5 việc không nên làm khi lái ô tô tự động bạn nhất định phải biết

calendar 24/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Việc không nên làm khi lái ô tô tự động chuyển về số N khi xe đang chạy, sử dụng ga trước lúc xe di chuyển, dùng cả 2 chân khi lái xe, chỉ dùng số P để đỗ xe,…

Ngày nay, ô tô số tự động đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lái ô tô số tự động an toàn và hiệu quả. Dưới đây là 5+ việc không nên làm khi lái ô tô tự động mà bạn nhất định phải biết. Tìm hiểu nhé!

Chỉ dùng số P khi đỗ xe

Chế độ P(Parking) là chế độ đỗ xe trên ô tô số tự động. Chế độ này sẽ khóa các bánh xe của xe để ngăn xe di chuyển. Tuy nhiên, chỉ dùng số P khi đỗ xe là không đủ để đảm bảo an toàn.

 

Việc không nên làm khi lái ô tô tự động: Chỉ sử dụng số P khi đỗ xe

Việc không nên làm khi lái ô tô tự động: Chỉ sử dụng số P khi đỗ xe


Tài xế nên kết hợp với phanh tay khi đỗ xe sẽ giúp ô tô không bị trôi đặc biệt khi dừng xe ngang dốc. Nếu chỉ sử dụng số P mà không gài phanh tay sẽ làm mài mòn bánh răng hộp số. Nguyên nhân khác nữa, do số P không đủ lực giữ xe đứng yên và hộp số sẽ phải làm việc quá tải.

Chính vì vậy, người điều khiển xe không muốn phải đem xe đi bảo dưỡng nên kết hợp phanh tay trước, rồi mới về số P.

Việc không nên làm khi lái ô tô tự động: Chuyển về số N khi xe đang chạy

Chế độ N(Neutral) là chế độ trung tính. Chúng ta nên sử dụng khi xe đang đỗ hoặc cần kéo xe. Nếu bạn chuyển số N khi đang di chuyển, xe sẽ mất đi sức kéo và bị trôi. Việc này rất nguy hiểm khi xe đang đi trên đường dốc, đường trơn.

Lúc này, các chi tiết trong hộp số vẫn hoạt động mà không có dầu bôi trơn. Việc này về lâu dài sẽ dẫn đến hao mòn và hư hỏng hộp số.

Mồi ga trước lúc xe di chuyển

Rất nhiều người có thói quen mồi ga trước khi chuyển số sang D (chế độ tự động chuyển số để đi). Với họ luôn quan niệm làm điều này cho nóng máy hoặc để thổi bớt lớp muội than ở bô xe. Tuy nhiên, đây là việc làm gây hỏng hộp động cơ ô tô.

Việc đạp ga tại chỗ gây ra cú sốc lớn cho hộp số, làm tăng ma giữa các bộ phận bên trong. Lâu dần, hành động này tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng các bộ phận của  hộp số như bánh răng, dây đai,... Và khi phải đem đi bảo dưỡng, chi phí sẽ rất cao.

Dùng cả 2 chân khi lái xe

Việc sử dụng cả 2 chân khi lái xe là việc không nên làm khi lái ô tô tự động. Khi lái xe số tự động, chân ga và chân phanh được thiết kế lệch về bên phải. Nếu bạn sử dụng cả hai chân có thể dễ dàng đạp nhầm bàn đạp ga và bàn đạp phanh, dẫn đến mất kiểm soát xe và gây tai nạn.

Nếu tài xế đang có thói quen này khi lái ô tô tự động, hãy cố gắng thay đổi càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Bỏ nhiều đồ dưới sàn xe

Khi lái xe, bạn cần có đủ không gian để di chuyển chân và điều khiển các bàn đạp. Nếu bạn bỏ nhiều đồ dưới sàn xe, bạn có thể bị vướng chân, dẫn đến mất kiểm soát xe.

 

Không nên bỏ nhiều đồ đạc dưới sàn ô tô

Không nên bỏ nhiều đồ đạc dưới sàn ô tô


Vì vậy, chúng ta không nên để những vật dụng như túi xách, chai nước và một số vật dụng tương tự xuống sàn xe. Việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Vừa khởi động đã lái xe ngay

Chuyển số và lái xe với tốc độ cao ngay khi vừa khởi động xe là một thói quen không tốt cho ô tô tự động. Khi chưa bật khóa xe, các chi tiết bên trong động cơ đang nguội, có thể co lại. Nếu bạn lái xe ngay, chúng bị căng ra quá mức, dẫn đến hỏng hóc.

 

Vừa khởi động đã lái xe ngay: Việc không nên làm khi lái ô tô tự động

Vừa khởi động đã lái xe ngay: Việc không nên làm khi lái ô tô tự động


Sau khi khởi động, nên để xe nổ không trong một khoảng thời gian nhất định. Việc này hỗ trợ lớp dầu bôi trơn hết các chi tiết ở khoang hộp động cơ. Việc này sẽ làm ô tô vận hành trơn tru và mượt mà hơn, giúp tăng tuổi thọ các bộ phận quan trọng trên xe.

Kết luận

Tóm lại, để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe ô tô tự động chúng ta không nên làm những việc sau như: Khi xe đang chạy lái xe chuyển về số N, sử dụng ga trước lúc xe di chuyển, dùng cả 2 chân khi lái xe, chỉ dùng số P khi đỗ xe, bỏ nhiều đồ dưới sàn xe, vừa khởi động đã lái xe ngay.

