Cách phân loại động cơ xe ô tô cho người mới vào nghề

calendar 18/10/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Động cơ xe ô tô là thiết bị hoạt động nhiều nhất nên cần được sửa chữa hoặc bảo dưỡng định kỳ. Do đó, cách phân loại động cơ ban đầu để bắt bệnh được rất nhiều thợ mới quan tâm.

Nếu quý độc giả đang muốn tìm hiểu thêm về kiến thức xung quanh vấn đề này. Mời bạn đón đọc bài phân tích dưới đây của chuyên trang để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Phân loại động cơ ô tô theo nguyên liệu sử dụng

Dựa theo nguyên liệu sử dụng cho động cơ mà thiết bị được chia ra làm động cơ sử dụng xăng, động cơ sử dụng dầu và động cơ điện. Cùng chúng tôi phân tích kỹ hơn hai loại này nhé:

 

Động cơ ô tô giúp xe di chuyển nhẹ nhàng

Động cơ ô tô giúp xe di chuyển nhẹ nhàng


-          Động cơ sử dụng xăng: Thông thường sử dụng cho gia đình sẽ dùng động cơ này. Giúp cho xe giảm bớt mùi trong quá trình đốt nhiên liệu khó chịu trong không gian bé. Bên cạnh đó, động cơ xăng vận hành êm ái nâng cảm giác mượt mà khi di chuyển.

-          Động cơ sử dụng dầu: Loại động cơ này thường sử dụng cho phân khúc xe bán tải trở lên. Thiết bị giúp nâng cao khả năng chịu tải và hoạt động được ổn định. Nhưng do động cơ khỏe nên khi vận hành tiếng ồn khá lớn.

-          Động cơ điện: Được đánh giá là nguyên liệu sử dụng sạch, tốt cho môi trường. Chính là nhờ nguồn nguyên liệu đầu vào lấy từ ắc quy có dung lượng lớn. Thiết bị này vận hành êm ái, thân thiện với người sử dụng nhưng cần sạc định kỳ để đảm bảo năng lượng khi di chuyển.

Phân loại dựa theo cách vận hành, chuyển động của piston

Piston được biết đến là thiết bị tạo không gian làm việc cho động cơ nhờ hoạt động kết hợp giữa xilanh và nắp máy. Cách phân loại theo chuyển động của piston chia động cơ thành động cơ 2 kỳ và động cơ 4 kỳ:

-          Động cơ 2 kỳ piston hoạt động một lần lên xuống để tạo ra năng lượng. Do đó, những loại sử dụng động cơ này có máy khỏe. Tuy nhiên khả năng tiêu hao năng lượng của thiết bị này cao hơn các loại khác. Ngoài ra nguyên liệu sử dụng cho động cơ là xăng pha nhớt nên hiện nay loại này không còn phổ biến.

-          Động cơ 4 kỳ hoạt động theo nguyên lý phức tạp hơn với 2 lần lên và 2 lần xuống để sinh công. Nhưng loại này được đánh giá làm giảm ma sát và ít sinh khí thải hơn động cơ 2 chiều.

Nhà sản xuất sẽ có những ký hiệu để nhận biết các loại động cơ trên thân máy. Trong đó, chữ cái chỉ kiểu bố trí và số chỉ số lượng xi-lanh.

Phân loại động cơ xe ô tô dựa theo cách bố trí trục cam

Tiếp đến hãy cùng tìm hiểu về cách các nhà sản xuất bố trí trục cam trên động cơ nhé. Đây là thiết bị có vai trò phân phối khí của động cơ đốt trong. Nhưng tùy vào các hãng xe mà cách bố trí thiết bị có sự khác nhau:

 

Thị trường động cơ xe ô tô hiện nay rất đa dạng

Thị trường động cơ xe ô tô hiện nay rất đa dạng


Động cơ OHV là Overhead Valve, chỉ loại động cơ có xupap được đặt trên đầu xilanh, trục cam đặt trong thân máy, vận hành đũa đẩy để đóng/mở các xupap. Động cơ loại này được xuất hiện sớm nhất, hiện nay thường được sử dụng trên những mẫu xe đến từ Mỹ, xe buýt và xe tải.

Động cơ OHC là Overhead Camshaft, chỉ loại động cơ có trục cam được đặt trên đầu xilanh, vận hành xupáp thông qua cò mổ. Động cơ loại này được chia thành:

-          SOHC – Single Overhead Camshaft có một trục cam cho một dãy xilanh. Được sử dụng gối đẩy của trục cam để đóng/mở các xu-páp.

-           DOHC – Double Overhead Camshaft có hai trục cam cho một dãy xilanh. Hầu hết tất cả các xe hiện đại từ xe máy đến động cơ ô tô đều được trang bị động cơ DOHC. Hệ thống phân phối khí có bốn xupap, gồm hai nạp và hai xả cho mỗi xilanh.

Động cơ xe ô tô được các nhà sản xuất trang bị cho toàn bộ xe của hãng nhờ những ưu điểm nổi bật. Chính vì vậy mà động cơ có sự đa dạng và đặc trưng của từng hãng xe. Hãy đón đọc tiếp những bài viết tiếp theo của chuyên trang để tìm hiểu thêm về ưu điểm của động cơ này nhé.

