Họa từ miệng mà ra, đừng để cả đời gánh nghiệp chỉ vì đôi lời nói ra phút chốc

calendar 07/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Trong 10 nghiệp lớn của con người, có 4 nghiệp từ miệng mà ra, cụ thể là chuyện không nói thành có và ngược lại, hay nói lời ác ý, không có chính kiến, nói lời thêu dệt. Trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều người vẫn vô thức mắc phải “khẩu nghiệp”, đừng để cả đời gánh nghiệp chỉ vì đôi lời nói ra phút chốc.

Chuyện không nói thành có và ngược lại

Một lần nói dối có thể là lỗi của hoàn cảnh, nhưng nhiều lần sẽ là lỗi của bản thân. Khi đã giữ thói nói xấu, cả đời bạn sẽ không sửa được.

Khi đã giữ thói nói xấu, cả đời bạn sẽ không sửa được

Có người cứ mở miệng ra là nói dối không chớp mắt, coi đó như một điều hiển nhiên. Họ nói dối đến mức thuận lợi, không cần suy nghĩ gì cả và còn không cảm nhận được mình đang nói dối.

Có thể bản thân người nói dối chỉ nghĩ những lời đó không làm ảnh hưởng đến ai cả, nhưng nói dối lại là điều sai trái với lẽ tự nhiên rồi. Thông thường, việc này cũng phải chịu ít nhiều tai tiếng, làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của bản thân người nói dối.

Nghiệp tạo ra nặng nhẹ khác nhau phụ thuộc vào mục đích của nói dối. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp nói dối để cứu giúp hoặc bảo vệ tính mạng con người không nên coi là “khẩu nghiệp”.

Hay nói lời ác ý

Người nói những lời ác ý thường xuất phát từ tâm không thiện. Đả thương lòng tự trọng, mắng chửi, làm hại người khác là họa từ miệng mà ra. Nói lời hại người ngược lại chính là hại mình, tự rước phiền toái đến bản thân.

Đả thương lòng tự trọng, mắng chửi, làm hại người khác là họa từ miệng mà ra

Nói lời ác ý, dù là để tấn công hay tự vệ nhưng làm tổn hại đến danh dự và nhân cách của người khác đồng nghĩa với việc bạn đã tự tích thêm nghiệp cho mình.

Tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng mình. Hãy nhớ kỹ mình nói những lời không hay trước tiên để thể hiện lối sống thiếu phẩm chất, văn minh, đạo đức trong lời nói, giao tiếp và dẫn đến hạ thấp uy tín của chính bản thân.

Không có chính kiến, thường nói hai lời

Người không có chính kiến, ăn nói hai lời hay hiểu theo cách khác là “gió chiều nào xoay chiều đó” là kiểu người rất nguy hiểm, chuyên dùng lời lẽ để hại người, tạo nghiệp ác chứ không đơn giản chỉ là nói sai sự thật.

Trong xã hội hiện nay, nhiều người sử dụng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Twitter,.... thường sử dụng những lời lẽ cay độc, xúc phạm đến người khác. Dù họ không chỉ đích danh ai đó, nhưng đây cũng là một việc tất cả mọi người nên tránh.

Nói lời thêu dệt, thêm mắm dặm muối

Khuyên bạn một câu chân thành rằng, mình nghe được câu gì thì đừng nên “thêm mắm dặm muối”, nghe được 1 câu nhưng thêu dệt thành 10 câu, vì lỡ nửa lời thôi cũng đã gây ra lỗi lầm. Lời bản thân nói ra nên chắc chắn, vừa đủ nghe, đủ hiểu và đủ chân thành.

Bạn hãy ghi nhớ rằng khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất đời người

Hãy thử hình dung bạn là người được nói trong câu chuyện, chắc chắn cũng sẽ không hài lòng khi thấy câu chuyện của mình bị “tam sao thất bản” trở thành câu chuyện của người khác. Lời nói không đúng sự thật sẽ tạo ra những hậu quả không lường, làm hại chính người nói và người liên quan.

Đã sống trên đời, không nên tạo nghiệp, thay vào đó nên tạo phúc tạo phần. Bạn hãy ghi nhớ rằng khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất. Người nói những lời cao đẹp, trong tâm họ sẽ luôn thấy thanh thản, bình an và ngược lại.

Theo Cafebiz.vn

4.8/5 (80 votes)

01 05/24

Nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Hiện nay khá nhiều bạn thắc mắc nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Để lý giải cho băn khoăn này bạn hãy cùng chuyên trang tham khảo ở bài viết sau. Nội dung bên dưới giúp bạn tìm ra câu trả lời và biết độ tuổi gọi nhập ngũ.

29 04/24

Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

27 04/24

Tiểu sử cầu thủ Paolo Maldini - Huyền thoại vĩnh cửu của Milan

Paolo Maldini mệnh danh là một cựu bóng đá người Ý. Anh được người hâm mộ biết đến với vai trò hậu vệ khi ra sân, thế nhưng trước khi giải nghệ cầu thủ người Milan lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

25 04/24

Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

Thôi miên là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.

23 04/24

Trốc tru là gì? Giải mã tiếng miền Trung

Trốc tru có nghĩa là đầu của con trâu. Từ này thường được dùng để ám chỉ người cứng đầu, bướng bỉnh, không chịu lắng nghe hoặc tiếp thu ý kiến, góp ý từ người khác.

21 04/24

Điểm danh 13 lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, có rất nhiều lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ được mọi người công nhận. Chẳng hạn như bé sẽ sống có trách nhiệm hơn, kỷ luật tốt hơn, giảm căng thẳng,... Cụ thể như thế nào, mời bạn cùng đón đọc bài viết này

19 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

17 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

15 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

13 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

11 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

09 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

07 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

05 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

03 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

01 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.