Hướng dẫn làm luận văn Thạc Sĩ cụ thế, chi tiết

calendar 29/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Luận văn thạc sĩ là công trình nghiên cứu khoa học đòi hỏi sự nghiêm túc và tính tri thức khoa học cao. Vậy quy trình và cách viết luận văn thạc sĩ như thế nào để đúng hướng và đạt kết quả? Mời bạn hãy tham khảo nội dung ở bên dưới ngay nhé!

Quy trình để thực hiện bài luận văn thạc sĩ

Trong một bài luận văn thạc sĩ có hai phần chính mà học viên cần thực hiện là nội dung và cách trình bày luận văn. Say đây hãy cùng tìm hiểu về quy trình thực hiện bạn nhé:

Điều kiện để bảo vệ luận văn thạc sĩ

Điều kiện để học viên có thể viết luận văn thạc sĩ gồm có:

Điều kiện để bảo vệ luận văn thạc sĩ

- Học viên hoàn thành chương trình đào tạo với số điểm trung bình từ 5.5/10 trở lên.

- Trình độ ngoại ngữ từ bậc 3/6 dựa trên khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Các chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ đạt kết quả thi đầu ra Tiếng Anh do trường tổ chức.

Chú ý: Điều kiện được bảo vệ luận văn thạc sĩ ở các trường đại học có sự khác nhau. Bởi  vậy, học viên cần tìm hiểu kỹ quy định về điều kiện của trường mà mình đang theo học.

Quy trình thực hiện

Sau khi đã tiến hàng lập danh sách giáo viên hướng dẫn, nghiên cứu và phát triển cho học viên đăng ký đề tài, giáo viên hướng dẫn. Học viên sẽ thực hiện quy trình như sau:

Quy trình thực hiện bài luận văn thạc sĩ

- Bước 1: Học viên nộp đăng ký tên đề tài và giáo viên sẽ hướng dẫn.

- Bước 2: Học viên hãy gặp giáo viên hướng dẫn để thống nhất tên đề tài luận văn thạc sĩ.

- Bước 3: Bắt đầu viết đề cương luận văn thạc sĩ.

- Bước 4: Thực hiện luận văn.

- Bước 5: Nộp luận văn và hồ sơ đề nghị bảo vệ luận văn thạc sĩ.

- Bước 6: Bảo vệ luận văn.

- Bước 7: Chỉnh sửa luận văn thạc sĩ sau bảo vệ nếu có rồi nộp lại để lưu trữ.

Cách viết luận văn thạc sĩ cụ thể, chi tiết

Luận văn thạc sĩ yêu cầu cần trình bày ngắn gọn, khoa học, dễ hiểu theo quy định và những nội dung như sau:

Mở đầu

Mở đầu thường chiếm khoảng 5% bài luận. Phần này giới thiệu ngắn gọn về công trình nghiên cứu, lý do chọn đề tài, đối tượng, mục đích, phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn đề tài.

Phần mở đầu cung cấp thông tin cần thiết giúp người đọc hiểu được ý tưởng, chỉ đề giả thuyết, các khái niệm,…đề tài. Nêu trích dẫn 2-3 tài liệu cho một ý lớn. Những đoạn văn cần thể hiện sự tổng luận cho vấn đề chưa được giải quyết để cuối cùng dẫn đến lập luận vấn đề.

Mở đầu, tác giả phải trình bày được 3 nội dung chính là:

- Xác định vấn đề cần nghiên cứu, lập luận vì sao vấn đề/câu hỏi nghiên cứu cần giải quyết.

- Trình bày giả thuyết, phác thảo ngắn gọn cách kiểm định giả thuyết, nếu phạm vị, giới hạn nghiên cứu.

- Thiết lập ý nghĩa, tính mới của nghiên cứu gồm ý nghĩa, lợi ích với khoa học và phù hợp với nghiên cứu trong các lĩnh vực đó.

Nội dung

Trong phần nội dung của luận văn thạc sĩ gồm có 3 chương, cụ thể là:

Chương 1: Tổng quan về tài liệu

Chuong này tài liệu chiếm khoảng 25-30% của bài luận văn thạc sĩ. Gồm các phân tích, đánh giá có biện luận những công trình nghiên cứu liên quan đến mật thiết đề tài luận văn được công bố trong và ngoài nước. Đồng thời chỉ ra các vấn đề tồn tại mà luận văn tập trung phân tích, giải quyết.

Học viên cao học cần được những yêu cầu sau: 

- Xác định khoảng trống của nền tri thức hiện tại.

- Chứng minh nghiên cứu của mình dựa vào các công trinh trước đây và điểm xuất phát vấn đề nghiên cứu của bài luận.

- Chỉ rõ các nhận thức về về phát triển trong lĩnh vực.

- Đánh giá kèm biện luận những điểm mạnh và yếu của nghiên cứu trước.

- Chỉ ra các giải quyết về vấn đề nghiên cứu của bài luận.

Chương 2: Nội dung, phương pháp nghiên cứu

Nêu nội dung cần nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu mô tả cách tiến hành thí nghiệm, điều tra,...để thu thập thông tin, số liệu trả lời cho câu hỏi thí nghiệm đặt ra.

Chương này cần trình bày đầy đủ để bất cứ ai cũng có thể tham khảo và lặp lại nghiên cứu một cách chính xác. Phần này, người viết cần mô tả theo trình tự logic cách thiết kế và tiến hành nghiên cứu, vật liệu, phương pháp nào được sử dụng, số liệu thu thập.

