Sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật: Nên lựa chọn loại nào?

calendar 23/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật ở chỗ mục tiêu tiêu đào, chương trình học, thời gian học, cơ hội nghề nghiệp.

Quyết định chọn lựa giữa hai học vị bằng cử nhân hay bằng kỹ sư phụ thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp và sự đam mê trong từng ngành học. Sau đây chúng ta theo dõi  bài viết của hệ thống để hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật. Tìm hiểu nào!

Sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật

Bằng cử nhân và bằng kỹ thuật là hai loại bằng cấp đại học phổ biến ở Việt Nam. Cả hai loại bằng cấp này đều có giá trị tương đương nhau, nhưng có một số điểm khác nhau cơ bản.

 

Bằng cử nhân mở ra cơ hội việc làm đa lĩnh vực

Bằng cử nhân mở ra cơ hội việc làm đa lĩnh vực


Mục tiêu đào tạo

Việc lựa chọn học bằng cử nhân hay bằng kỹ sư là một quyết định quan trọng đối với nhiều bạn trẻ. Cả hai loại bằng cấp này đều có giá trị tương đương nhau, nhưng có những điểm khác biệt cơ bản về mục tiêu đào tạo.

Trong khi bằng cử nhân tập trung vào việc cung cấp kiến thức nền tảng và kỹ năng tổng quát. Hỗ trợ sinh viên có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, marketing, kinh doanh,...

Còn bằng kỹ thuật tập trung vào việc đào tạo chuyên sâu về một lĩnh vực kỹ thuật cụ thể. Giúp học viên có thể làm việc trong các ngành kỹ thuật.

Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo là điểm khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật. Vì mục tiêu đào tạo khác nhau dẫn đến chương trình đào tạo khác nhau.

Đối với bằng cử nhân, chương trình gồm các môn học tổng quát như toán, khoa học, kinh tế, xã hội,... và các môn học chuyên ngành. Còn ngược lại, với bằng kỹ thuật, tập trung vào các môn học chuyên ngành kỹ thuật, như toán, vật lý, hóa học, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật điện,...

Thời gian đào tạo:

Thực tế, thời gian đào tạo của bằng cử nhân khác với bằng kỹ sư. Việc sinh viên đại học chuyên ngành kỹ thuật thường thời gian học lâu hơn sinh viên ngành kinh tế.

Thường thì thời gian đào tạo sinh viên các ngành kinh tế, quản trị,...khoảng 4 năm. Còn đối với sinh viên ngành kỹ thuật sẽ là 5 năm.

Cơ hội việc làm : Sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật

Đối với sinh viên các ngành kinh tế có cơ hội làm đa lĩnh vực hơn, khả năng làm trái ngành cao hơn là các sinh viên ngành kỹ thuật. Bởi vì chương trình và mục tiêu đào tạo khác với bằng kỹ thuật.

Chính vì vậy, bằng cử nhân mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau, như kinh doanh, quản lý, marketing, nhân sự,... Còn bằng kỹ sư thường có cơ hội việc làm trong các ngành kỹ thuật, như kỹ thuật điện, kỹ thuật máy tính, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật cơ khí,...

Nên lựa chọn loại bằng nào

Loại bằng cấp phù hợp với bạn phụ thuộc vào sở thích, định hướng nghề nghiệp và khả năng học hỏi. Nếu người học yêu thích tìm hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau và muốn có một nền tảng kiến thức vững chắc,bằng cử nhân là lựa chọn phù hợp.

 

Dựa vào sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp

Dựa vào sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp


Ngược lại, nếu bạn muốn tập trung vào một lĩnh vực kỹ thuật cụ thể và có định hướng theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực đó, thì bằng kỹ thuật là lựa chọn phù hợp. Dưới đây là một số câu hỏi người học có thể tự hỏi để đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp:

-          Lĩnh vực yêu thích của bản thân là gì?

-          Sau này bạn muốn làm công việc nào ?

-          Bạn sẵn sàng dành bao nhiêu thời gian và nỗ lực cho việc học?

-          Khả năng học tập và tiếp thu kiến thức kỹ thuật tốt của mình không?

Sau khi trả lời những câu hỏi này, chúng ta sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về loại bằng cấp nào phù hợp với chính mình.

Kết luận

Tóm lại, bằng cử nhân và bằng kỹ sư là hai loại bằng cấp đại học phổ biến ở Việt Nam. Cả hai loại bằng cấp này đều có giá trị tương đương nhau, nhưng có những điểm khác biệt cơ bản gồm: Mục tiêu đào tạo, chương trình học, cơ hội nghề nghiệp và thời gian học.

Hy vọng qua bài viết này bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật. Từ đó, người học đưa ra quyết định đúng đắn lựa chọn loại bằng phù hợp.

