Hệ thống làm mát trên ô tô là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

calendar 25/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Hệ thống làm mát hư hỏng có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Cụ thể như két nước bị gỉ sét, hoặc tắc nghẽn, ống dẫn nước bị rò, van hằng nhiệt bị hỏng,…

Bộ phận này có vai trò thiết yếu trong việc duy trì sự ổn định và bền bỉ cho động cơ. Tuy nhiên, chúng cũng dễ gặp phải nhiều vấn đề hư hỏng. Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin về những nguyên nhân khiến hệ thống làm mát hư hỏng. Cùng tìm hiểu nhé!

Hệ thống làm mát trong xế hộp là gì?

Hệ thống làm mát của phương tiện đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành của xe. Nhiệm vụ chính của chi tiết này giúp điều chỉnh nhiệt độ của động cơ.

 

Hệ thống làm mát hư hỏng có thể do dung dịch trong két nước bị biến chất

Hệ thống làm mát hư hỏng có thể do dung dịch trong két nước bị biến chất


Chúng làm giảm lượng nhiệt do quá trình đốt cháy nhiên liệu tạo ra. Đồng thời, hệ thống này duy trì độ C ổn định. Điều này nhằm đảm bảo sự hoạt động hiệu quả của động cơ và thành phần khác trong ô tô.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại hệ thống làm mát phổ biến được dùng trong xe hơi. Bao gồm loại sử dụng hạn nhiệt bằng không khí và loại dùng bằng dung dịch.

Hệ thống làm mát hư hỏng do đâu? Cần làm gì?

Khi hệ thống này gặp trục trặc, chúng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và hiệu suất của xe. Dưới đây bài viết nêu các vấn đề thường gặp của bộ phận này. Bao gồm như:

Két nước bị gỉ sét

Khi nước trong két làm mát bắt đầu có dấu hiệu lợt màu, xuất hiện cặn bẩn hoặc gỉ sét. Việc này cho thấy bình nước đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng gỉ sét bên trong. Chúng gây biến chất cho nước giải nhiệt.

 

Hệ thống làm mát hư hỏng có thể do máy bơm nước gặp trục trặc

Hệ thống làm mát hư hỏng có thể do máy bơm nước gặp trục trặc


Để khắc phục tình trạng này, sự lựa chọn nhanh nhất hãy tìm đến các cơ sở sửa chữa uy tín. Tại đây, chúng ta yêu cầu thay két nước mới, đảm bảo chất lượng. Khi chi tiết này bị han gỉ, dễ dẫn đến tắc nghẹt và không đảm bảo hiệu suất làm mát.

Két nước bị tắc do cặn bẩn

Tắc két nước trở thành vấn đề phổ biến hay gặp. Nguyên nhân chính do bạn không thay nước giải nhiệt định kỳ hoặc dùng sản phẩm kém chất lượng.

Điều này dẫn đến nghẽn bình chứa do cặn bẩn tích tụ trong hệ thống này lâu ngày. Việc kiểm tra và làm thông sẽ đảm bảo hiệu suất làm mát của bộ phận này.

Ống dẫn nước nứt, rò rỉ

Khi ống dẫn nước bị chai, giòn sau thời gian sử dụng, chúng sẽ bị rò rỉ nước làm mát. Điều này làm giảm hiệu suất hạ nhiệt cho động cơ.

Khi phát hiện vấn đề này, việc thay thế sản phẩm mới trở nên cần thiết. Tuy nhiên, chúng ta không nên tự thay thế, hãy đến gara uy tín, chất lượng để thực hiện.

Van hằng nhiệt bị hư hỏng

Van hằng nhiệt trong động cơ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống này. Chúng điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két nước.

Khi van này hư hỏng, dung dịch sẽ không lưu thông đúng cách, làm tăng nhiệt độ động cơ. Điều này có thể gây hư hại nghiêm trọng cho xế hộp. Việc thay thế van mới là điều nên làm khi gặp tình trạng này.

Bơm nước không hoạt động

Một vấn đề phổ biến khác nữa chính là bơm nước không hoạt động. Bộ phận này có nhiệm vụ luân chuyển Coolant trong hệ thống làm mát. Khi bơm hỏng, dòng nước sẽ không lưu thông đúng cách, động cơ sẽ bị nóng dần lên.

Mặc dù tuổi thọ của bộ phận này khá cao, khoảng 100.000 dặm(161.000km). Nhưng sự cố này có thể xảy ra sớm hơn. Chủ xe cần thay thế sản phẩm mới để đảm bảo hiệu suất của hộp số.

Kết luận

Tóm lại, chi tiết này đóng vai trò quan trọng trong ô tô. Chúng duy trì hoạt động ổn định và bền bỉ của động cơ. Việc nắm rõ các nguyên nhân và cách khắc phục khi hệ thống này hư hỏng rất cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn xử lý tình huống kịp thời, hạn chế tối đa những rủi ro đến xe.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về những nguyên nhân và cách khắc phục hệ thống làm mát hư hỏng.

