Năm 2021, Việt Nam có những loại hình doanh nghiệp nào?

calendar 16/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Đối với các cá nhân, tổ chức đang có nhu cầu thành lập công ty, loại hình doanh nghiệp sẽ là vấn đề quan tâm hàng đầu của họ. Bởi hiện nay, nước ta có rất nhiều loại hình để lựa chọn, chúng đều có từng đặc trưng riêng.

Những thông tin dưới đây đã được chuyên trang cập nhật mới nhất và tổng hợp nói về các quy định cụ thể, chi tiết các loại hình doanh nghiệp. Mời quý độc giả hãy cùng theo dõi để có thể đưa ra sự lựa chọn thích hợp với nhu cầu của bản thân nhé!

Định nghĩa loại hình doanh nghiệp

Đây là hình thức, cơ cấu của công ty được Luật Doanh nghiệp cùng với các văn bản hướng dẫn ghi nhận, lựa chọn loại hình doanh nghiệp là 1 trong những bước cần thực hiện khi thành lập doanh nghiệp mới hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.

Hiện nay, nước ta có rất nhiều loại hình doanh nghiệp để lựa chọn, chúng đều có từng đặc trưng riêng

Các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam trong năm 2021

Theo quy định về luật doanh nghiệp của công ty, loại hình doanh nghiệp sẽ được chia thành 6 loại hình doanh nghiệp như sau:

- Công ty TNHH một thành viên.

- Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên.

- Công ty hợp danh.

- Công ty cổ phần.

- Doanh nghiệp tư nhân.

- Doanh nghiệp nhà nước.

Đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp

Tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm không giống nhau, cụ thể:

Công ty TNHH 1 thành viên

Đây là loại công ty chỉ có 1 cá nhân hoặc tổ chức là chủ sở hữu. Trong đó, họ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về nợ, các nghĩa vụ về tài sản thuộc phạm vi trong vốn điều lệ của công ty.

Công ty TNHH 1 thành viên là loại công ty chỉ có 1 cá nhân hoặc tổ chức là chủ sở hữu

Đối với vốn điều lệ trong doanh nghiệp:

- Ở thời điểm đăng ký công ty, vốn điều lệ bằng tổng giá trị của tài sản của chủ sở hữu đã cam kết góp và đã được ghi nhận trong điều lệ của doanh nghiệp.

- Trong 90 ngày, chủ sở hữu phải hoàn tất việc góp vốn. Nếu không thể đóng đủ số vốn như cam kết, chủ sở hữu phải làm thủ tục thay đổi số vốn điều lệ trong công ty.

Đối với trách nhiệm của chủ sở hữu về tài sản: Sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về các khoản nợ, nghĩa vụ về vốn thuộc ghi nhận của điều lệ doanh nghiệp.

Về việc huy động vốn: loại hình doanh nghiệp này không có thẩm quyền phát hành cổ phần. Thực tế, công ty TNHH một thành viên chỉ có thể phát hành trái phiếu hoặc vốn vay từ một cá nhân/tổ chức ở Việt Nam hoặc nước ngoài.

Về tư cách pháp lý: Tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty TNHH một thành viên sẽ được xác nhận có tư cách pháp nhân.

Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên

Công ty TNHH 2 thành viên trở lên bao gồm những thành viên có thể là cá nhân hoặc tổ chức với số lượng không quá 50 người.

Về vốn điều lệ: Là tất cả phần vốn được góp do các thành viên đã cam kết góp. Thời hạn góp vốn tối đa 90 ngày, kể từ ngày công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Về trách nhiệm của thành viên đối với tài sản: Vì công ty TNHH 2 thành viên trở lên có tư cách pháp nhân nên trách nhiệm của thành viên là phải chịu hoàn toàn tài sản của mình.

Công ty hợp danh

Công ty hợp danh là doanh nghiệp có ít nhất 2 thành viên là chủ sở hữu, cùng thực hiện kinh doanh với một tên gọi chung. Bên cạnh đó, trong loại hình công ty này còn có thành viên góp vốn.

