Quy định về thủ tục hồ sơ gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp

calendar 20/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp cần có những giấy tờ như đơn đề nghị gia hạn quyền sử dụng đất, bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ bạn hãy đến Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện thủ tục gia hạn. Chi tiết về quy định mới nhất này sẽ được bật mí bên dưới, mời bạn cùng đón đọc.

Đất nông nghiệp là gì?

Đất nông nghiệp là loại đất dùng với mục đích sản xuất, nghiên cứu về nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản… nhằm bảo vệ, phát triển rừng.

 

Đất nông nghiệp là loại đất sản xuất với mục đích nông nghiệp

Đất nông nghiệp là loại đất sản xuất với mục đích nông nghiệp


Theo quy định Luật đất đai, đất này được chia thành 5 loại chính gồm:

-          Đất trồng cây hàng năm: Là loại đất chuyên trồng cây có chu kỳ sinh trưởng ngắn và luân phiên theo mùa vụ hoặc năm. Chẳng hạn như đất trồng lúa, hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày, rau, khoai…

-          Đất trồng cây lâu năm: Đất trồng cây ăn quả, đất trồng cây công nghiệp lâu ngày, đất trồng rừng.

-          Đất rừng sản xuất: Tức là đất trồng rừng gồm cả  rừng trồng cùng với rừng tự nhiên.

-          Đất nuôi trồng thủy sản: Đất nuôi trồng thủy sản nước ngọt, đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ.

-          Đất làm muối: Đất chuyên để sản xuất muối.

Dù là loại đất nông nghiệp nào đi nữa cũng đều có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nước ta. Đây là cơ sở để sản xuất nông nghiệp, đồng thời cung cấp thực phẩm cho nhân dân…

Quy định về thủ tục hồ sơ gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp

Hiện nay pháp luật quy định trường hợp hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp mới có thể tiếp tục sử dụng.

 

Thủ tục hồ sơ cần thiết gia hạn sử dụng đất nông nghiệp

Thủ tục hồ sơ cần thiết gia hạn sử dụng đất nông nghiệp


Trường hợp hộ gia đình, cá nhân cần gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp

Theo quy định của Luật đất đai một số trường hợp hộ gia đình, cá nhân sẽ được quyền gia hạn sử dụng đất nông nghiệp. Cụ thể như sau:

 

Trường hợp

Nội dung chi tiết

✅Trường hợp 1

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp là đất được Nhà nước cho thuê.

✅Trường hợp 2

Đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao hoặc cho thuê với mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Thủ tục hồ sơ gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp

Tuy nhiên các trường hợp trên để được gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp cần phải thực hiện theo trình tự như sau:

Trình tự thủ tục hồ sơ

Nội dung chi tiết

✅Hồ sơ gia hạn

-          Đơn đề nghị gia hạn quyền sử dụng đất được ban hành kèm Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.

-          Bản sao chứng nhận quyền sử dụng đất.

-          Giấy tờ chứng nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.

✅Thủ tục gia hạn

-          Bước 1: Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai.

-          Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành  kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa. Sau đó trình Uỷ ban nhân dân cấp Huyện để xem xét và đưa ra quyết định.

-          Bước 3: Uỷ ban nhân dân cấp Huyện duyệt hồ sơ và quyết định gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp.

✅Thời gian giải quyết

-          Thời gian giải quyết thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất không vượt quá 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

✅Lệ phí gia hạn

-          Lệ phí gia hạn quyền sử dụng đất là 0.5% giá trị quyền sử dụng đất.

 

Tóm lại, để gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp bạn cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và thực hiện thủ tục gia hạn tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Hy vọng với bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp. Thường xuyên truy cập website để update tin tức mới nhất nhé!

Theo laodong.vn

4.9/5 (20 votes)

19 07/24

Những quy định về trường hợp không được cấp Sổ đỏ mới nhất năm 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ như đất thuộc công ích của xã phường, thị trấn, đất được giao quản lý thuộc các trường hợp quy định tại điều 8 của Luật đất đai,…nên nắm rõ để tránh sai lầm đáng tiếc.

17 07/24

Cơ quan nào có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất?

Thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhất định tất cả mọi người dân đều phải nắm bắt được đó là Uỷ ban nhân dân cấp Tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp Huyện.

15 07/24

Quy định về thủ tục hồ sơ gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp

Gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp cần có những giấy tờ như đơn đề nghị gia hạn quyền sử dụng đất, bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

13 07/24

Bất động sản tại TP.HCM sẽ nhộn nhịp hơn khi 3 huyện lên quận

Bất động sản tại TP.HCM có thể trở nên nhộn nhịp hơn khi 3 huyện chuyển thành quận hoặc thành phố trực thuộc Tp. Hồ Chí Minh. Để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này, bạn đừng vội bỏ qua những nội dung dưới đây nhé!

