Trả tiền chuyển khoản nhầm: Hướng dẫn cách xử lý hợp pháp!

calendar 26/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Trả tiền chuyển khoản nhầm cần được xác nhận bởi một bên thứ 3. Tốt nhất, chúng ta hãy đến ngân hàng giao dịch hoặc đến cơ quan Công an để nhờ sự giúp đỡ xử lý.

Trong cuộc sống hiện đại, việc sử dụng các giao dịch tài chính trực tuyến ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi, chúng ta cũng phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn.

Điển hình như trường hợp nhận được số tiền lớn vào tài khoản ngân hàng. Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin về cách xử lý hợp pháp để trả tiền chuyển khoản nhầm. Tìm hiểu nhé!

Cá nhân có trách nhiệm trả tiền chuyển khoản nhầm cho chủ tài khoản

Khi cá nhân nhận được số tiền do người khác chuyển nhầm vào tài khoản mà không rõ nguồn gốc. Điều này dẫn đến thiệt hại cho người gửi. Theo quy định tại Điều 579, 580 Luật Dân sự 2015, người nhận bắt buộc phải hoàn trả toàn bộ.

 

Mỗi các nhân phải có trách nhiệm trả tiền chuyển khoản nhầm cho chủ sở hữu

Mỗi các nhân phải có trách nhiệm trả tiền chuyển khoản nhầm cho chủ sở hữu


Trong trường hợp không biết thông tin về chủ sở hữu, chúng ta phải báo cáo cho Công an. Đồng thời, bạn hãy giao tài sản đó cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi, tính công bằng giữa các bên trong giao dịch. Ngoài ra, việc này cũng đảm bảo tuân thủ Pháp luật liên quan đến trường hợp như vậy.

Hướng dẫn cách xử lý khi nhận tiền chuyển khoản nhầm dúng cách

Trong trường hợp này, quan trọng nhất bạn không dùng số tiền đó cho mục đích cá nhân. Chúng ta hãy liên hệ với ngân hàng để hoàn trả cho người gửi nhầm. Ngoài ra, người nhận không chuyển lại tiền mà không có bên thứ ba chứng thực.

 

Trong trường hợp này, chúng ta có thể đến cơ quan Công an để nhờ sự giúp đỡ

Trong trường hợp này, chúng ta có thể đến cơ quan Công an để nhờ sự giúp đỡ


Khi có cuộc gọi từ bank, bạn cần kiểm tra xem đó có phải số điện thoại chính xác hay không. Để chắc chắn hơn, tốt nhất người dân nên đến trực tiếp quầy.

Nếu số tiền không lớn, người nhận yêu cầu cơ quan cung cấp sao kê để so sánh, hoàn trả. Với tài sản có giá trị cao, chúng ta cần sắp xếp thời gian đến chi nhánh ngân hàng. Mục đích nhằm để xác minh tính chất xác thực. Hoặc mọi người hãy liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Trách nhiệm pháp lý khi không trả tiền chuyển khoản nhầm

Trong tình huống, người nhận không trả lại số tiền chuyển nhầm hoặc rút tiền để sử dụng. Những hành động này vi phạm quy định về chiếm đoạt tài sản của người khác. Đồng thời, bạn sẽ bị xử lý theo luật pháp.

Cụ thể, việc mua, bán, thế chấp, cầm cố trái phép hoặc chiếm giữ sẽ bị xử phạt 35 triệu đồng. Người này cũng phải trả lại số tiền trái phép trong trường hợp này.

Nếu giá trị của tài sản từ 10 - 200 triệu đồng, người chiếm đoạt sẽ bị phạt tiền 10 - 50 triệu đồng. Hình thức bổ sung như cải tạo không giam giữ 2 năm hoặc ngồi tạm giam 3 tháng - 2 năm. Trong trường hợp số tiền trên 200 triệu đồng, án phạt sẽ tù 15 năm.

Do vậy, khi chúng ta nhận tiền chuyển khoản nhầm không nên sử dụng hay cầm giữ trái phép. Điều này khiến bản thân phạm tội và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Kết luận

Tóm lại, việc xử lý số tiền này đúng cách thể hiện ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân. Mà điều này còn góp phần đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch tài chính. Đồng thời, hành động này bảo vệ quyền lợi của tất cả các bên liên quan.

Mong rằng với những thông tin trên mà hệ thống cung cấp, bạn đọc sẽ biết cách xử lý đúng cách để trả tiền chuyển khoản nhầm cho chủ sở hữu.