Theo Vtc.vn

4.9/5 (10 votes)

01 07/24

Những điều cần làm sau khi rút tiền tại ATM

Điều cần làm sau khi rút tiền khách hàng cần thực hiện như đếm lại số tiền đã nhận, giữ lại biên lai, kiểm tra có tiền rách không, nhớ rút tiền và thẻ khỏi máy ATM,…

29 06/24

3 chiến lược tâm lý hiệu quả: Khơi dậy nhu cầu tiềm ẩn

Chiến lược tâm lý hiệu quả mà doanh nghiệp hay áp dụng như thả mồi nhử, kết thúc giá bằng số 9, giới hạn thời hạn giảm giá, chiết khấu trên tổng đơn hàng,…

27 06/24

Trào lưu lối sống mới của giới siêu giàu: Xa xỉ thầm lặng là gì?

Xa xỉ thầm lặng là gì? Đây là một phong cách sống mới của giới nhà giàu thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp một cách tinh tế, không phô trương.

25 06/24

Sự thật về cây Borrachero: Vẻ đẹp chết người

Cây Borrachero được trồng làm cảnh ở Việt Nam, có độc tính Scopolamine gây ảo giác, mất trí nhớ, lú lẫn, mất kiểm soát, tăng nhịp tim, thậm chí tử vong nếu ăn phải.

23 06/24

Canh giờ có nghĩa là gì? Một canh giờ có bao nhiêu tiếng?

Một canh giờ được hiểu như đơn vị thời gian cổ của người Việt Nam, tương đương với 2 tiếng đồng hồ theo thời gian hiện đại.

21 06/24

Tiết kiệm xăng khi đi xe máy: 5+ mẹo mà bạn cần biết!

Tiết kiệm xăng khi đi xe máy mà không phải ai cũng biết một số mẹo là hạn chế chở nặng, khởi động đúng cách, tắt máy khi dừng đèn đỏ quá 30 giây,…

19 06/24

Bột sắn dây là gì? Tác dụng của bột sắn dây

Tác dụng của bột sắn dây phải kể đến trị cảm mạo, sốt, cổ gáy cứng đơ, sợ gió, không mồ hôi, cảm phong nhiệt, nôn mửa,…

17 06/24

7 cây cầu kỷ lục thế giới: Trong đó có cầu Bạch Long của Việt Nam

7 cây cầu kỷ lục thế giới gồm cầu Somerset, cầu Göltzsch, cầu Arkadiko, cầu Sky Bridge 721, cầu Bạch Long, cầu Danyang-Kunshan, cầu Tahya Masr.

15 06/24

Tào Tháo và Tư Mã Ý ai giỏi hơn ai? Cuộc đối đầu của hai thiên tài

Tào Tháo và Tư Mã Ý ai giỏi hơn ai? Nếu xét về tài năng quân sự, Tào Tháo được đánh giá cao hơn Tư Mã Ý, còn nói về khả năng chính trị Tư Mã Ý nhỉnh hơn Tào Tháo.

13 06/24

5 việc không nên làm khi lái ô tô tự động bạn nhất định phải biết

Việc không nên làm khi lái ô tô tự động là chuyển về số N khi xe đang chạy, sử dụng ga trước lúc xe di chuyển, dùng cả 2 chân khi lái xe, chỉ dùng số P để đỗ xe,…

11 06/24

Chỉ ra 6 loại thực phẩm nên ăn vào bữa sáng

Loại thực phẩm nên ăn vào bữa sáng cần được nhắc đến trứng, bột yến mạch, quả mọng giàu, sữa chua Hy Lạp, các loại hạt và bơ, rau mầm.

09 06/24

3 mẹo lái xe an toàn khi đi ngược nắng không phải ai cũng biết

Lái xe an toàn khi đi ngược nắng không phải ai cũng biết. Bạn hãy dùng tấm che trên kính trước hay đeo kính râm và giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông,…

07 06/24

8 loại bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự cập nhật mới nhất

Bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự gồm tâm thần, động kinh, Parkinson, mù một mắt, điếc, người nhiễm HIV/AIDS,…

05 06/24

3 cách tạo Content Portfolio tăng sức thuyết phục nhà tuyển dụng

Cách tạo Content Portfolio là lựa chọn nền tảng phù hợp, xác định đối tượng hướng đến và phân khúc thị trường, tạo trang chỉ thật ấn tượng,…

03 06/24

Gửi tiền tiết kiệm an toàn và hiệu quả: 3 điều cần biết

Gửi tiết kiệm an toàn không khó, trước hết bạn cần lựa chọn ngân hàng phù hợp, cân nhắc lãi suất các kỳ hạn sau đó hãy sử dụng hình thức gửi phù hợp, mở nhiều sổ tiết kiệm,…

01 06/24

Sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật: Nên lựa chọn loại nào?

Khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật ở chỗ mục tiêu tiêu đào, chương trình học, thời gian học, cơ hội nghề nghiệp.