chút thời gian để tham khảo nhé!

25 03/24

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất. Đây không chỉ là thắc mắc mình bạn mà còn là của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên, cùng tìm hiểu bạn nhé. Tin rằng với những thông tin do chuyên trang cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn!