Lịch sử hình thành và phát triển hãng hàng không Vietnam Airlines

calendar 23/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Hãng hàng không Vietnam Airlines ra đời sớm nhất của Quốc gia Việt Nam. Đã nhanh chóng chiếm được sự tin tưởng của nhiều hành khách trong và ngoài nước. Cùng tìm hiểu chi tiết về Vietnam Airlines ở bài viết bên dưới bạn nhé!

Lịch sử hình thành, phát triển

Để có được thành công như ngày hôm nay, hãng hàng không Vietnam Airlines đã trải qua một hành trình phát triển dài. Cụ thể như:

Vietnam Airlines đã trải qua một hành trình phát triển dài mới có được thành công như ngày hôm nay

- Tháng 01/1956: Chính phủ quyết định thành lập Cục Hàng không Dân dụng đánh dấu sự ra đời của Ngành hàng không Việt Nam với đội bay khá hạn chế.

- Tháng 9/1956 chuyến bay đầu tiên được cất cánh.

- Từ 1976–1988: Mạng lưới đường bay được mở rộng ra các nước Lào, Trung Quốc, Philippine, Campuchia, Singapore, Malaysia. Khi đó, hàng không dân dụng Việt Nam chính thức gia nhập vào tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế(ICAO).

- 04/1993: Chính thức hình thành hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

- 27/05/1995: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thành lập với nòng cốt là Vietnam Airlines.

- 20/10/2002: Bông Sen Vàng trở thành biểu tượng của Vietnam Airlines.

- 2006: Vietnam Airlines nhận chứng chỉ về an toàn khai thác của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế(IATA) và gia nhập IATA.

- 10/06/2010: Vietnam Airlines trở thành thành viên thứ 10 của Liên minh hàng không toàn cầu-SkyTeam.

- 12/07/2016: Vietnam Airlines được Tổ chức xếp hạng hàng không Anh SkyTrax công nhận là Hãng hàng không 4 sao.

Hệ thống đường bay của Vietnam Airlines

Mạng lưới đường bay của Vietnam Airlines phú rộng khắp 21 tỉnh thành trên cả nước và 28 điểm đến tại 26 quốc gia, cùng lãnh thổ thế giới. Một số đường bay trọng điểm phải kể đến như:

- Đường bay nội địa: Bay đến Cần Thơ, Thanh Hóa, Cà Mau, Vinh, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng, Chu Lai, Pleiku, Rạch Giá, Buôn Ma Thuột, Đồng Hới, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Điện Biên, Tuy Hòa, Huế, Đà Lạt, Hà Nội, Hồ Chí Minh. 

- Đường bay quốc tế: Bay đến Luang Prabang(Lào), Phnom Pe, Chicago, Vientiane, Yangon, Bangkok, Amsterdam, Seoul, Manila’ Jakarta, Moscow, New York, Singapore, Honolulu, Houston, Tokyo,… 

Hiện tại, Vietnam Airlines sử dụng 5 dòng tối tân là Airbus A321, Airbus A350, Airbus A330, Boeing 787.

Nhận diện thương hiệu hãng hàng không Vietnam Airlines

Toàn bộ máy bay của Vietnam Airlines được sơn màu xanh dương với phần bụng trắng phía dưới. Phần đuôi của máy bay sơn biểu tượng Bông Sen Vàng. Thế nhưng chiếc máy bay Airbus A350 thứ 12 của hãng lại có màu sơn khá đặc biệt. 

Toàn bộ máy bay của Vietnam Airlines được sơn màu xanh dương với phần bụng trắng phía dưới

Toàn thân được sơn màu trắng với logo Skyteam ở phần đuôi máy bay. Đây cũng là chiếc máy bay Airbus A350 duy nhất trên thế giới mang  màu sơn của liên minh Skyteam.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đại diện cho Quốc gia nên lựa chọn áo dài làm đồng phục cho tiếp viên hàng không. Với hai màu là vàng hoặc xanh thiên thanh kết hợp với quần trắng và giày cao gót mũi đen. Tiếp viên nam trang phục là áo sơ mi, giày đen, quần âu.

