Trình tự, thủ tục lập di chúc theo đúng pháp luật mới nhất

calendar 20/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Trình tự, thủ tục lập di chúc bao gồm bước chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ. Bên cạnh đó là công chứng, cuối cùng là lệ phí.

Theo quy định của pháp luật Việt nam, di chúc là giấy tờ rất quan trọng nó thể hiện ý chí của một người về việc định đoạt tài sản của mình sau khi mất. Để lập di chúc theo đúng quy định của pháp luật bạn cần trải qua 4 bước. Hãy để hệ thống gửi đến bạn một cách cụ thể các bước qua bài viết dưới đây:

Trình tự, thủ tục lập di chúc theo đúng pháp luật

Để việc lập di chúc diện ra thuận lợi trước tiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ những trình tự, thủ tục lập di chúc hồ sơ theo đúng quy định pháp luật. Sau đó nộp hồ sơ, công chứng và cuối cùng là đóng lệ phí. Cụ thể:

 

Các bước lập di chúc theo đúng quy định của pháp luật

Các bước lập di chúc theo đúng quy định của pháp luật


Các bước

Chi tiết

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người lập di chúc phải chuẩn bị đầy đủ những trình tự, thủ tục lập di chúc hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật bao gồm:

●        Bản di chúc bằng văn bản.

●        Giấy tờ tùy thân như chứng minh, căn cước hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

●        Giấy tờ về tài sản của bản thân.

Những loại giấy tờ này cần được nguyên vẹn không rách nát và phải của chính chủ người lập di chúc.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp tại phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng. Ngoài ra cũng có thể nộp tại UBND cấp xã.

Bước 3: Công chứng

Công chứng viên hoặc công chức tư pháp xã tiếp nhận hồ sơ. Sau khi đã tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật thì thực hiện công chứng. Đồng thời là chứng thực di chúc đó.

Bước 4: Lệ phí

Theo quy định tại 1024/QĐ-BTP và thông tư số 256/2016/TT-BTC về lệ phí chứng thực tại UBND cấp xã và phí công chứng tại tổ chức công chứng đều là 50 nghìn đồng trên 1 di chúc.

 

Do vậy để có thể thuận lợi lập di chúc theo đúng quy định. Người lập di chúc hoàn toàn có thể yêu cầu công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực và giải quyết các quy định liên quan đến di chúc. Đồng thời yêu cầu người có thẩm quyền đọc lại di chúc cho mình nghe.

Ý nghĩa của việc lập di chúc

Việc lập di chúc có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi các nhân, gia đình. Bên cạnh đó là ý nghĩa với xã hội. Cụ thể:

 

Tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình

Tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình


●        Đối với cá nhân: Giúp người lập di chúc có thể thực hiện được mong muốn của mình. Về việc phân chia tài sản cho người thân, bạn bè hay tổ chức.

●        Đối với gia đình: Với những người thừa kế sẽ biết được ý chí của người đó là mong muốn của họ. Giúp giữ gìn tình đoàn kết trong gia đình.

●        Đối với xã hội: Đây là việc làm đảm bảo việc phân chia tài sản theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời tránh được những tranh chấp và khiếu nại. Từ đó góp phần làm ổn định trật tự an toàn xã hội.

Lập di chúc là việc làm cần thiết quan trọng đối với mỗi các nhân. Thực hiện theo đúng luật sẽ giúp các nhân làm được mong muốn của mình về việc phân chia tài sản. Hạn chế được những tranh chấp tài sản không đáng có.

Tóm lại, trình tự, thủ tục lập di chúc bao gồm bước chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ. Bên cạnh đó là công chứng, cuối cùng là lệ phí. Ngoài ra bạn cũng cần nắm rõ được những ý nghĩa khi lập di chúc. Để thực hiện cho đúng và hiệu quả.

Mong rằng chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về trình tự, thủ tục lập di chúc tuân thủ theo đúng quy định pháp luật. Theo dõi kênh thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Theo Phunutoday.vn

4.8/5 (11 votes)

17 09/24

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn bao gồm như tốc độ sạc, tuổi thọ thiết bị, sự tiện lợi đem lại,… Dựa vào những yếu tố trên, chúng ta sẽ đưa ra quyết định sáng suốt.

