Lịch sử ra đời và hành trình phát triển nón bảo hiểm qua các thời đại

calendar 13/03/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Theo ghi nhận lịch sử, nón bảo hiểm đầu tiên được làm bằng da, sau đó chuyển chất liệu sang sắt. Hiện nay, nó là vật dụng bắt buộc phải đội khi tham gia lưu thông bằng xe gắn máy.

Không ít người tò mò về lịch sử ra đời thú vị của chiếc mũ bảo hiểm. Vậy nguồn gốc của chúng có từ đâu? Mời bạn cùng tìm câu trả lời thông qua bài viết hữu ích này.

Được biết, mũ bảo hiểm đã xuất hiện từ rất lâu, cùng với thời kỳ chiến tranh. Theo ghi nhận của lịch sử, loại nón đầu tiên được làm bằng da, sau đó chuyển sang chất liệu bằng sắt.

Nguồn gốc mũ bảo hiểm thời kỳ cổ đại

Đến thời kỳ người Hy Lạp cổ đại, mũ bảo hiểm được làm bằng đồng với chóp nhọn. Cùng với đó là phần che chắn cho mặt, tăng thêm về chiều dài của nón để bảo vệ đầu tốt hơn.

Người La Mã chế tạo ra các kiểu mũ bảo hiểm riêng cho binh lính, võ sĩ giác đấu với phần vành rộng và có lưỡi trai phía trước. Mục đích giúp tăng khả năng nhìn xa nhưng vẫn dựa theo cốt lõi là bảo vệ đầu hạn chế việc xảy ra chấn thương.

Vào thời kỳ chiến tranh thế giới I, mũ bảo hiểm được làm từ thép giúp bảo vệ chắc chắn cho lính bộ binh. Năm 1914, Pháp đã cấp mũ bảo hiểm và xem đó như là trang thiết bị tiêu chuẩn của quân đội.

Mũ bảo hiểm được dùng trong thời kỳ chiến tranh

Ngay sau đó, Anh, Đức và các quốc gia châu Âu lần lượt noi theo nguồn gốc mũ bảo hiểm của Pháp. Trong thời kỳ này, chiếc nón được chế tạo từ thép đặc biệt với lớp lót có thể tháo rời, khối lượng khoảng 0,5 – 1,8 kg.

Năm 1900, mũ bảo hiểm xuất hiện với vai trò bảo vệ cho vùng đầu, tránh khỏi những chấn thương ngoài ý muốn.

Nón bảo hiểm mang phong cách thời thượng ngày nay

Năm 1970, khi lưu thông bằng xe máy, người dân bắt buộc phải đội nón để bảo hộ đầu.

Theo lịch sử, nón bảo hiểm ra đời trước cả những loại vũ khí như: Mác, dao, kiếm,... Trải qua nhiều năm, chúng được nâng cấp từ da, sắt thành đồng, chiều dài mũ cũng vì thế tăng thêm, bao trọn cả đầu.

Ngày nay, mũ bảo hiểm dần trở nên phổ biến và quen thuộc trên thế giới. Từ nguồn gốc bảo vệ cho vùng đầu, các loại nón tròn lỗi thời. Chúng đã được nâng cấp và trang bị thêm lỗ thông hơi giúp thoáng hơn, mát mẻ và khí động lực học.

Hành trình phát triển nón bảo hiểm từ thời xưa đến ngày nay

Mỗi lĩnh vực, quốc gia khác nhau sẽ có các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng mũ bảo hiểm riêng. Theo đó, loại truyền thống không được làm bằng kim loại, chúng được chế tạo từ nhựa tổng hợp như: ABS, HDPE, chất liệu gia cường bằng sợi carbon có độ bền cao và nhẹ hơn.

Tại Việt Nam, mũ bảo hiểm dành cho người đi xe máy cần được gắn dấu CS hoặc CR để chứng nhận đảm bảo. Trọng lượng mũ khoảng 1 – 1,5 kg, với 3 loại phổ biến là: mũ ½ đầu, ¾ đầu và fullface.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc cũng như hành trình phát triển nón bảo hiểm. Đừng quên follow chuyên trang để được cập nhật tin tức 24h mới nhất.

Theo: nonbaohiemthangloi.com.vn

4.9/5 (73 votes)

22 04/24

Tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử ra đời của tiền giấy

Tiền giấy đã xuất hiện từ rất lâu đời, được ra đời ở Trung Quốc vào cuối TK VIII - đầu TK IX Công nguyên. Ngày xưa, chúng được gọi là “phi tệ” bởi thể trọng rất nhẹ.

20 04/24

Top những chiến thuyền vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại

Ghe thuyền là phương tiện giúp con người đi xa và khám phá ra nhiều vùng đất mới. Nhưng trong giao tranh, tàu chiến lại được xem là mũi nhọn của các lực lượng hải quân.

18 04/24

Những bí mật kinh hoàng về thảm họa chìm tàu Titanic cách đây 109 năm

Cách đây khoảng hơn 100 năm trước, con tàu Titanic huyền thoại chìm xuống đáy biển Đại Tây Dương khiến cho hàng nghìn người thiệt mạng và gây chấn động trên toàn thế giới.

16 04/24

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 14 tháng 3 - Valentine Trắng

Ngày 14/3 hàng năm đều rất được các bạn trẻ quan tâm vì đây là một ngày lễ đặc biệt đối với tất cả các cặp đôi chưa và đang trong giai đoạn yêu đương với nhau.

14 04/24

Lịch sử hình thành vũ khí hạt nhân và những bí mật kinh hoàng

Vũ khí hạt nhân mang khả năng hủy diệt hàng loạt sự sống con người và sinh vật trên thế giới. Nguồn năng lượng mạnh này có được do các phản ứng phân, hợp hạch gây ra.

12 04/24

Lịch sử ra đời và hành trình phát triển nón bảo hiểm qua các thời đại

Theo ghi nhận lịch sử, nón bảo hiểm đầu tiên được làm bằng da, sau đó chuyển chất liệu sang sắt. Hiện nay, nó là vật dụng bắt buộc phải đội khi tham gia lưu thông bằng xe gắn máy.

10 04/24

Nguồn gốc lịch sử ra đời của chiếc bánh pizza nổi tiếng thế giới

Nguồn gốc lịch sử ra đời của chiếc bánh pizza nổi tiếng khắp thế giới vẫn luôn là câu đố thu hút rất nhiều tín đồ đam mê ẩm thực đến từ nhiều quốc gia.

08 04/24

Nguồn gốc lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 - Mẫu thiệp đẹp chúc mừng ngày Doanh nhân Việt nam

Ngày doanh nhân Việt Nam chính là sự tôn vinh dành cho những doanh nhân đã có công đóng góp và cống hiến hết mình cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

06 04/24

Chủ nghĩa xã hội là gì? Lịch sử của chủ nghĩa xã hội, có những trường phái và quốc gia nào?

Chủ nghĩa xã hội là một trong ba ý thức hệ chính trị lớn ở thế kỷ 19 bên cạnh chủ nghĩa bảo thủ và chủ nghĩa tự do.