Những điều bạn cần biết về đáo hạn sổ tiết kiệm

calendar 15/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Đáo hạn sổ tiết kiệm là hình thức khi tới hết kỳ hạn gửi tiết kiệm, bạn vẫn chưa đến rút tiền. Vì thế bạn cần nắm được ngày đáo hạn và lãi suất đáo hạn sổ.

Tuy nhiên, hiện nay không phải ai cũng hiểu về ngày đáo hạn và lãi suất đáo hạn sổ tiết kiệm tính như nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của hệ thống nhé!

Những điều bạn cần biết về đáo hạn sổ tiết kiệm mới nhất năm 2023-2024

Theo Luật mới năm 2023-2024 về đáo hạn sổ, bạn cần nắm rõ được ngày đáo hạn và lãi suất được tính ra sao? Cụ thể:

 

Những điều cần biết về đáo hạn tiền gửi tiết kiệm năm 2023-2024

Những điều cần biết về đáo hạn tiền gửi tiết kiệm năm 2023-2024


Cách tính ngày đáo hạn sổ

Ngày đáo hạn sổ là ngày cuối cùng của kỳ hạn gửi tiết kiệm còn hiệu lực. Lúc này, ngân hàng sẽ thực hiện tất toán và gửi cho khách hàng toàn bộ tiền gốc và lãi như hợp đồng.

Cách tính ngày đáo hạn sổ dựa trên ngày bắt đầu cộng với kỳ hạn gửi. Nếu mở tài khoản tiết kiệm vào 02/01 có kỳ hạn gửi 6 tháng thì ngày 2/7 đáo hạn sổ của bạn và thời gian đáo hạn sổ là 180 ngày.

Cách tính ngày đáo hạn là “Ngày đáo hạn= Ngày bắt đầu+Kỳ hạn gửi”. Trong đó ngày bắt đầu là ngày bạn ký hợp đồng gửi tiết kiệm với ngân hàng. Kỳ hạn gửi là thời gian bạn gửi tiền, được tính theo ngày tháng năm.

Kỳ hạn gửi có thể tính theo ngày, tháng, năm. Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều tính kỳ hạn gửi theo ngày.

Nếu ngày đáo hạn là ngày lễ hoặc ngày nghỉ thì ngân hàng sẽ thực hiện tất toán sổ tiết kiệm vào ngày làm việc tiếp theo.

Cách tính lãi suất tiết kiệm

Lãi suất tiết kiệm là yếu tố quan trọng nhất quyết định số tiền lãi mà bạn nhận được khi gửi tiết kiệm. Trong năm 2023-2024, lãi suất tiết kiệm liên tục giảm mạnh.

Theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất tiết kiệm trung bình của các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) giảm từ mức 8,5%/năm trong tháng 1/2023 xuống còn 5,5%/năm trong tháng 12/2023.

Lãi suất đáo hạn sổ có sự khác nhau tùy vào từng trường hợp như thanh toán đúng thời gian đáo hạn, sớm hơn ngày đáo hạn, sau ngày đáo hạn.

●        Tất toán đúng thời gian đáo hạn: Khách hàng sẽ được hưởng lãi suất tiết kiệm theo thỏa thuận tại thời điểm gửi tiền.

●        Tất toán sớm hơn ngày đáo hạn: Khách hàng chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn. Lãi suất không kỳ hạn thường thấp hơn lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn.

●        Tất toán sau ngày đáo hạn: Khách hàng vẫn được hưởng lãi suất tiết kiệm theo thỏa thuận cho đến ngày đáo hạn. Sau ngày đáo hạn, lãi suất sẽ được tính theo lãi suất không kỳ hạn

Lãi suất tiết kiệm được tính theo công thức “ Lãi suất= Số tiền gửi * Lãi suất * Kỳ hạn gửi/365”. Trong đó, số tiền gửi là số tiền gửi vào ngân hàng, lãi suất tiết kiệm dựa trên thỏa thuận, kỳ hạn gửi là thời gian bạn gửi tiền.

Cần chuẩn bị gì khi đáo hạn sổ tiết kiệm?

Đây là câu hỏi của rất nhiều người, vậy khi đáo hạn sổ tiết kiệm bạn cần thực hiện và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

 

Những giấy tờ cần chuẩn bị cho việc đáo hạn sổ

Những giấy tờ cần chuẩn bị cho việc đáo hạn sổ


●        Sổ tiết kiệm: Đây là giấy tờ quan trọng nhất để ngân hàng xác nhận thông tin của bạn và số tiền gửi tiết kiệm.

●        Giấy tờ tùy thân: Giấy tờ tùy thân thường là chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu còn hiệu lực. Một số ngân hàng cũng yêu cầu khách hàng cung cấp thêm số tài khoản ngân hàng để nhận tiền lãi.

Nếu bạn tất toán sổ tiết kiệm tại quầy, bạn cần mang theo đầy đủ các giấy tờ trên đến chi nhánh/PGD ngân hàng nơi bạn mở sổ tiết kiệm. Nhân viên ngân hàng có trách nhiệm kiểm tra thông tin và thực hiện.

Nếu bạn tất toán sổ tiết kiệm online, bạn cần đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc internet banking của ngân hàng nơi bạn mở sổ tiết kiệm. Sau đó, bạn thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình để tất toán sổ tiết kiệm.