Theo Autopro.com.vn

4.9/5 (14 votes)

14 09/24

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi bạn cần nắm rõ!

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi khi có tiếng ồn phát ra từ bánh xe, rung lắc khi lái xe, cảm giác lái không thoải mái, lốp mòn không đều.

12 09/24

Công nghệ VTEC và i-VTEC - Bí quyết sức mạnh của động cơ Honda

Công nghệ VTEC và i-VTEC là những hệ thống điều khiển van biến thiên điện tử được Honda phát triển, ứng dụng cho động cơ xe ô tô, hai công nghệ này được đánh giá rất cao.

10 09/24

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động: Âm thanh cảnh báo hay dấu hiệu hư hỏng?

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động có thể là âm thanh cảnh báo cho thấy xe bạn gặp vấn đề, giúp xác định vị trí, cung cấp manh mối về nguyên nhân gây ra.

08 09/24

5 nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng bạn nên biết

Nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng do bạn dùng côn ga không đúng cách, quên thay dầu. Hay đơn giản là việc bạn quên hạ phanh tay, đổ nhầm nhiên liệu,...

06 09/24

Phốt thương hiệu HAMACHI: Thu giữ hơn 300 sản phẩm

Phốt thương hiệu HAMACHI bị lực lượng chức năng tịch thu hơn 300 xe điện ma, nhiều cơ sở không có giấy phép, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,…

04 09/24

Những bộ phận xe ô tô dễ hỏng khi không dùng lâu ngày

Những bộ phận xe dễ hỏng khi không dùng phương tiện lâu ngày bạn cần chú ý. Cụ thể như hệ thống treo và lốp, các thiết bị điện và ắc quy, gầm ô tô và khoang hộp số.

02 09/24

Giải mã nguyên nhân động cơ yếu nhanh chóng

Nguyên nhân động cơ yếu, khởi động có thể do các bộ phận trong xe gặp sự cố gây ra. Cụ thể như bộ lọc gió quá bẩn, các cực của Bugi mòn rỉ, ống xả bị tắc nghẽn,…

31 08/24

Bảo dưỡng xe Diesel: Bí quyết giữ xe vận hành bền bỉ

Bảo dưỡng xe Diesel bằng nhiều bí quyết đơn giản giữ phương tiện vận hành bền bỉ. Cụ thể như sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra bộ lọc dầu, bảo dưỡng vòi phun,…

29 08/24

Lái xe hai cầu an toàn: Những điều cần biết trước khi vận hành

Lái xe hai cầu an toàn cần lưu ý vài điều quan trọng trước khi vận hành. Cụ thể như chọn chế độ gài cầu phù hợp, dùng lốp thích hợp, chú ý bảo trì, bảo dưỡng.

27 08/24

Những quy định mới nhất khi bị tước GPLX khi vượt tốc độ

Tước GPLX khi vượt tốc độ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật đối với loại xe ô tô và xe máy.

25 08/24

Chi phí đăng kiểm ô tô mà bạn cần nắm rõ!

Chi phí đăng kiểm ô tô bắt buộc bạn phải nộp các phí về phí dịch vụ đăng kiểm, lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phí sử dụng đường bộ.

23 08/24

Chỉ ra những lý do không nên đổ nhiên liệu đầy bình

Không nên đổ nhiên liệu đầy bình bởi lý do thùng nhiên liệu không được thiết kế chứa đầy, gây nguy hiểm khi nhiên liệu bị trượt.

21 08/24

Sử dụng số N hiệu quả: Bảo vệ xe và tiết kiệm chi phí!

Sử dụng số N hiệu quả không phải ai cũng biết. Bao gồm 02 rường hợp như chuẩn bị tắt máy, ô tô bị kẹt ga. Mọi người hãy ghi nhớ để bảo vệ và tiết kiệm chi phí.

19 08/24

3 cách bảo dưỡng ô tô chạy bằng dầu bạn nên biết

Bảo dưỡng động cơ chạy bằng dầu thông qua việc sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra các bộ lọc và vòi phun. Bên cạnh đó, làm sạch và thay thế cũng ưu tiên.

17 08/24

Bạn có biết những trường hợp bị thu hồi đăng ký xe?

Thu hồi đăng ký xe có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống này. Bao gồm như phương tiện hỏng hoàn toàn, tài sản bị mất, chiếm đoạt hoặc bỏ rơi, làm giả hồ sơ,…

15 08/24

Đèn Check Engine trong hệ thống ô tô là gì? Các nguyên nhân đèn Check Engine phát sáng

Đèn Check Engine phát sáng có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này. Bao gồm như bô bin đánh lửa hỏng, kim phun tắc nghẽn, hệ thống kiểm soát hơi xăng có vấn đề,…