Công ty hợp danh là doanh nghiệp có ít nhất 2 thành viên là chủ sở hữu, cùng thực hiện kinh doanh với một tên gọi chung

Về yếu tố vốn: Công ty hợp danh sẽ phải thực hiện việc góp vốn đầy đủ, đúng thời hạn như trong thỏa thuận.

Nếu không góp đủ như cam kết ban đầu, số vốn thiếu sẽ là khoản nợ của thành viên. Theo đó, hậu quả thành viên này phải chịu là có thể bị khai trừ ra khỏi doanh nghiệp.

Về trách nhiệm của thành viên với tài sản:

- Tài sản do các thành viên góp vốn sẽ được chuyển vào quyền sở hữu và mang tên của doanh nghiệp.

- Tài sản thu về từ những hoạt động của các thành viên kinh doanh.

- Một số tài sản khác do pháp luật quy định.

Về việc góp vốn:

- Phải góp đúng thời hạn, đảm bảo số vốn như đã cam kết.

- Nếu không những không góp đủ số vốn theo cam kết còn gây ra thiệt hại, thành viên đó phải bồi thường thiệt hại cho công ty.

Công ty cổ phần

Về vốn điều lệ: Được chia ra thành những phần bằng nhau nên được gọi là cổ phần. Bao gồm toàn bộ giá trị, mệnh giá của cổ phần đã được bán.

Đối với tư cách pháp lý: Công ty cổ phần đủ tư cách pháp nhân và phải chịu các khoản nợ từ doanh nghiệp.

Về việc huy động vốn: Có thể huy động vốn từ vay của cá nhân/tổ chức ở Việt Nam hoặc nước ngoài. Đồng thời có thể phát hành cổ phiếu, trái phiếu.

Doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân là loại hình do cá nhân là chủ sở hữu, đồng thời phải chịu trách nhiệm hoàn toàn tài sản của họ về hoạt động của công ty đó.

Doanh nghiệp tư nhân là loại hình không có tư cách pháp nhân

Về tư cách pháp lý: Loại hình doanh nghiệp này không có tư cách pháp nhân.

Về vốn đầu tư: Do chủ doanh nghiệp đăng ký, số vốn đầu tư có thể tăng hoặc giảm trong hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp nhà nước

Doanh nghiệp nhà nước do nhà nước sở hữu hoàn toàn về vốn điều lệ 100% hoặc sở hữu vốn góp trên 50% nhưng không quá 100% vốn điều lệ.

Về tư cách pháp lý: Mọi doanh nghiệp nhà nhà nước đều có tư cách pháp nhân.

Về yếu tố vốn: Nguồn vốn của doanh nghiệp nhà nước được chia làm 2 loại: Vốn thuộc sở hữu 100% của nhà nước và vốn góp bị chi phối của doanh nghiệp có phần vốn trên 50%.

Theo Luathoangphi.vn

4.9/5 (72 votes)

03 05/24

Nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Hiện nay khá nhiều bạn thắc mắc nợ môn chưa tốt nghiệp đại học đúng hạn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Để lý giải cho băn khoăn này bạn hãy cùng chuyên trang tham khảo ở bài viết sau. Nội dung bên dưới giúp bạn tìm ra câu trả lời và biết độ tuổi gọi nhập ngũ.

01 05/24

Biển số định danh là gì? Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số cũ

Biển số định danh là biển số xe được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển có ký hiệu, seri, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

29 04/24

Tiểu sử cầu thủ Paolo Maldini - Huyền thoại vĩnh cửu của Milan

Paolo Maldini mệnh danh là một cựu bóng đá người Ý. Anh được người hâm mộ biết đến với vai trò hậu vệ khi ra sân, thế nhưng trước khi giải nghệ cầu thủ người Milan lại thi đấu ở vị trí trung vệ.

27 04/24

Thôi miên là gì? Tìm hiểu các cách thôi miên cơ bản

Thôi miên là từ chỉ trạng thái một cá nhân chú ý và tập trung cao độ như đang ngủ. Thôi miên ứng dụng lớn trong lĩnh vực y tế, điều trị tăng động ở trẻ em.

