Bán hàng đa cấp là gì? Các dấu hiệu nhận biết công ty bán hàng đa cấp lừa đảo

calendar 25/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Hiện nay, hoạt động bán hàng đa cấp đã không quá xa lạ trong cuộc sống. Vậy bán hàng đa cấp là gì? Có những dấu hiệu nào nhận biết công ty bán hàng đa cấp lừa đảo? Để giải đáp thắc mắc nãy hãy dành thời gian tìm hiểu bài viết bên dưới quý vị nhé!

Bán hàng đa cấp là gì?

Bán hàng đa cấp tức là hoạt động kinh doanh dùng mạng lưới thành viên tham gia nhiều nhánh, cấp. Trong đó, những ai tham gia sẽ được hưởng tiền thưởng, hoa hồng cũng như lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và những thành viên khác trong mạng lưới(Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 40/2018/NĐ-CP).

Bán hàng đa cấp tức là hoạt động kinh doanh dùng mạng lưới thành viên tham gia nhiều nhánh, cấp

Sau đây là một số đặc điểm của bán hàng đa cấp:

-         Là hình thức bán lẻ hàng hóa: Công ty bán hàng đa cấp có thể là đơn vị phân phối hàng hóa do những công ty khác sản xuất hoặc công ty trực tiếp sản xuất, bán lẻ và tiếp thị sản phẩm. Công ty sẽ bán hàng thông qua mạng lưới tiếp thị.

-          Bán hàng thực hiện bởi mạng lưới thành viên tham gia nhiều nhánh, cấp khác nhau. Thường các doanh nghiệp bán hàng qua siêu thị, đại lý hoặc cửa hàng…. Đối với hoạt động bán hàng đa cấp, không có cửa hàng, đại lý, siêu thị mà hàng hóa được nhà phân phối giới thiệu và bán cho khách hàng hoặc trực tiếp dùng.

-         Thành viên tham gia sẽ được hưởng tiền thưởng, hoa hồng từ kết quả bán hàng của bản thân và người khác trong mạng lưới bởi mình tổ chức. Thành viên bán hàng đa cấp sẽ được hưởng thù lao từ 2 nguồn cụ thể như sau:

+ Hoa hồng trực tiếp tính theo doanh số bán hàng.

+ Hoa hồng gián tiếp tức là khoản tiền thưởng khi xây dựng mạng lưới tiêu thị của thành viên bán hàng.

Cách nhận biết công ty bán hàng đa cấp lừa đảo

Người tham gia phải đóng tiền, đặt cọc, mua hàng; luôn tập trung tìm kiếm thành viên tham gia hệ thống; hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận… là cách nhận biết công ty bán hàng đa cấp lừa đảo. Cùng theo dõi mục bên dưới để hiểu rõ hơn về những cách nhận biết trên bạn nhé:

Người tham gia phải đóng tiền, đặt cọc, mua hàng

Khi bạn được mời tham gia bất cứ doanh nghiệp bán hàng đa cấp nào hãy lưu ý rằng nếu phải bỏ ra tiền đặt cọc, mua hàng nên xem xét, cẩn trọng.

Công ty bán hàng đa cấp lừa đảo sẽ bắt người tham gia phải đóng tiền, đặt cọc, mua hàng

Việc bán hàng hóa hoặc tiêu dùng của doanh nghiệp phụ thuộc vào nhu cầu cũng như khả năng của người tham gia. Công ty không được quyền yêu cầu thành viên tham gia phải mua hàng hóa mới được ký hợp đồng.

Có khá nhiều công ty bán hàng bất chính tồn tại nhờ vào số tiền của thành viên mới tham gia bỏ ra để mua hàng. Khi người được tuyển không mua hàng hoặc không tuyển thêm được người công ty sẽ khó tồn tại.

Luôn tập trung tìm kiếm thành viên tham gia hệ thống

Công ty cho thành viên bán hàng nhận hoa hồng khi giới thiệu người khách tham gia hệ thống mà không phải bán, mua hàng hóa của người được giới thiệu.

Công ty bán hàng đa cấp uy tín, chân chính, vấn đề tuyển dụng sẽ không đem đến lợi ích nếu các thành viên được tuyển dụng không bán hàng. Vì khi bán hàng mới giúp hàng hóa tiêu thụ, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Điều này mới giúp nhà phân phối được trả hoa hồng.

Hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận

Bán hàng đa cấp là một trong những hình thức phân phối hàng hóa, bán hàng, không phải là đầu tư. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc khi nghe những lời hứa hẹn khoản lợi nhuận hấp dẫn.

Trong thời hạn 30 ngày không cho trả hàng

Căn cứ khoản 1 Điều 47 Nghị định 40, thành viên tham gia bán hàng đa cấp có thể trả lại hàng đã mua từ công ty trong thời hạn 30 ngày kể từ khi nhận hàng. Trong trường hợp công ty không cho phép thành viên tham gia bán hàng trả lại hàng đã mua bạn nên xem xét.

Không có giấy phép bán hàng

Để kiểm tra bạn có thể truy cập trang chủ của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng: http://www.vca.gov.vn/DNBHDC.aspx?CateID=424.

Theo Luatvietnam.vn

4.8/5 (88 votes)

07 05/24

Người dân có phải làm thẻ mới khi đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước?

Đổi tên CCCD thành Thẻ căn cước, người dân sẽ không phải làm thẻ mới căn cứ theo quy định của Luật CCCD năm 2022. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu người dân vẫn làm được thẻ mới. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, mời độc giả dành thời gian theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

05 05/24

Tiêu chuẩn, phụ cấp của chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã cần tiêu chuẩn như là công dân đủ 18 tuổi – 35 hoặc không quá 45 tuổi và có phụ cấp được trả theo hàng tháng với mức 357.600 đồng.

03 05/24

Nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Hiện nay khá nhiều bạn thắc mắc nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Để lý giải cho băn khoăn này bạn hãy cùng chuyên trang tham khảo ở bài viết sau. Nội dung bên dưới giúp bạn tìm ra câu trả lời và biết độ tuổi gọi nhập ngũ.

01 05/24

Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

29 04/24

Tiểu sử cầu thủ Paolo Maldini - Huyền thoại vĩnh cửu của Milan

Paolo Maldini mệnh danh là một cựu bóng đá người Ý. Anh được người hâm mộ biết đến với vai trò hậu vệ khi ra sân, thế nhưng trước khi giải nghệ cầu thủ người Milan lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

27 04/24

Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

Thôi miên là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.

25 04/24

Trốc tru là gì? Giải mã tiếng miền Trung

Trốc tru có nghĩa là đầu của con trâu. Từ này thường được dùng để ám chỉ người cứng đầu, bướng bỉnh, không chịu lắng nghe hoặc tiếp thu ý kiến, góp ý từ người khác.

23 04/24

Điểm danh 13 lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, có rất nhiều lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ được mọi người công nhận. Chẳng hạn như bé sẽ sống có trách nhiệm hơn, kỷ luật tốt hơn, giảm căng thẳng,... Cụ thể như thế nào, mời bạn cùng đón đọc bài viết này

21 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

19 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

17 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

15 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

13 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

11 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

09 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

07 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.