Nguồn gốc lễ hội té nước, hoạt động vui nhộn nhất thế giới

calendar 17/10/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Lễ hội té nước là một nghi thức mừng năm mới đầy ý nghĩa của đất nước triệu voi Thái Lan. Hoạt động như một nghi lễ gột rửa những điều không may trong năm cũ để đón chào năm mới thuận lợi hơn.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về vấn đề này mời đón đọc những thông tin hữu ích của chuyên trang. Qua những phân tích đi sâu vào thực tế, bài viết sẽ tái hiện sống động nội dung này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thôi nào.

Nguồn gốc của lễ hội té nước

Ngược dòng lịch sử, trước kia đất nước triệu voi ăn tết vào tháng Giêng âm lịch như các nước khác ở Đông Nam Á. Nhưng do hoạt động văn hóa đa dạng kết hợp của nhiều tín ngưỡng chiêm tinh. Do đó, đã có sự dịch chuyển ngày lễ cổ truyền này sang tháng 4 dương lịch.

 

Té nước lễ hội đường phố bằng nước cực sôi động

Té nước lễ hội đường phố bằng nước cực sôi động


Lễ hội té nước Thái Lan còn được gọi với tên Songkran. Theo nghĩa Phạn, đây được dịch với hàm nghĩa “sự dịch chuyển”. Bắt nguồn của lễ hội được cho rằng từ đất nước Ấn độ, đây là cái nôi của nền Phật giáo trên thế giới.

Nên đến nay nhiều người vẫn tin và lưu truyền về nguồn gốc của lễ hội này bắt đầu từ vị thần Indra chuyên cai quản mưa, sấm sét. Theo truyền thuyết thần sẽ xuống tắm cho Đức Phật vào ngày 13/4 hàng năm. Nước tắm của thần Indra được coi như nước thánh mang đến sự may mắn cho những người được nhận.

Ngoài ra, theo quan niệm của người Thái thời điểm chuyển giao sang năm mới cần được gột rửa những xui xẻo. Do đó, té nước như một điều làm rửa trôi những điều không may của năm cũ để đón chào những điều thuận lợi hơn.

Các địa điểm nổi tiếng tổ chức lễ hội

Lễ hội té nước được diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau với hàng nghìn hoạt động đường phố sôi động. Cùng chúng tôi điểm qua các thành phố đặc trưng dưới đây.

 

Địa điểm nổi tiếng

Các hoạt động diễn ra

✔️ Chiang Mai

Nơi đây được coi là cái nôi xuất phát của hoạt động té nước. Do đó, khi đến nơi này bạn sẽ thấy lễ hội được chuẩn bị sớm và hoành tráng hơn các địa điểm khác.

Khi đến đây bạn có thể chiêm ngưỡng nghi lễ rước kiệu Phật. quãng đường đi xuất phát từ cầu Nawarat đi qua nhiều tuyến đường và kết thúc ở chùa Wat Prasingh.

✔️ Bangkok

Nơi đây là thủ đô của đất nước Thái Lan. Nhờ vậy mà mọi ngóc ngách trên đường phố đều tràn ngập băng rôn, cờ hoa rực rỡ.

Do đó, dù bạn mới đến đây chưa tường mặt ai nhưng sẽ không cảm thấy lạc lõng. Dòng người náo nhiệt sôi động sẽ dẫn dắt tất cả mọi người vào lễ hội một cách vui vẻ nhất.

Các cung đường như banglamphu, quảng trường Rattanakosin… đều là những địa điểm đáng để đi qua.

✔️ Phuket

Thành phố biển nổi tiếng cũng là địa điểm không nên bỏ qua, màn té nước ở đây mang đậm phong cách riêng.

Đến đây bạn có thể được té nước từ vòi của các chú voi, hay thậm chí bằng vòi xe cứu hỏa

Ý nghĩa của Songkran

Lễ hội Songkran là hoạt động thể hiện sự gột rửa những điều không may trong năm cũ. Nước được sử dụng là biểu tượng cho sự tinh khiết mang đến sự sống dồi dào. Đây cũng là điều được lễ hội hướng đến để chào đón năm mới.

 

Dụng cụ té nước rất đa dạng

Dụng cụ té nước rất đa dạng


Songkran cũng là thời gian để đất nước Thái Lan thể hiện lòng tôn kính với đức Phật. Người dân sẽ té nước lên đức phật, nhà sư hay những người lớn tuổi để cầu phước lành.

Lễ hội té nước thật sự quá sôi động phải không quý độc giả? Do đó, vào thời điểm tổ chức, lễ hội thu hút hàng nghìn lượt khách quốc tế đến tham dự. Ngoài ra đến đây bạn cũng nên thưởng thức nền văn hóa ẩm thực nổi tiếng với những món ăn đường phố đa dạng.

