Giáo sư Y khoa Harvard chia sẻ bí quyết làm sao để hạnh phúc với hơn 80 năm kinh nghiệm

calendar 29/09/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Tiền bạc, danh vọng chỉ là nhu cầu nhất thời, cứ tưởng ngỡ hạnh phúc. Chúng ta không hề hay biết, hạnh phúc thường đến trong những điều đơn giản.

Vậy “bí quyết” nào để có một đời sống tốt lành? Dưới đây là 2 nguyên tắc đơn giản quan trọng nhất để hạnh phúc hơn, hãy cùng nhau tìm hiểu qua nội dung bài viết này.

Giáo sư Harvard nổi tiếng Robert Waldinger

Giáo sư Robert Waldinger là một bác sĩ tâm lý rất nổi tiếng ở phân khoa Y, đại học Harvard. Ông đã thực hiện đề tài nghiên cứu về tâm thần trên 80 năm, dự án mang tên The study of Adult Development. Đây trở thành công trình dài nhất khởi phát từ năm 1938 cho đến tận bây giờ.

Giáo sư y khoa Harvard, Robert Waldinger với công trình nghiên cứu dài nhất lịch sử

Giáo sư y khoa Harvard, Robert Waldinger với công trình nghiên cứu dài nhất lịch sử

Trong buổi diễn thuyết trước công chúng trên TED talk, giáo sư Robert Waldinger đã mở đầu với câu hỏi: “Điều gì làm ta khỏe mạnh và hạnh phúc?”. Điều đó thu hút sự quan tâm của quần chúng có mặt tại khán đài và hơn 22 triệu lượt xem trên youtube.

Dự án nghiên cứu sự phát triển ở người lớn của giáo sư Harvard

Giáo sư Robert Waldinger tiến hành cuộc khảo sát trong 80 năm qua chỉ để theo dõi cuộc sống của 724 nam giới. Ông chia thành 2 nhóm chính, nhóm thứ nhất là các sinh viên thuộc đại học Harvard. Tiếp đến sẽ gồm những nam sinh  xuất thân từ mỗi gia đình nghèo nhất Boston.

Trong dự án nghiên cứu này, mỗi người tham gia đều được khám sức khỏe định kỳ, lấy máu và đo sóng não. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phỏng vấn từ bố mẹ của đối tượng. Điều đó giúp các chuyên gia  hiểu rõ hơn về tính cách, tập quán và môi trường sống.

Cuộc nghiên cứu kéo dài cho đến lúc những nam sinh trưởng thành. Một số người có địa vị trong xã hội, làm kỹ sư, bác sĩ, luật sư, thậm chí cả tổng thống. Nhưng cũng có những hội viên tồn tại dưới đáy, họ rơi vào các tệ nạn, nghiện ngập.

Giáo sư Robert Waldinger đút kế được “bí quyết” để có một đời sống hạnh phúc.

Trong 724 người, có những người vượt lên số phận nghèo khó đạt tới vị trí cao trong xã hội. Ngược lại, nhiều người từ tầng lớp cao nhưng lại tuột dốc không phanh xuống đáy. Có những người tìm thấy lẽ sống hạnh phúc, nhưng đối lập phải sống trong đau khổ, tuyệt vọng.

Trãi qua hàng chục năm nghiên cứu, thu thập dữ liệu về sự trưởng thành của con người. Giáo sư Robert Waldinger đã đút kết được 2 quy tắc rất quan trọng như sau.

Con người là loài vật mang tính xã hội cao dựa trên các mối quan hệ

Con người với bản chất là động vật xã hội

Con người với bản chất là động vật xã hội

Trong một cuộc khảo sát những người trẻ với câu hỏi “Mục tiêu nào quan trọng nhất trong đời bạn?”. Hơn 80% cho rằng mục tiêu phải kiếm nhiều tiền và 50% còn lại lựa chọn sự nổi tiếng.