Kết luận

Nhìn chung, việc đáo hạn tiền tiết kiệm gửi trong ngân hàng bạn cần nắm rõ được cách tính ngày đáo hạn và lãi suất đáo hạn ra sao để lựa chọn ngân hàng phù hợp nhất.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đáo hạn sổ tiết kiệm và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ khi đi đáo hạn.

Theo vtc.vn

4.9/5 (4 votes)

03 07/24

Những điều cần làm sau khi rút tiền tại ATM

Điều cần làm sau khi rút tiền khách hàng cần thực hiện như đếm lại số tiền đã nhận, giữ lại biên lai, kiểm tra có tiền rách không, nhớ rút tiền và thẻ khỏi máy ATM,…

01 07/24

3 chiến lược tâm lý hiệu quả: Khơi dậy nhu cầu tiềm ẩn

Chiến lược tâm lý hiệu quả mà doanh nghiệp hay áp dụng như thả mồi nhử, kết thúc giá bằng số 9, giới hạn thời hạn giảm giá, chiết khấu trên tổng đơn hàng,…

29 06/24

Trào lưu lối sống mới của giới siêu giàu: Xa xỉ thầm lặng là gì?

Xa xỉ thầm lặng là gì? Đây là một phong cách sống mới của giới nhà giàu thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp một cách tinh tế, không phô trương.

27 06/24

Sự thật về cây Borrachero: Vẻ đẹp chết người

Cây Borrachero được trồng làm cảnh ở Việt Nam, có độc tính Scopolamine gây ảo giác, mất trí nhớ, lú lẫn, mất kiểm soát, tăng nhịp tim, thậm chí tử vong nếu ăn phải.

25 06/24

Canh giờ có nghĩa là gì? Một canh giờ có bao nhiêu tiếng?

Một canh giờ được hiểu như đơn vị thời gian cổ của người Việt Nam, tương đương với 2 tiếng đồng hồ theo thời gian hiện đại.

23 06/24

Tiết kiệm xăng khi đi xe máy: 5+ mẹo mà bạn cần biết!

Tiết kiệm xăng khi đi xe máy mà không phải ai cũng biết một số mẹo là hạn chế chở nặng, khởi động đúng cách, tắt máy khi dừng đèn đỏ quá 30 giây,…

21 06/24

Bột sắn dây là gì? Tác dụng của bột sắn dây

Tác dụng của bột sắn dây phải kể đến trị cảm mạo, sốt, cổ gáy cứng đơ, sợ gió, không mồ hôi, cảm phong nhiệt, nôn mửa,…

19 06/24

7 cây cầu kỷ lục thế giới: Trong đó có cầu Bạch Long của Việt Nam

7 cây cầu kỷ lục thế giới gồm cầu Somerset, cầu Göltzsch, cầu Arkadiko, cầu Sky Bridge 721, cầu Bạch Long, cầu Danyang-Kunshan, cầu Tahya Masr.

17 06/24

Tào Tháo và Tư Mã Ý ai giỏi hơn ai? Cuộc đối đầu của hai thiên tài

Tào Tháo và Tư Mã Ý ai giỏi hơn ai? Nếu xét về tài năng quân sự, Tào Tháo được đánh giá cao hơn Tư Mã Ý, còn nói về khả năng chính trị Tư Mã Ý nhỉnh hơn Tào Tháo.

15 06/24

5 việc không nên làm khi lái ô tô tự động bạn nhất định phải biết

Việc không nên làm khi lái ô tô tự động là chuyển về số N khi xe đang chạy, sử dụng ga trước lúc xe di chuyển, dùng cả 2 chân khi lái xe, chỉ dùng số P để đỗ xe,…

13 06/24

Chỉ ra 6 loại thực phẩm nên ăn vào bữa sáng

Loại thực phẩm nên ăn vào bữa sáng cần được nhắc đến trứng, bột yến mạch, quả mọng giàu, sữa chua Hy Lạp, các loại hạt và bơ, rau mầm.

11 06/24

3 mẹo lái xe an toàn khi đi ngược nắng không phải ai cũng biết

Lái xe an toàn khi đi ngược nắng không phải ai cũng biết. Bạn hãy dùng tấm che trên kính trước hay đeo kính râm và giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông,…

09 06/24

8 loại bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự cập nhật mới nhất

Bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự gồm tâm thần, động kinh, Parkinson, mù một mắt, điếc, người nhiễm HIV/AIDS,…

07 06/24

3 cách tạo Content Portfolio tăng sức thuyết phục nhà tuyển dụng

Cách tạo Content Portfolio là lựa chọn nền tảng phù hợp, xác định đối tượng hướng đến và phân khúc thị trường, tạo trang chỉ thật ấn tượng,…

05 06/24

Gửi tiền tiết kiệm an toàn và hiệu quả: 3 điều cần biết

Gửi tiết kiệm an toàn không khó, trước hết bạn cần lựa chọn ngân hàng phù hợp, cân nhắc lãi suất các kỳ hạn sau đó hãy sử dụng hình thức gửi phù hợp, mở nhiều sổ tiết kiệm,…

03 06/24

Sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật: Nên lựa chọn loại nào?

Khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật ở chỗ mục tiêu tiêu đào, chương trình học, thời gian học, cơ hội nghề nghiệp.