Lịch sử phát triển Vingroup, các dấu mốc quan trọng vá sự thay đổi chóng mặt về quy mô

calendar 01/09/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Thời điểm hiện tại Vingroup là một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Châu Á. Vingroup hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi Thương mại Dịch vụ, Công nghệ, Công nghiệp.

Mong muốn đem đến cho thị trường sản phẩm, dịch vụ chuẩn quốc tế. Cũng như trải nghiệm mới về phong cách sống hiện đại ở bất cứ lĩnh vực nào. Vingroup cũng chứng tỏ được sự dẫn dắt về thay đổi xu hướng tiêu dùng.

Các dấu mốc quan trọng

Technocom là tiền thân của Vingroup, một công ty chuyên sản xuất mì tại Ukraina thành lập 1993.Từ những năm 2000 qua  2 công ty Vincom và Vinpearl, tập đoàn Technocom đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực khách sạn, BĐS, thương mại và chứng khoán.

Năm

Thông tin

2001

Thành lập Công ty CP Vinpearl, tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư phát triển Du lịch, Thương mại và Dịch vụ Hòn Tre vào 25/7/2021.

2002

Thành lập Công ty CP Vincom, tiền thân là Công ty CP Thương mại Tổng hợp Việt Nam vào 3/5/2002.

2003

Khai trương khu nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang Resort.

2004

Khai trương Vincom Center Bà Triệu, trung tâm thương mại đầu tiên tại Hà Nội lúc bấy giờ.

2006

Khai trương khu vui chơi giải trí Vinpearl Land, biển đảo Hòn Tre khô cằn thành địa điểm du lịch sang trọng.

2007

Đưa vào vận hành cáp treo Vinpearl dài 3.320m nối liền đảo Hòn Tre với đất liền.

2008

Trở thành công ty BĐS Việt Nam đầu tiên được chọn đưa vào chỉ số chứng khoán Russell Global Index.

2009

Doanh nghiệp đầu tiên phát hành trái phiếu thành công chuyển  giá trị 100 triệu đô la Mỹ niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán Singapore.

2010

Khai trương Vincom Center Đồng Khởi tại Hồ Chí Minh.

2011

Khai trương khu nghỉ dưỡng năm sao và sân golf trên đảo đầu tiên Việt Nam.

2012

Sáp nhập Công ty CP Vincom và Công ty Cp Vinpearl thành Tập đoàn Vingroup.

2013

Gia nhập giáo dục với thương hiệu Vinschool.

2014

Khởi công dự án phức hợp Vinhomes Central Park tại Hồ Chí Minh.

2015

Giới thiệu các sản phẩm và thương hiệu VinEco – Nông nghiệp công nghệ cao và VinPro – Hệ thống siêu thị công nghệ và điện máy.

2016

Lĩnh vực bán lẻ nhanh chóng mở rộng quy mô, hoạt động khoảng 1000 địa điểm trên khắp cả nước.

2017

Khia chương tổ hợp sản xuất ô tô - xe máy điện VinFast.

2018

Niêm yết cổ phiếu CTCP Vinhomes tại HOSE, trở thành doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hoá lớn thứ hai Việt Nam.

2019

Ra mắt Đại đô thị thứ ba Vinhomes Grand Park, tại Hồ Chí Minh có quy mô 271 ha.

2020

Hưởng ứng kêu gọi tham gia ủng hộ chống dịch của Thủ tướng, Vingroup đã nghiên cứu sản xuất máy thở xâm nhập và không xâm nhập, máy đo thân nhiệt thiết kế của Medtronic, đại học MIT.

2021

Vingroup xây dựng nhà máy công suất 100 – 200 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19/năm tại Hà Nội.

 

Nền tảng đầu tiên: Vincom & Vinpearl

Dấu ấn đầu tiên và đậm nét của Vingroup ở Việt Nam là tòa tháp Vincom Tower đặt tại phố Bà Triệu ở phố Bà Triệu, Hà Nội. Lúc bấy giờ không có một trung tâm thương mại nào của Hà Nội có sự gắn kết hoàn hảo giữa các hoạt động.

Nền tảng đầu tiên: Vincom & Vinpearl

Nơi đây còn là khu văn phòng với nhiều tiện ích. Việc kết hợp hoàn hảo giữa 6 tầng phía dưới là một trung tâm thương mại lớn. Đa dạng các mặt hàng, khu ẩm thực, giải trí với 15 tầng phía trên là khu văn phòng cao cấp chất lượng cao.

Cụm rạp chiếu phim CGV hiện đại nhất lúc bấy giờ với 8 phòng chiếu đa năng tiêu chuẩn Quốc tế. Cụm rạp này có tác dụng cộng hưởng và hỗ trợ cho khu trung tâm thương mại, văn phòng tại Vincom có vị thế cạnh tranh vững vàng tại Hà Nội.

Hiện nay, Vingroup sở hữu 79 trung tâm thương mại trên cá nước và duy trì công thức thành công của Vincom Tower Bà Triệu. Là sự kết hợp mua sắm, giải trí và ẩm thực, các trung tâm thương mại hiện trải dài trên 43 tỉnh thành và toàn quốc.