Quy định về hành lý của hãng Vietnam Airlines

Từ 1/8/2019, Vietnam Airlines chuyển sang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện. Đây là một sự thay đổi quan trọng mà bạn cần chú ý khi chuẩn bị hành lý. Cụ thể:

- Hành khách hạng Thương gia: Tiêu chuẩn hành lý là 1 kiện 32kg trên các đường bay nội địa Việt Nam, Đông Nam. 2 kiện 32kg trên các đường bay Đông Bắc Á, Châu Mỹ, Australia, Châu Âu.

- Hành khách hạng Phổ thông: Được phép mang 1 kiện 23kg trên đường bay nội địa Việt Nam, Australia, Châu Âu, Đông Bắc Á. Với 2 kiện 23kg trên các đường bay Châu Mỹ, Nhật Bản.

- Hành khách hạng Phổ thông đặc biệt: Với 2 kiện 23kg trên các đường bay Châu Mỹ, Đông Bắc Á, Australia, Tây Âu. Riêng đường bay Hà Nội – TPHCM, hạng Phổ thông đặc biệt có tiêu chuẩn tương đương hạng Thương gia là 1 kiện 32 kg.

Đối với hành lý xách tay, số kiện hành khách mang theo là không đổi, thế nhưng trọng lượng kiện được tăng thêm. Để giúp hành khách thoải mái hơn cho mỗi chuyến đi của mình. Cụ thể:

- Hạng Phổ thông: Được mang 1 kiện hành lý xách tay gồm có phụ kiện có tổng trọng lượng 12kg.

- Hạng Phổ thông đặc biệt và Thương gia: Mang 2 kiện hành lý xách tay gồm có phụ kiện tổng trọng lượng tối đa 18kg.

Một số tiện ích đi kèm

- Đồ ăn, uống: Tùy theo ghế hạng mà Vietnam Airlines có chế độ phục vụ khác nhau. Đồ ăn được đánh giá là ngon, trình bày đẹp mắt, đa dạng và hợp vệ sinh.

- Nguồn điện: Cung cấp khách hàng nguồn điện đầy đủ để sử dụng  với các thiết bị điện tử cá nhân trên tàu bay B787, A350 và A330. Riêng dòng máy bay B747 nhờ hệ thống ánh sáng tiên tiến đa chức năng hành khách có thể tùy chỉnh nguồn sáng theo ý muốn.

- Tiện ích chăm sóc cá nhân: Với các chuyến bay trên 4h, hành khách được Vietnam Airlines cung cấp chăn gối, tủ đồ cá nhân. Riêng hạng Thượng gia còn được cung cấp thêm nhãn dính nhắn gửi tiếp viên để nhắc báo thức, muốn phục vụ đồ ăn.

- Tiện ích giải trí: Với màn giải trí hiện đại, hành khách có thể thưởng thức những bộ phim nổi tiếng, xem tin tức,…Trên các tàu A330, B787, A350 được trang bị nhiều trò chơi điện tử hấp dẫn.

- Dịch vụ ưu tiên mặt đất bao gồm:

+ Hạng Thương gia: Hành khách sẽ được sử dụng Phòng khách Bông Sen và được ưu tiên khi làm thủ tục, gửi hành ký lên máy bay.

+ Hạng Phổ thông đặc biệt: Hành khách được ưu tiên tại quầy làm thủ tục, dịch vụ lên máy bay và phục vụ hành lý.

Theo Etrip4u.com

4.9/5 (82 votes)

23 04/24

GEIN Academy: Hướng tới môi trường Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực

Công ty cổ phần sáng kiến giáo dục toàn cầu GEIN Academy cùng với hàng ngàn chuyên gia huấn luyện, đào tạo có mục đích hướng mọi người Việt Nam tới môi trường phát triển Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực.

21 04/24

Johnson & Johnson và hành trình trở thành công ty dược phẩm hàng đầu thế giới

Không chỉ lọt vào vị trí 30 trong Top 500 tập đoàn có doanh thu lớn nhất của Fortune, Johnson & Johnson còn được tạp chí Barron xếp hạng là công ty uy tín nhất thế giới.

19 04/24

Lịch sử Alibaba: Chặng đường 20 năm phát triển thành đế chế thương mại điện tử

Alibaba Group là tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, phát triển sánh ngang với các ông lớn trên thế giới như Amazon, Ebay với tổng tài sản hơn 364.24 tỷ nhân dân tệ.

