Lịch sử hình thành vũ khí hạt nhân và những bí mật kinh hoàng

calendar 26/03/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Vũ khí hạt nhân mang khả năng hủy diệt hàng loạt sự sống con người và sinh vật trên thế giới. Nguồn năng lượng mạnh này có được do các phản ứng phân, hợp hạch gây ra.

Một vũ khí hạt nhân nhỏ nhất cũng có sức công phá lớn hơn bất kỳ loại nào theo quy ước. Vậy bạn có thực sự hiểu rõ về năng lượng bên trong những vụ nổ này? Hãy cùng chuyên trang khám phá tất tần tật thông tin về vũ khí hạt nhân có khả năng sát thương lớn.

Những vũ khí hạt nhân đầu tiên được Hoa Kỳ chế tạo có sự giúp đỡ của Anh Quốc, Canada trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Vũ khí hạt nhân có sức mạnh hủy diệt, tàn phá toàn bộ sự sống, sinh động vật trên thế giới

Vũ khí hạt nhân có sức mạnh hủy diệt, tàn phá toàn bộ sự sống, sinh động vật trên thế giới

Năm 1949, Liên Xô đẩy mạnh dự án chế tạo, thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên. Hai siêu cường quốc Mỹ, Liên Xô đã chấp nhận chiến dịch hạn chế chạy đua VKHN nhằm duy trì nền hòa bình mong manh tại thời điểm đó.

Năm 1998, Pakistan thử nghiệm thành công vũ khí hạt nhân đầu tiên.

Năm 2004, Triều Tiên cũng nhanh chóng công bố phát triển thành công vũ khí hạt nhân đầu tiên.

Vũ khí hạt nhân, Tên lửa đạn đạo Shaheen III của Pakistan

Vũ khí hạt nhân, Tên lửa đạn đạo Shaheen III của Pakistan

Được biết, vũ khí hạt nhân có sức công phá tương đương với 30.000 - 300.000 tấn thuốc nổ. Nó phá hủy hoàn toàn cả một thành phố lớn. Chúng ta có thể tính như sau: 1 Triệu tấn hạt nhân có thể phá hủy 1 vùng với bán kính 100 - 160 km.

Loại vũ khí này lấy năng lượng từ quá trình phân hạch hạt nhân. Vật liệu có khả năng phân rã được lắp ráp hoàn chỉnh vào một “khối lượng tới hạn”. Thông thường, loại vũ khí hạt nhân này chính là bom nguyên tử.

Năng lượng từ vụ nổ vũ khí hạt nhân gây ám ảnh nhân loại, hủy diệt loài người

Năng lượng từ vụ nổ vũ khí hạt nhân gây ám ảnh nhân loại, hủy diệt loài người

Các vũ khí cao cấp hơn lấy năng lượng nhiều từ quá trình nhiệt hạch(tổng hợp hạt nhân). Thông thường là bom khinh khí, bom Hydro.

Theo khoa học chứng minh, năng lượng từ vụ nổ vũ khí hạt nhân thoát ra ở bốn loại sau đây:

- Áp lực: Khoảng 40-60% tổng năng lượng.

- Bức xạ nhiệt: Khoảng 30-50% tổng năng lượng.

- Bức xạ ion: Khoảng 5% tổng năng lượng.

- Bức xạ dư, bụi phóng xạ: Khoảng 5-10% tổng năng lượng.

Vũ khí phân hạch đầu tiên có sức công phá đo được là khoảng vài ngàn kiloton. Trong khi đó, vụ nổ bom khinh khí lớn nhất là hơn 57 megaton.

Hiệu ứng quan trọng nhất của vũ khí hạt nhân đó chính là bức xạ nhiệt và áp lực. Bởi lẽ, nó có cơ chế phá hủy giống như các loại vũ khí quy ước.

Cho đến nay, chiến tranh hạt nhân vẫn đang là mối lo ngại lớn đối với nhân loại. Đặc biệt khi số lượng vũ khí hạt nhân gia tăng ngày càng nhiều. Chính vì thế, nhiều quốc gia đã ký hiệp ước giới hạn và không tùy tiện sử dụng chúng vào các nước khác.

Theo: vi.wikipedia.org

4.8/5 (59 votes)

24 04/24

Tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử ra đời của tiền giấy

Tiền giấy đã xuất hiện từ rất lâu đời, được ra đời ở Trung Quốc vào cuối TK VIII - đầu TK IX Công nguyên. Ngày xưa, chúng được gọi là “phi tệ” bởi thể trọng rất nhẹ.

22 04/24

Top những chiến thuyền vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại

Ghe thuyền là phương tiện giúp con người đi xa và khám phá ra nhiều vùng đất mới. Nhưng trong giao tranh, tàu chiến lại được xem là mũi nhọn của các lực lượng hải quân.

20 04/24

Những bí mật kinh hoàng về thảm họa chìm tàu Titanic cách đây 109 năm

Cách đây khoảng hơn 100 năm trước, con tàu Titanic huyền thoại chìm xuống đáy biển Đại Tây Dương khiến cho hàng nghìn người thiệt mạng và gây chấn động trên toàn thế giới.

18 04/24

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 14 tháng 3 - Valentine Trắng

Ngày 14/3 hàng năm đều rất được các bạn trẻ quan tâm vì đây là một ngày lễ đặc biệt đối với tất cả các cặp đôi chưa và đang trong giai đoạn yêu đương với nhau.

16 04/24

Lịch sử hình thành vũ khí hạt nhân và những bí mật kinh hoàng

Vũ khí hạt nhân mang khả năng hủy diệt hàng loạt sự sống con người và sinh vật trên thế giới. Nguồn năng lượng mạnh này có được do các phản ứng phân, hợp hạch gây ra.

14 04/24

Lịch sử ra đời và hành trình phát triển nón bảo hiểm qua các thời đại

Theo ghi nhận lịch sử, nón bảo hiểm đầu tiên được làm bằng da, sau đó chuyển chất liệu sang sắt. Hiện nay, nó là vật dụng bắt buộc phải đội khi tham gia lưu thông bằng xe gắn máy.

12 04/24

Nguồn gốc lịch sử ra đời của chiếc bánh pizza nổi tiếng thế giới

Nguồn gốc lịch sử ra đời của chiếc bánh pizza nổi tiếng khắp thế giới vẫn luôn là câu đố thu hút rất nhiều tín đồ đam mê ẩm thực đến từ nhiều quốc gia.

10 04/24

Nguồn gốc lịch sử ra đời và ý nghĩa ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 - Mẫu thiệp đẹp chúc mừng ngày Doanh nhân Việt nam

Ngày doanh nhân Việt Nam chính là sự tôn vinh dành cho những doanh nhân đã có công đóng góp và cống hiến hết mình cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

08 04/24

Chủ nghĩa xã hội là gì? Lịch sử của chủ nghĩa xã hội, có những trường phái và quốc gia nào?

Chủ nghĩa xã hội là một trong ba ý thức hệ chính trị lớn ở thế kỷ 19 bên cạnh chủ nghĩa bảo thủ và chủ nghĩa tự do.