Hy vọng, bài viết đã gợi ý cho bạn đọc những thông tin thú vị, bổ ích về 5+ việc không nên làm khi sử dụng xe ô tô tự động ai cũng nên biết.

Theo Vtc.cn

4.9/5 (10 votes)

01 07/24

Những điều cần làm sau khi rút tiền tại ATM

Điều cần làm sau khi rút tiền khách hàng cần thực hiện như đếm lại số tiền đã nhận, giữ lại biên lai, kiểm tra có tiền rách không, nhớ rút tiền và thẻ khỏi máy ATM,…

29 06/24

3 chiến lược tâm lý hiệu quả: Khơi dậy nhu cầu tiềm ẩn

Chiến lược tâm lý hiệu quả mà doanh nghiệp hay áp dụng như thả mồi nhử, kết thúc giá bằng số 9, giới hạn thời hạn giảm giá, chiết khấu trên tổng đơn hàng,…

27 06/24

Trào lưu lối sống mới của giới siêu giàu: Xa xỉ thầm lặng là gì?

Xa xỉ thầm lặng là gì? Đây là một phong cách sống mới của giới nhà giàu thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp một cách tinh tế, không phô trương.

25 06/24

Sự thật về cây Borrachero: Vẻ đẹp chết người

Cây Borrachero được trồng làm cảnh ở Việt Nam, có độc tính Scopolamine gây ảo giác, mất trí nhớ, lú lẫn, mất kiểm soát, tăng nhịp tim, thậm chí tử vong nếu ăn phải.

23 06/24

Canh giờ có nghĩa là gì? Một canh giờ có bao nhiêu tiếng?

Một canh giờ được hiểu như đơn vị thời gian cổ của người Việt Nam, tương đương với 2 tiếng đồng hồ theo thời gian hiện đại.

21 06/24

Tiết kiệm xăng khi đi xe máy: 5+ mẹo mà bạn cần biết!

Tiết kiệm xăng khi đi xe máy mà không phải ai cũng biết một số mẹo là hạn chế chở nặng, khởi động đúng cách, tắt máy khi dừng đèn đỏ quá 30 giây,…

19 06/24

Bột sắn dây là gì? Tác dụng của bột sắn dây

Tác dụng của bột sắn dây phải kể đến trị cảm mạo, sốt, cổ gáy cứng đơ, sợ gió, không mồ hôi, cảm phong nhiệt, nôn mửa,…

17 06/24

7 cây cầu kỷ lục thế giới: Trong đó có cầu Bạch Long của Việt Nam

7 cây cầu kỷ lục thế giới gồm cầu Somerset, cầu Göltzsch, cầu Arkadiko, cầu Sky Bridge 721, cầu Bạch Long, cầu Danyang-Kunshan, cầu Tahya Masr.

15 06/24

Tào Tháo và Tư Mã Ý ai giỏi hơn ai? Cuộc đối đầu của hai thiên tài

Tào Tháo và Tư Mã Ý ai giỏi hơn ai? Nếu xét về tài năng quân sự, Tào Tháo được đánh giá cao hơn Tư Mã Ý, còn nói về khả năng chính trị Tư Mã Ý nhỉnh hơn Tào Tháo.

13 06/24

5 việc không nên làm khi lái ô tô tự động bạn nhất định phải biết

Việc không nên làm khi lái ô tô tự động là chuyển về số N khi xe đang chạy, sử dụng ga trước lúc xe di chuyển, dùng cả 2 chân khi lái xe, chỉ dùng số P để đỗ xe,…

11 06/24

Chỉ ra 6 loại thực phẩm nên ăn vào bữa sáng

Loại thực phẩm nên ăn vào bữa sáng cần được nhắc đến trứng, bột yến mạch, quả mọng giàu, sữa chua Hy Lạp, các loại hạt và bơ, rau mầm.

09 06/24

3 mẹo lái xe an toàn khi đi ngược nắng không phải ai cũng biết

Lái xe an toàn khi đi ngược nắng không phải ai cũng biết. Bạn hãy dùng tấm che trên kính trước hay đeo kính râm và giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông,…

07 06/24

8 loại bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự cập nhật mới nhất

Bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự gồm tâm thần, động kinh, Parkinson, mù một mắt, điếc, người nhiễm HIV/AIDS,…

05 06/24

3 cách tạo Content Portfolio tăng sức thuyết phục nhà tuyển dụng

Cách tạo Content Portfolio là lựa chọn nền tảng phù hợp, xác định đối tượng hướng đến và phân khúc thị trường, tạo trang chỉ thật ấn tượng,…

03 06/24

Gửi tiền tiết kiệm an toàn và hiệu quả: 3 điều cần biết

Gửi tiết kiệm an toàn không khó, trước hết bạn cần lựa chọn ngân hàng phù hợp, cân nhắc lãi suất các kỳ hạn sau đó hãy sử dụng hình thức gửi phù hợp, mở nhiều sổ tiết kiệm,…

01 06/24

Sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật: Nên lựa chọn loại nào?

Khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật ở chỗ mục tiêu tiêu đào, chương trình học, thời gian học, cơ hội nghề nghiệp.