Thiết kế nghiên cứu được mô tả bằng những gì rõ ràng, chọn lọc, cụ thể nhất và trả lời được những câu hỏi sau: Làm như thế nào? Vì sao bạn lại sử dụng pháp pháp đó? Khi nào thì tiến hành? Sử dụng bằng vật liệu gì? Phương pháp dùng để xử lý số liệu là gì?

Chướng 3: Kết quả, thảo luận

Phần kết quả, thảo luận chiến 50% bài luận, gồm hai mục đích là trình bày kết quả và bàn luận. Với phần kết quả cần mô tả kết quả, có nghĩa là tác giả cần trình bày chính xác mình đã phát hiện những gì và được tổ chức như thế nào. Khi trình bày phần kết quả cần:

- Tập trung vào những kết quả là trả lời cho những câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu.

- Trình bày rõ ràng và cô đọng, bảo đảm người đọc hiểu được một cách chính xác mình mô tả kết quả nào.

- Không cần đi sâu chi tiết mà hãy chỉ rõ ra thông tin quan trọng.

- Sử dụng bảng biểu, đồ thị và hình, không lặp lại bảng và đồ thị.

- Trình bày rõ ràng từng hình, đồ thị và bảng.

Thảo luận là phần quan trọng nhất của bài luận, nơi mà tác giả bổ sung giá trị cho công trình nghiên cứu của mình. Đây là phần tác giả giải thích kết quả, trả lời cho câu hỏi, biện minh, đánh giá có biện luận. 

Hướng dẫn làm luận văn Thạc Sĩ cụ thế, chi tiết

Đồng thời đây cũng là nơi đưa ra những luận điểm nhận thức mới cần suy nghĩ về ý nghĩa của kết quả thu được. Nó không chỉ mô tả kết quả mà giải thích, đưa ra ý nghĩa của chúng. Hơn nữa, người viết phải phân tích, nhận biết những hạn chế và đưa ra cách giải quyết, cải thiện.

Kết luận và kiến nghị

Phần kết luận, tác giả cần đưa ra những ý tưởng, ý nghĩa chính của những phát hiện trong nghiên cứu của mình. Cũng như sự đóng góp cho tri thức, khoa học thực tiễn, khả năng ứng dụng nghiên cứu. 

Kết luận mang tính khái quát hóa, độ tin cậy, giá trị rút ra từ kết quả nghiên cứu của đề tài với chứng cứ cụ thể. Phần kết luận có thể bao gồm những hạn chế của nghiên cứu. Với phần kiến nghị, tác giả cần đề xuất cho những nghiên cứu sau này và sử dụng những kết quả nghiên cứu mới rút ra.

Hướng dẫn trình bày luận văn thạc sĩ

Cách trình bày luận văn thạc sĩ gồm có:

- Phần phụ đầu của luận văn.

- Bìa và trang phụ của bìa.

+ Tờ ngoài cùng là bìa và cần có đủ những nội dung sau: Cơ quan chủ quản hoặc Bộ giáo dục và đào tạo, Cơ sở đào tạo hay Trường Đại học, họ và tên tác giả, tên đề tài luận văn, luận văn thạc sĩ, chuyên ngành, địa điểm và năm bảo vệ luận văn.

+ Trang phụ bìa là trang đầu tiên sau bìa lót, không đánh số trang, trang bài phụ cần nhưng thông tin như sau: Họ và tên tác giả; tên đề tài luận văn; luận văn thạc sĩ, chuyên ngành và mã số; người hướng dẫn, địa điểm và năm bảo vệ luận văn.

- Lời cam đoan: Trong lời cam đoan, người viết tuyên bố luận văn là công trình của mình và mọi thông tin đều ghi rõ nguồn gốc.

- Lời cảm ơn: Người viết thể hiện sự cảm ơn với người hướng dẫn và người giúp đỡ hoặc động viên trong quá trình viết và nghiên cứu.

- Mục lục: Phần Mục lục tạo tự động và trình bày theo yêu cầu.

- Danh mục chữ viết tắt: Sắp xếp theo đúng thứ tự.

- Danh mục bảng: Tác giả cần liệt kê theo thứ tự trình bày trong luận văn kèm theo số trang căn bên phải.

- Danh mục đồ thị: Người viết liệt kê số hình, đồ thị, sơ đồ, ảnh,... giống danh mục bảng.

- Danh mục tài liệu tham khảo: Trích dẫn tài liệu tham khảo theo quy định về cách trích dẫn tài liệu tham khảo.

Theo Luanvan2s.com

4.9/5 (74 votes)

30 04/24

Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

28 04/24

Tiểu sử cầu thủ Paolo Maldini - Huyền thoại vĩnh cửu của Milan

Paolo Maldini mệnh danh là một cựu bóng đá người Ý. Anh được người hâm mộ biết đến với vai trò hậu vệ khi ra sân, thế nhưng trước khi giải nghệ cầu thủ người Milan lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

26 04/24

Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

Thôi miên là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.

24 04/24

Trốc tru là gì? Giải mã tiếng miền Trung

Trốc tru có nghĩa là đầu của con trâu. Từ này thường được dùng để ám chỉ người cứng đầu, bướng bỉnh, không chịu lắng nghe hoặc tiếp thu ý kiến, góp ý từ người khác.

22 04/24

Điểm danh 13 lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, có rất nhiều lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ được mọi người công nhận. Chẳng hạn như bé sẽ sống có trách nhiệm hơn, kỷ luật tốt hơn, giảm căng thẳng,... Cụ thể như thế nào, mời bạn cùng đón đọc bài viết này

20 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

18 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

16 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

14 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

12 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

10 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

08 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

06 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

04 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

02 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

31 03/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.