Theo Vnexpress.net

4.9/5 (16 votes)

27 09/24

Khám bệnh đúng tuyến: Bảo vệ sức khỏe, tiết kiệm chi phí

Khám bệnh BHYT đúng tuyến trở thành quyền lợi của cá nhân tham gia. Việc này giúp giảm chi phí thanh toán. Đồng thời, họ được điều trị trong phạm vi được hưởng.

25 09/24

Danh sách số điện thoại Spam: Không nên nghe để tránh lừa đảo!

Số điện thoại spam tuyệt đối chúng ta không nhấc máy để tránh mất tiền oan. Bao gồm cả đầu số trong nước(+1900, +024, +028,…) và quốc tế(224, +232, +252,…)

23 09/24

Trả tiền chuyển khoản nhầm: Hướng dẫn cách xử lý hợp pháp!

Trả tiền chuyển khoản nhầm cần được xác nhận bởi một bên thứ 3. Tốt nhất, chúng ta hãy đến ngân hàng giao dịch hoặc đến cơ quan Công an để nhờ sự giúp đỡ xử lý.

21 09/24

Dejavu hiện tượng tâm lý bí ẩn và những giả thuyết giải thích

Hiện tượng tâm lý bí ẩn phổ biến không phải bệnh nào khác ngoài Dejavu, mang đến cảm giác quen thuộc hoặc kỳ lạ đối với tình huống hoặc sự kiện đang xảy ra.

19 09/24

Chỉ ra các cách kiếm tiền thu nhập thụ động mới nhất

Cách kiếm tiền thu nhập thụ động từ đầu tư vào các kênh tài chính truyền thống như gửi tiết kiệm, mua trái phiếu đến các phương thức hiện đại hơn như đầu tư vào chứng khoán, tiền ảo, hay tham gia các nền tảng kinh tế chia sẻ.

17 09/24

Hướng dẫn cách kiểm tra CIC online miễn phí một cách nhanh chóng

Cách kiểm tra CIC online miễn phí có hai cách chính qua website của CIC và qua ứng dụng CIC Credit Connect.

15 09/24

Trợ cấp khi xuất ngũ dành cho công dân đi NVQS mới nhất

Trợ cấp khi xuất ngũ sẽ được tính theo quy định của pháp luật bao gồm trợ cấp xuất ngũ một lần, tạo việc làm, bảo hiểm.

13 09/24

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn bao gồm như tốc độ sạc, tuổi thọ thiết bị, sự tiện lợi đem lại,… Dựa vào những yếu tố trên, chúng ta sẽ đưa ra quyết định sáng suốt.

11 09/24

3 cách kiếm thu nhập thụ động không phải ai cũng biết

Kiếm thu nhập thụ động bằng một số cách đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như mở tài khoản tiết kiệm tiền điện tử, khai thác tiền ảo trên nền tảng đám mây,…

09 09/24

Mua vàng hay gửi tiết kiệm: Bí quyết đầu tư 100 triệu

Mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời tối ưu? Mỗi cách thức đều mang ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính.

07 09/24

Cách thức, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH mới nhất

Nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là những khoản tiền người lao động được hưởng sau khi nghỉ hưu hoặc gặp các rủi ro trong quá trình làm việc.

05 09/24

Chỉ ra các quyền lợi thân nhân người đi NVQS

Quyền lợi thân nhân người đi NVQS sẽ được hưởng các trợ cấp từ Nhà nước bao gồm trợ cấp khó khăn đột xuất, cấp thẻ BHYT miễn phí.

03 09/24

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng - 4 loại bạn cần nắm rõ!

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng phải kể đến chi phí nuôi ô tô cố định, linh hoạt, bảo dưỡng sửa chữa, nuôi xe trong vòng một năm đối với từng dòng xe với khoảng tiền từ 3 đến 15 triệu đồng.

01 09/24

5+ Chi phí nuôi chó nhất định bạn phải biết!

Chi phí nuôi chó không thể bỏ qua gồm chi phí mua chó, mua vật dụng nuôi, thức ăn, tắm rửa, cắt tỉa lông và làm đẹp, khám sức khỏe,… dao động trong khoảng 1.5 triệu đến 15 triệu đồng mỗi năm.

30 08/24

Liệt kê 5 công dụng của bấm móng tay không phải ai cũng biết

Công dụng của bấm móng tay phải kể đến khả năng hoạt động giống như tuốc nơ vít, thay thế kìm. Ngoài ra, nó có thể làm giá để hương muỗi, bóc vỏ dây điện,...

28 08/24

Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.