Trụ cột của Vingroup là bất động sản Vinhomes

Trụ cột của Vingroup trong thập kỷ qua là BĐS nhà ở với thương hiệu Vinhomes.Vinhomes được Vingroup cho ra mắt 11/2013 và hiện tại là thương hiệu BĐS số 1 Việt Nam. Hoạt động trên nhiều lĩnh vực phát triển, cho thuê và vận hành BĐS nhà ở phức hợp phân khúc trung cấp và cao cấp.

Trụ cột của Vingroup là bất động sản Vinhomes

Thế mạnh của Vinhomes là cung cấp các sản phẩm vượt trội với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, các tiện ích đa dạng từng dự án. Theo số liệu từ 2010 đến 2020 Vingroup bán được 143.200 căn hộ. Các dự án đầu tiên là Royal City, Times City và khu đô thị sinh thái Vincom Village.

Hiện tại, nhắc đến Vinhomes là nói đến 3 đại dự án đang được triển khai rầm rộ Vinhomes Smart City, Vinhomes Grand Park, Vinhomes Ocean Park.

Từ 2019, Vinhomes thay đổi chiến lược, không chỉ bán lẻ và bán số lượng cho các nhà đầu tư chiến lược. Tại các dự án đại đô thị, Vinhomes đóng vai trò chủ đầu tư dự án, đường sá, trường học, khu vui chơi,....

3 năm trở lại đây doanh thu và lợi nhuận của Vinhomes tăng vọt. 2019 doanh thu đạt gần 52.000 tỷ đồng còn lợi nhuận vượt 1 tỷ USD. Nguồn tài chính dồi dào từ BĐS là cơ sở để Vingroup phát triển các mảng kinh doanh khác.

Hệ sinh thái: Y tế, giáo dục

Vingroup còn xây dựng cả một hệ sinh thái khép kín xoay quanh các tòa nhà đã triển khai. Sống trong căn hộ Vinhomes, đi chợ Vinmart, cho con học Vinschool &, VinUni, khám bệnh Vinmec, … Chính là hệ sinh thái của các khách hàng Vingroup.

Hệ sinh thái: Y tế, giáo dục

Đối với mảng y tế, Vinmec được Vingroup xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế đẳng cấp hàng đầu Việt Nam. Hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội hướng đến mục tiêu trở thành hệ thống chăm sóc sức khỏe lớn Việt Nam.

Hiện nay, Vinmec có 7 bệnh viện và 4 phòng khám, Trong đó, sở hữu 1650 giường bệnh, 26000 bác sĩ, dược sĩ và điều dưỡng viện.

Với giáo dục, Vinschool là hệ thống giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông. Không chỉ được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng, Vinschool nhận được sự đầu tư về chất lượng giáo viên, giảng viên, chương trình dạy học.Sở hữu 35 cơ sở với hơn 2700 học sinh.

Khát vọng về toàn cầu: Công nghiệp & Công nghệ

Nếu Vingroup chỉ tập trung vào BĐS họ nhận về doanh thu lợi nhuận tốt. Nhưng việc dấn thân vào sản xuất ô tô, xe máy, smartphone, nghiên cứu công nghệ, thua lỗ là điều không tránh khỏi.

Khát vọng về toàn cầu: Công nghiệp & Công nghệ

Theo Phạm Nhật Vượng, Vingroup cũng xác định chấp nhận bù lỗ cho cuộc chơi ô tô trong nhiều năm. Tuy nhiên cái hướng đến là toàn cầu, để tôn vinh thương hiệu Việt có chất lượng đạt chuẩn.

Mục tiêu VinFast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đông Nam Á. Với sản phẩm chủ lực là động cơ đốt trong, ô tô sử dụng xe điện, xe buýt điện và xe máy. Vingroup muốn thông qua sản xuất ô tô, xe máy một trong những ngành mang tính dẫn dắt.

Những bước đi đầu tiên Vingroup thu về thành quả đáng ghi nhận. Tháng 9/2020 Vingroup đã bán được 55800 ô tô, xe máy điện cùng 1,3 triệu Smartphone. Đặc biệt Vingroup đang đứng thứ 3 về thị phần Smartphone và dòng xe Fadil đứng top 10 thị phần xe bán chạy Việt Nam.

Trải qua 28 năm, quy mô của Vingroup đã thay đổi chóng mặt. Từ khoảng 1,7 tỷ USD năm 2010 đến tháng 9/2020 đã lên tới 18,5 tỷ USD. Phạm Nhật Vượng của Vingroup từ một người bán áo gió tại Moscow, doanh nhân trẻ bán mì gói tại Ukraine đã trở thành tỷ phú đô la.

Theo Tapchidoanhnhan.org

4.8/5 (73 votes)

29 04/24

GEIN Academy: Hướng tới môi trường Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực

Công ty cổ phần sáng kiến giáo dục toàn cầu GEIN Academy cùng với hàng ngàn chuyên gia huấn luyện, đào tạo có mục đích hướng mọi người Việt Nam tới môi trường phát triển Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực.