15 09/24

3 cách kiếm thu nhập thụ động không phải ai cũng biết

Kiếm thu nhập thụ động bằng một số cách đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như mở tài khoản tiết kiệm tiền điện tử, khai thác tiền ảo trên nền tảng đám mây,…

13 09/24

Mua vàng hay gửi tiết kiệm: Bí quyết đầu tư 100 triệu

Mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời tối ưu? Mỗi cách thức đều mang ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính.

11 09/24

Cách thức, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH mới nhất

Nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là những khoản tiền người lao động được hưởng sau khi nghỉ hưu hoặc gặp các rủi ro trong quá trình làm việc.

09 09/24

Chỉ ra các quyền lợi thân nhân người đi NVQS

Quyền lợi thân nhân người đi NVQS sẽ được hưởng các trợ cấp từ Nhà nước bao gồm trợ cấp khó khăn đột xuất, cấp thẻ BHYT miễn phí.

07 09/24

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng - 4 loại bạn cần nắm rõ!

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng phải kể đến chi phí nuôi ô tô cố định, linh hoạt, bảo dưỡng sửa chữa, nuôi xe trong vòng một năm đối với từng dòng xe với khoảng tiền từ 3 đến 15 triệu đồng.

05 09/24

5+ Chi phí nuôi chó nhất định bạn phải biết!

Chi phí nuôi chó không thể bỏ qua gồm chi phí mua chó, mua vật dụng nuôi, thức ăn, tắm rửa, cắt tỉa lông và làm đẹp, khám sức khỏe,… dao động trong khoảng 1.5 triệu đến 15 triệu đồng mỗi năm.

03 09/24

Liệt kê 5 công dụng của bấm móng tay không phải ai cũng biết

Công dụng của bấm móng tay phải kể đến khả năng hoạt động giống như tuốc nơ vít, thay thế kìm. Ngoài ra, nó có thể làm giá để hương muỗi, bóc vỏ dây điện,...

01 09/24

Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.

30 08/24

3 trường hợp CMND không còn giá trị ai cũng nên biết

Trường hợp CMND không còn giá trị khi một người dùng hai hay nhiều CMND, ra nước ngoài định cư. Hay người dùng thôi hoặc bị tước quốc tịch VN,...

28 08/24

Những chi phí nuôi heo thịt trang trại bạn nên biết

Chi phí nuôi heo thịt trang trại bao gồm các khoản từ con giống, thức ăn, nhân công. Ngoài ra, tiền về điện nước, thuốc thú y mà bạn cần phải đóng hàng tháng.

26 08/24

Trẻ 2 xoáy tóc: Thông minh hay chỉ là quan niệm dân gian?

Trẻ hai xoáy tóc quan niệm dân gian cho rằng thường thông minh, lanh lợi và có nhiều tài lẻ. Hình ảnh những đứa trẻ này được ví như "con nhà trời", mang theo nhiều niềm hy vọng và may mắn.

24 08/24

Hướng dẫn làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi

Làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi bằng 2 cách. Cụ thể như thực hiện đăng ký qua công Dịch vụ Công hoặc đến trực tiếp Cục Xuất nhập cảnh của địa phương.

22 08/24

Các mức phạt không thắt dây an toàn. Lợi ích của việc thắt giây an toàn

Mức phạt không thắt dây an toàn đối với người điều khiển dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Người được chở bị xử phạt hành chính từ 300.000 – 500.000 đồng.

20 08/24

Mách bạn 5 cách ăn nhiều Protein không tăng cân

Cách ăn nhiều Protein không tăng cân bằng việc chú ý phần ăn, kết hợp cùng sữa. Ngoài ra bạn nên chọn phương pháp nấu phù hợp, thành phần dinh dưỡng và nên kết hợp với rau.

18 08/24

Chi phí khi nuôi một chú mèo: Hàng tháng cần bao nhiêu tiền?

Chi phí khi nuôi một chú mèo bao gồm tiền thức ăn, cát vệ sinh hàng tháng. Bên cạnh đó là dịch vụ y tế để chăm sóc một chú thú cưng.