Theo nguồn VTC news

4.9/5 (3 votes)

16 10/24

Cách phân loại động cơ xe ô tô cho người mới vào nghề

Động cơ xe ô tô là thiết bị hoạt động nhiều nhất nên cần được sửa chữa hoặc bảo dưỡng định kỳ. Do đó, cách phân loại động cơ ban đầu để bắt bệnh được rất nhiều thợ mới quan tâm.

14 10/24

Điểm danh 5 bộ phận nhanh hỏng trên ô tô

Bộ phận nhanh hỏng trên ô tô là chủ để được nhiều chủ xe quan tâm. Nắm chắc được kiến thức này giúp việc di chuyển của bạn được thuận lợi và an toàn hơn.

12 10/24

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô – khoản đầu tư cho an toàn

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô là khoản tiền chủ xe chi trả cho công việc kiểm tra định kỳ xe nhằm đảm bảo an toàn. Tùy thuộc vào thời gian sử dụng mà các hạng mục sửa chữa có sự thay đổi.

10 10/24

Lọc xăng ô tô chi tiết nhỏ tác dụng to

Lọc xăng ô tô giúp loại bỏ những bụi bẩn, tạp chất tạo nên “nguồn dinh dưỡng” tốt nhất cho động cơ. Nhờ vậy mà xe ô tô hoạt động trơn tru, bền bỉ giúp tiết kiệm tối đa nguồn nguyên liệu và giảm khí thải ra môi trường.

08 10/24

Thế nào là sơn dặm, sơn lại xe ô tô là gì? Quy trình sơn dặm, sơn lại xe ô tô

Sơn dặm, sơn lại xe ô tô là kỹ thuật giúp phục hồi mới lại những vết trầy xước. Phương pháp này không những chế tác xe trở lại hiện trạng ban đầu mà chi phí bỏ ra tương đối thấp.

06 10/24

Mách bạn 3 mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả khi sử dụng ô tô

Mẹo tiết kiệm xăng thông qua việc bạn lái xe với tốc độ ổn định. Bên cạnh đó, tài xế cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và tắt máy khi không dùng.

04 10/24

Mách bạn 3 mẹo lái xe an toàn khi trời tối bạn nên biết

Mẹo lái xe an toàn khi trời tối bạn hãy dùng đèn pha đúng cách. Ngoài ra, tài xế cần vệ sinh kính và đèn chiếu sáng trước khi đi, điều chỉnh gương không chói.

02 10/24

Hệ thống cân bằng điện tử ESP - Những điều bạn cần biết!

Hệ thống cân bằng điện tử ESP được coi là một tính năng quan trọng giúp bảo vệ người lái và hành khách trên xe.

30 09/24

Các phím chức năng thông dụng giúp bạn chinh phục xe ô tô không phải ai cũng biết

Các phím chức năng thông dụng nhất định bạn phải nắm rõ được bao gồm nút gạt nước và phun nước rửa kính, khóa mở cửa ô tô,…

28 09/24

Tên gọi các bộ phận ô tô, khám phá chức năng của từng bộ phận

Tên gọi các bộ phận ô tô được chia thành hai nhóm chính đó là ngoại thất và nội thất. Để có một xe ô tô hoàn chỉnh cần khoảng 30.000 chi tiết.

26 09/24

Điểm mặt 3 công dụng nước làm mát ô tô không phải ai cũng biết

Công dụng nước làm mát ô tô giúp động cơ giải nhiệt tốt. Bên cạnh đó, dung dịch còn giúp xe chống bị đóng băng trong những ngày lạnh giá và chống ăn mòn.

24 09/24

Những nguyên tắc hoạt động đồng hồ ODO

Nguyên tắc hoạt động đồng hồ ODO dạng cơ học dựa trên số vòng quay của bánh xe. Ngoài ra, dạng điện tử là sử dụng bộ phận cảm biến để đo số vòng của bánh xe.

22 09/24

Két nước ô tô: Những điều bạn cần biết

Két nước ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống làm mát của động cơ. Bộ phận được cấu tạo từ các ống dẫn nước, lá nhôm và quạt làm mát…

20 09/24

Mách bạn 3 cách pha nước rửa kính ô tô chuẩn nhất

Cách pha nước rửa kính ô tô đơn giản với nước rửa kính cùng nước sạch. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước gạo với rượu, nước rửa bát và dung dịch amoniac.

18 09/24

Top 3 lợi ích khi lọc xăng ô tô thường xuyên

Lợi ích khi lọc xăng ô tô thường xuyên giúp bạn bảo vệ động cơ tốt hơn. Bên cạnh đó, hành động này còn làm tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

16 09/24

Điểm danh 3 nguyên nhân xe ô tô bị yếu chủ xe nên biết

Nguyên nhân xe ô tô bị yếu có thể do bugi bám bụi, mòn. Ngoài ra, nếu bạn thấy xe tắc ống xả hay dây cao áp bị lỗi cũng là lý do làm phương tiện hoạt động kém.