Dựa trên kết quả khảo sát, giáo sư Robert Waldinger cho biết việc trở thành một công cụ kiếm tiền hay chạy theo danh vọng là những ngộ nhận tai hại. Theo đó, ông chỉ ra rằng cuộc sống của bạn hạnh phúc hay không, phụ thuộc vào những mối quan hệ bạn bè, người thân và cộng đồng.

Hãy cởi mở, đừng tự “cô lập” bản thân

Cuộc sống tốt lành đến từ việc xây dựng những mối quan hệ “lành mạnh”

Cuộc sống tốt lành đến từ việc xây dựng những mối quan hệ “lành mạnh”

Để có một mối quan hệ tốt đẹp, chúng ta cần phải cởi mở, chủ động, mở rộng và hãy kết bạn. Đừng khiến bản thân phải tự thu mình, xa lánh các mối quan hệ tốt đẹp, không một ai bên cạnh những lúc yếu đuối.

Thông qua nghiên cứu giáo sư Robert Waldinger cũng chỉ ra rằng người tự cô lập mình, sống cô đơn. Những người này thường có sức khỏe sa sút, suy nhược thần kinh và tuổi thọ bị rút ngắn.

Giải pháp mà giáo sư đưa ra giúp loại bỏ sự cô đơn chính là xây dựng một mối quan hệ lành mạnh. Những điều đó xuất phát trong chính gia đình, bạn bè và những người thân yêu.

Qua bài viết trên hy vọng phần nào mang đến cho bạn hiểu rõ “bí quyết” để có một cuộc sống tốt lành hơn và cũng đừng bỏ lỡ những bài viết khác từ chúng tôi.

Theo: soha.vn

4.8/5 (50 votes)

25 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

23 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

21 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

19 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

17 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

15 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

13 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

11 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.

09 04/24

Sân si là gì? Làm cách nào để bớt sân si?

Sân si là một từ dùng để ám chỉ những người hay ghen tị, thích hóng hớt, so đo, thù hằn với người khác. Có thể nói, tính cách sân si này cũng chính là chìa khóa dẫn đến nhiều đau khổ - bi kịch trong cuộc sống.

07 04/24

Ma túy là gì? 13 loại gây hậu quả nghiêm trọng nhất

Ma túy được coi là chất kích thích gây nghiện có nguồn gốc từ nhân tạo hoặc tự nhiên. Trong đó cần sa, Heroin, thuốc phiện,… là một số loại ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhất hiện nay.

05 04/24

Các cách kiểm tra nợ xấu qua Website và app CiCB - Credit info của CIC

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết phải làm khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện nay, khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

03 04/24

3 tác dụng đặc biệt của sữa non, bạn không nên bỏ qua!

Sữa non là loại sữa đặc biệt rất tốt cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. Đồng thời, sữa cũng được xem là một loại vắc xin an toàn tuyệt đối không tác dụng phụ đối với cơ thể bé.

01 04/24

Hai nút xả nước trên bồn cầu có tác dụng như thế nào?

Hai nút xả nước trên bồn cầu thường được thiết kế để điều chỉnh lượng nước được sử dụng trong quá trình xả. Chức năng của chúng là tiết kiệm nước và đáp ứng các yêu cầu khác nữa.

30 03/24

Thủ tục đăng ký xe máy cần có những loại giấy tờ gì?

Hiện nay, để thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, bạn cần nhiều loại giấy tờ khác nhau. Trong đó có thể kể đến giấy tờ của xe và của chủ xe.

28 03/24

Giải mã nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của ngày 19/8

Ngày 19/8 được biết là ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là ngày cách mạng tháng Tám giành được thắng lợi hoàn toàn.

26 03/24

Ngũ quan là gì? 5 tướng ngũ quan phú quý trên khuôn mặt

Ngũ quan là là yếu tố quyết định đến cuộc sống của mỗi người trong hậu vận. Những ai có ngũ quan chính thì cuối đời sẽ nhận được sự an yên, may mắn.