Cấu tạo pin mặt trời? Các chủng loại pin mặt trời?

calendar 23/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Pin mặt trời (tấm năng lượng mặt trời hay tấm quang điện)là thiết bị điện có khả năng chuyển đổi năng lượng ánh sáng mặt trời thành điện năng.

Trong khi các quốc gia trên thế giới nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, việc sử dụng năng lượng mặt trời sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Vì sao chúng được đánh giá cao vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Cấu tạo pin mặt trời

Pin mặt trời được cấu tạo từ nhiều tế bào quang điện, mỗi tế bào quang điện là một phần tử bán dẫn, chúng chứa trên bề mặt một số lượng lớn các cảm biến ánh sáng. Đó chính là điốt quang.

 

Pin mặt trời: Thân thiện môi trường, tuổi thọ cao

Pin mặt trời: Thân thiện môi trường, tuổi thọ cao


Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào tế bào quang điện, các electron bị kích thích và di chuyển từ vùng dẫn sang vùng hóa trị, tạo ra dòng điện. Vật liệu tạo thành tấm năng lượng mặt trời gồm:

-          Lớp kính bảo vệ: Lớp kính bảo vệ có tác dụng bảo vệ các tế bào quang điện bên trong khỏi các tác động của môi trường như mưa, gió, bụi,...

-          Lớp màng EVA: Lớp màng EVA có tác dụng kết dính các lớp vật liệu khác của pin mặt trời.

-          Các tế bào quang điện: Các tế bào quang điện là thành phần chính của pin mặt trời, có khả năng chuyển đổi năng lượng ánh sáng thành điện năng.

-          Lớp màng EVA: Lớp màng EVA có tác dụng kết dính các tế bào quang điện với nhau.

-          Khung nhôm: Khung nhôm có tác dụng cố định các lớp vật liệu của pin mặt trời.

Trong đó, các tết bào quang điện có khả năng chuyển đổi năng lượng ánh sáng thành điện năng. Chúng được làm từ các vật liệu bán dẫn, thường là Silic. Đây là một nguyên tố phổ biến trên quả cầu Trái đất, được tinh chế từ cát.

Pin năng lượng mặt trời có nguyên lý hoạt động như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của pin năng lượng mặt trời dựa vào hiệu ứng quang điện. Hiệu ứng quang điện là hiện tượng các electron bị giải phóng khỏi nguyên tử khi hấp thụ ánh sáng.

Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào tế bào quang điện, các Electron bị kích thích và di chuyển từ vùng dẫn sang vùng hóa trị, tạo ra dòng điện. Dòng điện này được dẫn ra khỏi tế bào quang điện và được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử.

Các chủng loại pin mặt trời

Có nhiều loại pin mặt trời khác nhau, mỗi loại có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Các chủng loại hiện có trên thị trường  bao gồm:

 

Chủng loại

Đặc điểm

Pin năng lượng mặt trời đơn tinh thể Silic

-          Chúng được làm từ tinh thể Silic đơn.

-          Hiệu suất chuyển đổi năng lượng ở mức cao nhất, lên đến 22%.

-          Có giá thành cao nhất.

Pin năng lượng mặt trời đa tinh thể Silic

-          Được làm từ nhiều tinh thể Silic, chúng được ghép lại với nhau.

-          Hiệu suất chuyển đổi năng lượng thấp hơn loại đơn tinh thể

-          Giá thành thấp hơn dạng đơn tinh thể.

Pin năng lượng mặt trời có màng mỏng

-          Chúng được tạo ra từ các vật liệu khác nhau(Silic Amorf, Cadmium Telluride).

-          Hiệu suất suất chuyển đổi thấp nhất trong ba loại.

-          Giá rẻ nhất

-          Được sản xuất quy mô lớn

 

Ngoài ra, còn có một số loại khác như: Pin mặt trời hiệu ứng quang điện hữu cơ(OPV), tấm năng lượng mặt mặt trời tế bào quang điện hữu cơ(OPV),... Các loại tấm năng lượng mặt trời này vẫn đang trong quá trình phát triển và chưa được sử dụng rộng rãi.

Ứng dụng

Ngày nay, con người đang tìm kiếm năng lượng có thể tái tạo sử dụng và thân thiện môi trường. Việc phát minh ra tấm năng mặt trời được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:

 

Tận dụng ánh sáng mặt trời tạo thành điện năng

Tận dụng ánh sáng mặt trời tạo thành điện năng


-          Phân phối điện: Chúng có thể được sử dụng để phát điện, cung cấp điện cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, hoặc các khu vực chưa có điện lưới quốc gia.

-          Điện mặt trời áp mái: Điện mặt trời áp mái là một hệ thống năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái nhà, có thể cung cấp điện cho các hộ gia đình.

-          Tích trữ năng lượng: Chúng có thể được sử dụng để tích trữ năng lượng, cung cấp điện cho các thiết bị điện tử vào ban đêm hoặc khi nguồn điện lưới bị gián đoạn.

-          Điện mặt trời hòa lưới: Điện mặt trời hòa lưới là hệ thống năng lượng mặt trời được kết nối với lưới điện quốc gia, có thể cung cấp điện cho các hộ gia đình hoặc doanh nghiệp, đồng thời bán điện dư cho lưới điện.

Tương lai của nhiên liệu liệu này rất tươi sáng. Với sự phát triển của công nghệ và giảm giá thành, nhiên liệu này có khả năng trở thành nguồn năng lượng chính trong tương lai. Đặc biệt, tuổi thọ của cúng khá cao, lên đến 25-30 năm.

