Hé lộ quốc gia có diện tích nhỏ nhưng giàu có, ẩn mình ở châu Âu

calendar 14/02/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Andorra là một quốc gia nằm ẩn mình giữa lòng châu Âu hoa lệ, có diện tích khiêm tốn chỉ bằng một ngôi làng, tuy khá giàu có nhưng lại không sở hữu sân bay, nhà tù và đồng tiền riêng.

Để hiểu thêm về đất nước đặc biệt nhưng cũng rất sung túc này, mời quý độc giả cùng đón đọc nội dung bài viết ngay sau đây!

Quốc gia tuy giàu có nhưng diện tích khiêm tốn

Andorra nằm ngay giữa dãy núi Pyrenees, là quốc gia không thuộc giáp ranh biển nằm giữa nước Pháp và Tây Ban Nha. Đây cũng là quốc gia nhỏ thứ 16 trên thế giới tính theo thang đo đất liền với diện tích chỉ vỏn vẹn 468km2.

Địa hình ở Andorra chủ yếu là đồi núi và dốc

Địa hình ở Andorra chủ yếu là đồi núi và dốc

Căn cứ theo số liệu vào năm 2021, dân số quốc gia này khoảng 77.354 người. Tuy sở hữu quy mô nhỏ nhưng hầu hết các công trình và tòa nhà đều nằm ở phía dưới chân của thung lũng, còn lại phần lớn đất đai đều là đồi núi. Chính vì vậy, cả đất nước này gần như một ngôi làng nhỏ xinh.

Tuy là một quốc gia sở hữu diện tích và dân số khiêm tốn, nhưng bù lại Andorra khá giàu có. Năm 2021, GDP bình quân đầu người rơi vào khoảng 435.000 USD. Con số này được đánh giá cao hơn so với nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuy nhỏ bé nhưng Andorra lại có nền kinh tế vô cùng bền vững với ngành du lịch là chủ đạo, chiếm tới 80% GDP của cả nước. Ước tính hàng năm có tới hơn 10 triệu du khách tới đây tham quan.

Không có sân bay và ga xe lửa

Vì Andorra nằm ở giữa dãy núi Pyrenees và địa hình tại đây đa phần là đồi núi nên không thể xây dựng sân bay riêng.

Quốc gia này không có sân bay, ga tàu lửa và cả đồng tiền riêng

Quốc gia này không có sân bay, ga tàu lửa và cả đồng tiền riêng

Các sân bay gần khu vực nhất gồm Carcassonne, Toulouse(Pháp) và Girona, Barcelona(Tây Ban Nha). Các khách du lịch cũng như dân địa phương muốn đến và ra khỏi Andorra bằng máy bay đều sẽ phải sang các nước láng giềng để "đi ké".

Bên cạnh đó, cũng do địa hình đồi núi nên quốc gia nhỏ bé này thiếu luôn cả mạng lưới đường sắt.

Nếu du khách muốn tới đây bằng tàu hỏa, nhà ga gần nhất là LHospitalet-près-lAndorre(Pháp), cách biên giới 11km. Nếu xuất phát từ Tây Ban Nha, có thể đi tàu tới Lleida Pirineus hoặc Barcelona rồi bắt xe bus sang Andorra.

Không có nhà tù và đồng tiền riêng

Thực tế, Andorra đã có một thỏa thuận tiền tệ với EU về việc cho phép quốc gia này dùng đồng Euro làm tiền tệ chính thức. Kể từ ngày 01/07/2013, nước này đã chính thức phát hành tiền xu Euro. Trước đó, người dân ở đây dùng đồng Peseta(Tây Ban Nha) và đôi khi là Franc(Pháp).

Ngoài ra, bởi vì dân số quá ít ỏi nên Andorra cũng không có nhà tù. Những tội phạm bị kết án tại quốc gia này sẽ được lựa chọn nơi chấp hành án phạt là Tây Ban Nha hoặc Pháp.

“Thiên đường thuế” của châu Âu

Được biết, các du khách vẫn ví Andorra chính là "thiên đường thuế" và trở thành chốn dừng chân hàng đầu của những vị khách nghiện thuốc lá. Giá của thuốc lá và rượu tại đây có thể rẻ hơn tận 20% so với những nơi khác tại châu Âu.

Andorra được ví von là “thiên đường thuế” của châu Âu

Andorra được ví von là “thiên đường thuế” của châu Âu

Mặt khác, các chính sách ưu đãi thuế còn đặc biệt thu hút người nước ngoài tới đây đầu tư, làm ăn. Những thung lũng quanh Andorra đều có nhiều biệt thự với kiến trúc đẹp thuộc sự sở hữu của các doanh nhân ngoại quốc.

Đặc biệt, phần lớn du khách tới đây tham quan đều là công dân Pháp và Tây Ban Nha. Họ tới để mua sắm và tận hưởng những sản phẩm với mức giá siêu rẻ.

Điểm đến trượt tuyết hàng đầu tại châu Âu

Do vị trí địa lý nằm ở dãy núi Pyrenees, Andorra được vinh dự đánh giá là một trong những điểm đến hàng đầu để trượt tuyết tại châu Âu.

Điểm đến trượt tuyết hàng đầu tại châu Âu

Điểm đến trượt tuyết hàng đầu tại châu Âu

Quốc gia này tổng cộng có 4 khu nghỉ dưỡng trượt tuyết chính với cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, lý tưởng, ngoài ra còn có trường dạy trượt tuyết, công viên băng tuyết.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về quốc gia có diện tích tuy nhỏ nhưng rất giàu có, ẩn mình ở châu Âu. Đừng quên theo dõi chuyên trang để cập nhật các thông tin hữu ích khác!

Theo: dantri.com.vn

4.9/5 (38 votes)

23 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

21 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

19 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

17 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

15 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

13 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

11 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

09 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

07 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

05 04/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

03 04/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

01 04/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

30 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

28 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.

26 03/24

Luân xa là gì? 7 luân xa chính trên cơ thể con người

Luân xa là khái niệm khá mới lạ đối với nhiều người hiện nay. Thế nhưng, những người tập yoga lại rất quen thuộc với từ này. Bởi nếu bạn hiểu được khái niệm của chúng, việc tập luyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

24 03/24

Từ thiện là gì? Giải mã chi tiết từ a – z

Từ thiện là việc làm xuất phát từ lòng yêu thương, từ chính thâm tâm của một người nào đó. Ngày nay, trên toàn thế giới đã có nhiều người, tổ chức làm từ thiện, hoạt động hay hội nhóm, tổ chức rất đa dạng.