17 04/24

Lịch sử phát triển Tencent - Đế chế công nghệ hùng mạnh nhất Châu Á

Tencent Holdings Limited đã vượt qua China Mobile trở thành tập đoàn có giá trị thị trường lớn nhất Trung Quốc. Tổng tài sản đạt hơn 2 nghìn tỷ đô la Hồng Kông.

15 04/24

Lịch sử Berkshire Hathaway - Công ty lớn thứ 3 thế giới, Top 9 tập đoàn mạnh nhất hành tinh

Berkshire Hathaway được biết đến là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, sở hữu hàng loạt các công ty con nổi tiếng với mức giá cổ phiếu đã lên hơn 439.016 USD tính từ năm 2021.

13 04/24

Lịch sử phát triển Apple - Hành trình trở thành thương hiệu có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu

Apple Inc là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia chuyên thiết kế, phát triển và bán các loại thiết bị điện tử tiêu dùng, phần mềm máy tính, dịch vụ trực tuyến.

11 04/24

Lịch sử Alphabet: Hành trình phát triển thành bộ tứ công nghệ lớn nhất thế giới của công ty mẹ google

Tập đoàn Alphabet được biết đến là công ty đa quốc gia đạt nhiều thành tựu nổi bật và nằm trong bộ tứ công nghệ có giá trị nhất hành tinh với định giá lên hơn nghìn tỷ đô la.

09 04/24

Lịch sử tập đoàn Amazon: Ông hoàng bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới

Amazon là tập đoàn liên hiệp thương mại điện tử đa quốc gia, ông hoàng lĩnh vực bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới với nhiều sản phẩm như IMDb, A9.com, Alexa Internet, Kindle.

07 04/24

Lịch sử Koch Industries: Tập đoàn kinh doanh xăng dầu lớn nhất hành tinh

Koch Industries là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ với doanh thu hằng năm đạt hơn 110 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn thứ hai tại Hoa Kỳ và xếp thứ 17 trong Fortune 500.

05 04/24

Lịch sử phát triển Microsoft: Tập đoàn kinh doanh phần mềm số 1 thế giới

Microsoft là tập đoàn đa quốc gia hàng đầu Hoa Kỳ chuyên phát triển, kinh doanh, sản xuất bản quyền phần mềm và hỗ trợ các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến máy tính.

03 04/24

Volkswagen - Lịch sử phát triển tập đoàn sản xuất siêu xe ô tô thế giới

Volkswagen là một trong những tập đoàn chuyên sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, sở hữu hàng loạt các thương hiệu lớn đình đám như Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche, Bugatti.

01 04/24

Lịch sử phát triển Nhất Tín Logistics: Công ty chuyển phát nhanh uy tín Việt Nam

Nhất Tín là công ty tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực Logistics . Hiện nay, doanh nghiệp đã giữ vị thế Top 3 về quy mô và mạng lưới chuyển phát nhanh uy tín tại Việt Nam

30 03/24

Tập đoàn Prudential - Công ty bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ tài chính đa quốc gia

Prudential Finance là tập đoàn tài chính uy tín trên thế giới, cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính, bảo hiểm nhân thọ cho hàng triệu khách hàng tại khắp khu vực Châu Á.

28 03/24

Lịch sử hình thành Bảo Việt Insurance - Tập đoàn tài chính bảo hiểm hàng đầu Việt Nam

Trải qua nhiều thăng trầm trong kinh doanh, Bảo Việt Insurance cũng đã trở thành tập đoàn uy tín, vững mạnh với nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.

26 03/24

Lịch sử phát triển Intel - Tập đoàn công nghệ vi xử lý hàng đầu thế giới

Tập đoàn Intel đang dần khẳng định vị thế của mình trên toàn cầu nhờ sản xuất các chip vi xử lý cho máy tính, bo mạch chủ, ổ nhớ flash, card mạng và các thiết bị máy tính khác.

24 03/24

DOJI Group: Lịch sử hình thành và phát triển tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam

Gần 3 thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực trang sức, vàng bạc, đá quý, tập đoàn DOJI đã khẳng định được vị thế vượt trội của mình cả về công nghệ chế tác lẫn kỹ nghệ chế tác.