11 07/24

Tìm hiểu thủ tục tách Sổ đỏ và khoản tiền phải nộp trong năm 2021

Thủ tục tách Sổ đỏ trong năm 2021 diễn ra như thế nào? Những khoản nào cần phải nộp tiền? Không chỉ bạn, đây cũng là băn khoăn của rất nhiều người trong thời gian gần đây. Vì thế, để có được đáp án chính xác quý vị đừng bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

09 07/24

5 thay đổi liên quan tới Sổ đỏ có hiệu lực từ 08/02/2021

Thêm cơ quan quyền cấp đổi Sổ đỏ, cấp, cấp lại, việc dồn điền đổi thửa sẽ không được cấp đổi Sổ đỏ, được chọn lựa địa điểm, thời gian làm Sổ đỏ theo nhu cầu… chính là những thay đổi liên quan tới Sổ đỏ và có hiệu lực từ 08/02/2021. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây bạn nhé!

07 07/24

Các kênh bán nhà đất trực tuyến nở rộ trong bối cảnh dịch bệnh

Do dịch bệnh bùng phát đã khiến cho các doanh nghiệp bất động sản mất một khoảng thời gian dài kích hoạt nghỉ đông. Thế nhưng hiện nay đã xuất hiện các kênh bán nhà đất trực tuyến hiện nay đang nở rộ trong bối cảnh dịch bệnh.

05 07/24

Những trường hợp không được sang tên Sổ Đỏ

Những trường hợp nào không được sang tên Sổ Đỏ? Điều kiện để được chuyển đổi quyền sử dụng đất là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết này để có câu trả lời cho mình nhé!

03 07/24

Sau 5 năm thị trường bất động sản TPHCM tăng trưởng gấp đôi

Cứ sau 5 năm, quy mô của thị trường bất động sản TP HCM lại đạt tốc độ tăng trưởng gấp đôi. Vậy để hiểu được vấn đề này, cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn trong nội dung bài viết dưới đây ngay nhé!

01 07/24

Thành phố Đà Nẵng thông qua kế hoạch đền bù giải phóng mặt bằng 249 trong năm 2021

Trong năm 2021, Tp.Đà Nẵng đã lên kế hoạch đền bù giải tỏa đối với những dự án mặt bằng trên địa bàn. Đồng thời, nơi đây cũng xuất hiện hai siêu dự án chính là Vingroup và Sungroup. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn bạn nhé!

29 06/24

Sân bay Técníc tại huyện Hớn Quản, Bình Phước thị trường BĐS nhộn nhịp ngày lẫn đêm

Mặc dù mới có ý kiến xây dựng sân bay Técníc huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Thế nhưng thị trường bất động sản tại đây lại nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Vì vậy, mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong nội dung bài viết dưới đây ngay nhé!

27 06/24

Dự án Vinhomes tại Hưng Yên sở hữu gần 450 ha nằm ở vị trí nào?

Theo phê duyệt của Thủ tướng, dự án Vinhomes thuộc địa bàn xã Long Hưng cùng với xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chỉ rõ vị trí địa lý và mục tiêu của dự án. Vậy, hãy bớt chút thời gian cùng theo dõi và tìm hiểu ở ngay trong bài viết này bạn nhé!

25 06/24

3 loại hình bất động sản sẽ bùng nổ trong năm 2021

Trong năm 2021 sẽ có một số phân khúc sẽ tạo nên điểm nhấn cho thị trường bất động sản. Trong đó có đất nền, căn hộ, BĐS công nghiệp là 3 loại hình được dự đoán sẽ thu hút được dòng tiền đầu tư. Để hiểu rõ hơn mời bạn đọc ngay nội dung dưới đây ngay nhé!

23 06/24

5 quyền lợi người sử dụng đất không có Sổ đỏ sẽ được hưởng

Được bồi thường đất, tài sản có gắn liền với đất, tặng cho, chuyển nhượng trong 2 trường hợp. Đồng thời, được cấp giấy phép quyền xây dựng và sử dụng tạm thời cho tới khi thu hồi đất là 5 quyền lợi người sử dụng đất không có Sổ đỏ được hưởng. Để hiểu rõ hơn, đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây bạn nhé!

21 06/24

2021 Là Thời Điểm Tốt Để Đầu Tư Bất Động Sản

Theo chuyên năm 2021 là thời điểm tốt để đầu tư bất động sản. Vậy để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây. Tin rằng chia sẻ này sẽ không làm lãng phí thời gian của bạn đâu.

19 06/24

6 Điều Cần Biết Khi Người Dân Tự Làm Sổ Đỏ 2021

Làm sổ đỏ vô cùng phức tạp và khó khăn, tuy nhiên nhiều cá nhân và hộ gia đình tự mình thực hiện. Vậy khi người dân tự làm sổ đỏ cần biết những điều gì? Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết này ngay nhé!