27 04/24

Johnson & Johnson và hành trình trở thành công ty dược phẩm hàng đầu thế giới

Không chỉ lọt vào vị trí 30 trong Top 500 tập đoàn có doanh thu lớn nhất của Fortune, Johnson & Johnson còn được tạp chí Barron xếp hạng là công ty uy tín nhất thế giới.

25 04/24

Lịch sử Alibaba: Chặng đường 20 năm phát triển thành đế chế thương mại điện tử

Alibaba Group là tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, phát triển sánh ngang với các ông lớn trên thế giới như Amazon, Ebay với tổng tài sản hơn 364.24 tỷ nhân dân tệ.

23 04/24

Lịch sử phát triển Tencent - Đế chế công nghệ hùng mạnh nhất Châu Á

Tencent Holdings Limited đã vượt qua China Mobile trở thành tập đoàn có giá trị thị trường lớn nhất Trung Quốc. Tổng tài sản đạt hơn 2 nghìn tỷ đô la Hồng Kông.

21 04/24

Lịch sử Berkshire Hathaway - Công ty lớn thứ 3 thế giới, Top 9 tập đoàn mạnh nhất hành tinh

Berkshire Hathaway được biết đến là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, sở hữu hàng loạt các công ty con nổi tiếng với mức giá cổ phiếu đã lên hơn 439.016 USD tính từ năm 2021.

19 04/24

Lịch sử phát triển Apple - Hành trình trở thành thương hiệu có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu

Apple Inc là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia chuyên thiết kế, phát triển và bán các loại thiết bị điện tử tiêu dùng, phần mềm máy tính, dịch vụ trực tuyến.

17 04/24

Lịch sử Alphabet: Hành trình phát triển thành bộ tứ công nghệ lớn nhất thế giới của công ty mẹ google

Tập đoàn Alphabet được biết đến là công ty đa quốc gia đạt nhiều thành tựu nổi bật và nằm trong bộ tứ công nghệ có giá trị nhất hành tinh với định giá lên hơn nghìn tỷ đô la.

15 04/24

Lịch sử tập đoàn Amazon: Ông hoàng bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới

Amazon là tập đoàn liên hiệp thương mại điện tử đa quốc gia, ông hoàng lĩnh vực bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới với nhiều sản phẩm như IMDb, A9.com, Alexa Internet, Kindle.

13 04/24

Lịch sử Koch Industries: Tập đoàn kinh doanh xăng dầu lớn nhất hành tinh

Koch Industries là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ với doanh thu hằng năm đạt hơn 110 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn thứ hai tại Hoa Kỳ và xếp thứ 17 trong Fortune 500.

11 04/24

Lịch sử phát triển Microsoft: Tập đoàn kinh doanh phần mềm số 1 thế giới

Microsoft là tập đoàn đa quốc gia hàng đầu Hoa Kỳ chuyên phát triển, kinh doanh, sản xuất bản quyền phần mềm và hỗ trợ các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến máy tính.

09 04/24

Volkswagen - Lịch sử phát triển tập đoàn sản xuất siêu xe ô tô thế giới

Volkswagen là một trong những tập đoàn chuyên sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, sở hữu hàng loạt các thương hiệu lớn đình đám như Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche, Bugatti.

07 04/24

Lịch sử phát triển Nhất Tín Logistics: Công ty chuyển phát nhanh uy tín Việt Nam

Nhất Tín là công ty tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực Logistics . Hiện nay, doanh nghiệp đã giữ vị thế Top 3 về quy mô và mạng lưới chuyển phát nhanh uy tín tại Việt Nam

05 04/24

Tập đoàn Prudential - Công ty bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ tài chính đa quốc gia

Prudential Finance là tập đoàn tài chính uy tín trên thế giới, cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính, bảo hiểm nhân thọ cho hàng triệu khách hàng tại khắp khu vực Châu Á.

03 04/24

Lịch sử hình thành Bảo Việt Insurance - Tập đoàn tài chính bảo hiểm hàng đầu Việt Nam

Trải qua nhiều thăng trầm trong kinh doanh, Bảo Việt Insurance cũng đã trở thành tập đoàn uy tín, vững mạnh với nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.

01 04/24

Lịch sử phát triển Intel - Tập đoàn công nghệ vi xử lý hàng đầu thế giới

Tập đoàn Intel đang dần khẳng định vị thế của mình trên toàn cầu nhờ sản xuất các chip vi xử lý cho máy tính, bo mạch chủ, ổ nhớ flash, card mạng và các thiết bị máy tính khác.

30 03/24

DOJI Group: Lịch sử hình thành và phát triển tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam

Gần 3 thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực trang sức, vàng bạc, đá quý, tập đoàn DOJI đã khẳng định được vị thế vượt trội của mình cả về công nghệ chế tác lẫn kỹ nghệ chế tác.