25 04/24

Trốc tru là gì? Giải mã tiếng miền Trung

Trốc tru có nghĩa là đầu của con trâu. Từ này thường được dùng để ám chỉ người cứng đầu, bướng bỉnh, không chịu lắng nghe hoặc tiếp thu ý kiến, góp ý từ người khác.

23 04/24

Điểm danh 13 lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ

Hiện nay, có rất nhiều lợi ích khi nuôi thú cưng đối với trẻ nhỏ được mọi người công nhận. Chẳng hạn như bé sẽ sống có trách nhiệm hơn, kỷ luật tốt hơn, giảm căng thẳng,... Cụ thể như thế nào, mời bạn cùng đón đọc bài viết này

21 04/24

Chó bị trúng bả: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Chó bị trúng bả cần liên lạc với cơ sở thú y gần nhất và thực hiện các biện pháp chữa trị tức khắc dưới đây.

19 04/24

Những quy định bạn cần lưu ý khi mang thú cưng lên máy bay

Khi mang thú cưng lên máy bay bạn cần đáp ứng các quy định như: Vật nuôi phải được kiểm dịch tại nơi cư trú, có sổ tiêm phòng, visa… Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này nhé!

17 04/24

Khoa học đa vũ trụ là gì? Sự thật về sự tồn tại của đa vũ trụ

Khoa học đa vũ trụ là gì? Thời gian gần đây Marvel đã cho ra mắt những phần phim mới nhất mang tên Dr. Strange. Qua đó, khán giả được tiếp xúc với khái niệm “đa vũ trụ”.

15 04/24

Cách thêm tên vợ trong sổ đỏ khi đất là tài sản riêng & chung

Việc thêm tên vợ trong sổ đỏ không khó, bạn cần tuân thủ theo quy trình pháp lý tại địa phương của mình. Tuy nhiên tùy từng trường hợp đất đó là tài sản chung hay riêng sẽ có cách thực hiện khác nhau.

13 04/24

5 cách tra cứu số điện thoại lạ để tránh bị lừa đảo

Tra cứu số điện thoại lạ gọi đến máy của bạn là điều cần thiết để tránh bị lừa đảo. Bạn có thể thực hiện tra cứu qua mạng xã hội, Google hoặc sử dụng app nhận dạng người gọi,...

11 04/24

Cách xử lý khi dung lượng Google Drive và Gmail đầy

Bạn không muốn chi nhiều tiền trong một tháng để mua dung lượng Google Drive và Gmail khi đầy. Đừng lo, hôm nay, hệ thống xin chia sẻ một số giải pháp để giải phóng dung lượng dành, cùng tìm hiểu ngay nhé!

09 04/24

Những sự thật về trẻ sơ sinh, bậc phụ huynh cần quan tâm

Hiện nay, có rất nhiều sự thật về trẻ sơ sinh, không phải phụ huynh nào cũng biết. Chẳng hạn như bé tự ngủ mà không cần bế rong, khi lên 6 tuổi trẻ cần ngủ xuyên đêm để phát triển trí não,...

07 04/24

Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Chi phí bảo dưỡng ô tô là hạng mục chiếm một khoản lớn trong quá trình sử dụng xe. Chính vì thế, bạn cần sử dụng làm sao để hạn chế tối đa tình trạng xe bị xuống cấp.

05 04/24

Ý nghĩa của câu tục ngữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Câu tục ngữ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của ông cha ngày xưa như nguồn động lực quý giá tới mỗi người. Trong cuộc sống, với nhiều thứ mới mẻ, chúng ta cần có cho mình mọi ước mơ, dự định, hoài bão,....

03 04/24

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10

Chúc mừng Truyền thống Luật sư Việt Nam, ngày mọi người cùng hân hoan tôn vinh những Luật sư tài ba đã có nhiều đóng góp to lớn cho hệ thống ngành Luật và công lý của đất nước.