Kết luận

Tóm lại, tấm năng lượng mặt trời là một công nghệ quan trọng. Chúng có khả năng thay đổi cuộc sống của chúng ta, được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, năng lượng từ ánh sáng mặt trời này rất thân thiện môi trường.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc được cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về pin mặt trời và lợi ích của chúng đem lại =cho cuộc sống con người.

Theo Techway.vn

4.8/5 (22 votes)

05 09/24

Liệt kê 5 cách khắc phục tình trạng micro điện thoại bị lỗi không phải ai cũng biết

Cách khắc phục tình trạng micro bị lỗi thông qua khởi động lại, kiểm tra cấp quyền cho micro, ốp lưng. Ngoài ra là kiểm tra các tính năng âm thanh hay vệ sinh.

03 09/24

Chức năng nút âm lượng Smartphone nhiều người chưa biết

Nút âm lượng Smartphone còn có những chức năng khác như tắt chuông cuộc gọi đến, điều khiển tai nghe Bluetooth, chụp ảnh, quay video, kích hoạt trợ lý ảo,…

01 09/24

Cách bảo mật tài khoản Zalo không phải ai cũng biết

Bảo mật tài khoản Zalo bằng các cách đơn giản như khóa màn hình Zalo, bảo mật thông tin cá nhân với người lạ.

30 08/24

Cấu tạo pin mặt trời? Các chủng loại pin mặt trời?

Pin mặt trời (tấm năng lượng mặt trời hay tấm quang điện)là thiết bị điện có khả năng chuyển đổi năng lượng ánh sáng mặt trời thành điện năng.

28 08/24

6 cách xử lý khi điện thoại bị nóng và nhanh hết pin

Điện thoại bị nóng và nhanh hết pin để xử lý bạn cần giảm độ sáng điện thoại, tắt các ứng dụng chạy ngầm, không bật Camera trong thời gian dài, tránh xa nơi nhiệt độ cao,…

26 08/24

Hướng dẫn cách dịch tin nhắn trên Zalo nhanh chóng mà hiệu quả

Dịch tin nhắn trên Zalo được coi như vị cứu tinh cho những người không giỏi ngôn ngữ khi trò chuyện, tán gẫu với người khác trên ứng dụng phổ biến này.

24 08/24

Mẹo khôi phục tập tin Google Drive bị xóa không phải ai cũng biết

Khôi phục tập tin Google Drive bị xóa khá đơn giản. Nếu tập tin đó mới xóa dưới 30 ngày bạn chỉ cần khôi phục trong thùng rác.

22 08/24

Tất tần tật chiến lược thương hiệu mới của Vinamilk

Chiến lược thương hiệu mới của Vinamilk có thể giúp chúng ta dễ dàng nhận thấy 4 khía cạnh quan trọng đó là tái định vị để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới, tái định vị cho tầm nhìn “go global”,…

20 08/24

Hướng dẫn cách giải phóng dung lượng cho Google Photos

Giải phóng dung lượng cho Google Photos có thể dùng các cách đó là chuyển đổi hình ảnh sang định dạng tiết kiệm dung lượng, tắt sao lưu hình ảnh từ ứng dụng nhắn tin,…

18 08/24

Pin điện thoại bị phồng: Nguyên nhân và cách xử lý

Pin điện thoại bị phồng là do sử dụng không đúng cách, sử dụng sạc pin không chính hãng, vừa dùng vừa sạc pin, thường xuyên để pin cạn kiệt năng lượng.

16 08/24

Các cách bắt Wifi chùa hiệu quả và dễ thực hiện bạn không nên bỏ lỡ

Cách bắt Wifi chùa bằng việc tải phần mềm Wifi Master, bật tính năng tìm kiếm Wifi trên điện thoại. Bên cạnh đó truy cập miễn phí tại các địa điểm công cộng.

14 08/24

Chế độ máy bay là gì? Các công dụng của chế độ máy bay trên điện thoại bạn không nên bỏ lỡ

Công dụng của chế độ máy bay trên điện thoại phải kể đến việc sạc điện thoại nhanh hơn. Khắc phục lỗi sóng di động tốt hay tránh bị làm phiền và giảm bức xạ.

12 08/24

Chỉ ra 21 ứng dụng của Google Workspace giúp mọi người làm việc hiệu quả

21 ứng dụng của Google Workspace giúp con người làm việc vô cùng hiệu quả đó là Gmail, Google Meet, Google Chat, Google Calendar, Google Drive, Google DOCS, Google Sheets, Google Slides,…

10 08/24

Điểm danh 3 cách giải phóng dung lượng Google Photos nhanh chóng, hiệu quả

Cách giải phóng dung lượng Google Photos đó là tiết kiệm dung lượng, tắt sao lưu ảnh hoặc xóa những video không được hỗ trợ.

08 08/24

Pin lượng tử nghĩa là gì? Ý nghĩa của pin lượng tử trong ngành công nghiệp năng lượng

Ý nghĩa của pin lượng tử có thể kể đến một trong các lĩnh vực như: Năng lượng tái tạo, lĩnh vực điện tử, thiết bị điện tử di động,…

06 08/24

ChatGPT là gì? Cách tải ChatGPT trên điện thoại Android, IOS

ChatGPT là chatbot nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Công cụ này được hoạt động giống như một mô hình ngôn ngữ tạo ra các cuộc đối thoại tự nhiên giữa con người với nhau trên mọi lĩnh vực.