Theo nguồn traveloka

4.8/5 (2 votes)

16 10/24

Lịch sử ra đời lễ hội lăn Phomai, trải nghiệm thú vị trên đất Anh

Lễ hội lăn Phomai được xuất hiện vào những năm đầu của thế kỷ 15. Khác những lễ hội xuất phát từ nguồn gốc tâm linh, trải nghiệm này mang đến những điều vui vẻ, ly kỳ cho người tham gia.

14 10/24

Nguồn gốc lễ hội té nước, hoạt động vui nhộn nhất thế giới

Lễ hội té nước là một nghi thức mừng năm mới đầy ý nghĩa của đất nước triệu voi Thái Lan. Hoạt động như một nghi lễ gột rửa những điều không may trong năm cũ để đón chào năm mới thuận lợi hơn.

12 10/24

Nguốn gốc, ý nghĩa về ngày lễ Columbus ở nước Mỹ

Ngày lễ Columbus được cả Châu Mỹ chào đón để tôn vinh, nhớ ơn nhà thám hiểm Christopher Columbus. Ông là người đầu tiên đã bắt đầu hành trình đi tìm ra vùng đất mới.

10 10/24

Nguồn ngốc và ý nghĩa của truyền thống xá tội gà Tây của nước Mỹ

Xá tội gà Tây được nước Mỹ tổ chức ở Nhà trắng vào dịp cuối tháng 11 hàng năm. Đây là lễ hội do Tổng thống đương nhiệm thực hiện nhằm hướng tới những điều bình an.

08 10/24

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3: Lịch sử và ý nghĩa

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được khởi xướng bởi chuyên gia Liên Hợp Quốc Jayme IIIien. Ngày lễ với mục đích tôn vinh và nâng cao sự hạnh phúc trên toàn cầu.

06 10/24

Lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày đưa ông Táo về trời tại Việt Nam

Ngày đưa ông Táo về trời là phong tục truyền thống lâu đời của Việt Nam. Tục lệ thể hiện sự biết ơn đối với các vị thần linh và mong cầu một năm mới an khang.

04 10/24

Tết Trung thu ở Việt Nam: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

Tết Trung thu có nguồn gốc từ sự tích Hằng Nga và chú Cuội. Ngày lễ là dịp các thành viên trong gia đình tụ họp, quây quần và trò chuyện cùng nhau.

02 10/24

Sự ra đời và ý nghĩa ngày Thế giới không Thuốc lá

Ngày Thế giới không Thuốc lá được tổ chức vào 31/5 hàng năm. Dịp lễ nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của Thuốc lá đối với sức khỏe con người.

30 09/24

Ngày Thế giới phòng chống Lao: Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày Thế giới phòng chống Lao bắt nguồn từ việc Robert Koch tìm ra nguyên nhân gây bệnh Lao. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với bệnh Lao.

28 09/24

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6: Lịch sử ra đời và ý nghĩa

Ngày Quốc tế Thiếu nhi bắt nguồn từ việc hàng trăm trẻ em vô tội bị sát hại vào năm 1942. Ngày lễ ra đời nhằm bảo vệ hạnh phúc cho trẻ em trên toàn thế giới.

26 09/24

Nguồn gốc của tên gọi Thị Nghè - Những điều bạn cần biết về cái tên Thị Nghè

Thị Nghè được biết đến là tên một khu vực, con rạch hay khu chợ nào đó tại TP.HCM. Ngoài ra, nó còn liên quan đến người phụ nữ sống ở khoảng thế kỷ thứ 18.

24 09/24

Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước: Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước diễn ra vào ngày 30/4 hàng năm. Đây là ngày lễ đánh dấu sự chấm dứt chiến tranh Việt Nam.

22 09/24

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Lao động đối với người dân Việt Nam

Ngày Quốc tế Lao động có nguồn gốc từ phong trào đấu tranh công nhân Mỹ. Đây là ngày lễ kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế, người lao động trên toàn thế giới.

20 09/24

Ngày Trái đất: Ý nghĩa và nguồn gốc ra sao?

Ngày Trái đất diễn ra hàng năm vào ngày 22 tháng 04. Ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức và giá trị môi trường tự nhiên của Trái đất.

18 09/24

Ngày Quốc tế Phụ nữ: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 8 tháng 3

Ngày Quốc tế Phụ nữ có nguồn gốc từ phong trào công nhân ngành dệt nước Mỹ. Ngày lễ nhằm thể hiện sự biết ơn, tôn vinh và trân trọng của nửa kia đến phái đẹp.

16 09/24

Lịch sử và ý nghĩa của ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2

Ngày Thầy thuốc Việt Nam gắn với việc Bác Hồ viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế năm 1955. Ngày lễ thể hiện sự tôn vinh, biết ơn người thầy thuốc.