Điểm danh 5 món ăn kỵ ngày Tết theo quan niệm dân gian

calendar 01/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Món ăn kỵ ngày Tết theo quan niệm dân gian bao gồm mực, thịt vịt, thịt chó. Bên cạnh đó, các món về cá cắt khúc và sầu riêng cũng trong danh sách không nên ăn vào ngày này.

Có những món ăn làm từ mực, thịt vịt hay thịt cá,… dù rất ngon. Tuy nhiên không thích hợp để cúng lễ đêm giao thừa. Để hiểu rõ hơn về những món ăn kiêng kỵ ngày Tết, mời bạn đón đọc thông tin chia sẻ bên dưới.

5 món ăn kỵ ngày Tết bạn nên biết

Theo quan niệm dân gian có một số món ăn không nên dùng vào ngày Tết. Để tránh gặp đen đủi hay xui xẻo cả năm, dưới đây là 5 món ăn kỵ ngày Tết bạn không nên bỏ lỡ.

Mực

Mặc dù mực là món ăn bổ dưỡng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, dân gian ta thường có câu “đen như mực” chính vì lý do này mà mực đứng đầu danh sách một trong các món ăn kiêng kỵ ở mâm cơm ngày cuối năm.

 

Tuy là món ăn ngon nhưng mực lại kiêng kỵ vào ngày Tết

Tuy là món ăn ngon nhưng mực lại kiêng kỵ vào ngày Tết


Năm mới đến mọi người đều mong muốn có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Công việc của bản thân suôn sẻ và gặt hái được nhiều thành tự hơn năm cũ. Bởi vậy nếu muốn năm mới thuận buồm xuôi gió bạn không nên ăn món mực vào những ngày này.

Cá cắt khúc

Cá được biết đến là món ăn bổ dưỡng, ngon lành và thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết. Tuy nhiên trong mâm cỗ cúng giao thừa trong quan niệm dân gian phải lành lặn không được cắt khúc.

Ngoài ra, cá khi xuất hiện trên mâm cúng ngày Tết nhất định phải có đủ đầu đủ đuôi. Như thế mới thể hiện ý nghĩa cao đẹp là phú quý và tốt lành.

Thịt vịt

Món ăn kỵ ngày Tết không thể không nhắc đến thịt vịt. Tuy là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, protein và rất dễ ăn. Thế những món ngon này lại bị liệt kê vào danh sách những món ăn không nên xuất hiện trong ngày lễ tết của người miền Trung và miền Bắc.

 

Thịt vịt được xem là không may mắn khi xuất hiện trong mâm cúng đầu năm

Thịt vịt được xem là không may mắn khi xuất hiện trong mâm cúng đầu năm


Theo quan niệm dân gian, việc đặt một đĩa vịt lên mâm cúng sẽ mang ý nghĩa không may mắn. Nhất là đối với những người làm trong các lĩnh vực liên quan đến kinh doanh và buôn bán. Việc làm này sẽ khiến công việc gặp nhiều khó khăn, không hợp tác được với các đơn vị khác.

Thịt chó

Mỗi khi nhắc tới chó người ta thường liên tưởng đến một kiếp sống khổ cực, chịu đựng. Vì vậy nên thịt chó được coi là một điều không may mắn vào ngày Tết.

Bên cạnh đó, đối với người Việt chó và mèo là loài vật nuôi thân thiết với con người. Bởi vậy vì tính nhân đạo chúng ta cũng không nên kinh doanh hay giết mổ loài vật này.

Sầu riêng

Qua năm mới, tất cả mọi người ai ai cũng hy vọng đón được những điều vui vẻ, hạnh phúc. Do vậy ông bà ta thường coi sầu riêng là loại quả kiêng kỵ vào ngày Tết.

 

Sầu riêng loại quả kiêng kỵ ngày Tết

Sầu riêng loại quả kiêng kỵ ngày Tết


Chữ “Sầu” trong tên gọi của loại quả này khiến người ta ăn vào sẽ cảm thấy đau buồn. Hay gặp phải những chuyện u sầu cả năm.

Ý nghĩa ngày Tết

Ngày Tết hay Tết Nguyên Đán là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong văn hóa Việt Nam. Đây được xem là thời điểm mà mọi người tạm gác lại những lo toan, bộn bề của cuộc sống. Để sum vầy bên gia đình đón chờ một năm mới với nhiều niềm vui và hy vọng.

 

Mọi người thường bày biện mâm cỗ cúng tổ tiên vào ngày Tết nhằm thể hiện lòng biết ơn và thành kính

Mọi người thường bày biện mâm cỗ cúng tổ tiên vào ngày Tết nhằm thể hiện lòng biết ơn và thành kính


●        Tết là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới: Theo dân gian đây là thời điểm mà trời đất giao hòa, vạn vật sinh sôi và nảy nở. Chính vì vậy, người Việt Nam thường tổ chức nhiều nghi lễ tiễn đưa năm cũ và chào đón một năm mới.

●        Tết là dịp thể hiện lòng thành kính với tổ tiên: Người Việt Nam thường cho rằng tổ tiên luôn dõi theo và phù hộ cho con cháu. Do đó, vào ngày Tết người Việt hay bày biện năm cỗ cúng tổ tiên để bày tỏ lòng biết ơn.

●        Tết là dịp gắn kết tình cảm gia đình: Sau một năm làm việc vất vả, có lẽ đây là khoảng thời gian để mọi người trong gia đình quây quần bên nhau. Để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn và cùng nhau hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Như vậy, ngày Tết có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người Việt Nam. Đây là dịp để mọi người sum vầy bên gia đình, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên. Cùng nhau hướng đến một năm mới nhiều may mắn và bình an.

Kết luận

Tóm lại, món ăn kỵ ngày Tết theo quan niệm dân gian bao gồm mực, thịt vịt, thịt chó. Bên cạnh đó là các món về cá cắt khúc và sầu riêng.

Mong rằng chia sẻ trên giúp bạn biết được những món ăn kỵ ngày Tết. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Theo Phunutoday.vn

4.9/5 (18 votes)

14 09/24

Mách bạn 3 cách bảo quản phô mai hiệu quả ngay tại nhà

Bảo quản phô mai hiệu quả trước tiên bạn hãy giữ trong môi trường mát mẻ. Bên cạnh đó, chị em nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cũng như bảo quản theo từng loại.

12 09/24

Cách luộc thịt ngon đúng chuẩn bạn cần biết!

Cách luộc thịt ngon đúng chuẩn có nhiều bí quyết để luộc thịt ngon, nhưng điều quan trọng là bạn cần phải chọn được loại thịt phù hợp và áp dụng đúng kỹ thuật luộc.

10 09/24

Một số kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm bạn cần biết!

Kỹ thuật chiên ngoài giòn trong mềm phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, lựa chọn dầu ăn, kiểm soát nhiệt độ, thời gian chiên,…

08 09/24

Hướng dẫn 3 cách bảo quản thịt đông lạnh hiệu quả

Cách bảo quản thịt đông lạnh hiệu quả bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Ngoài ra, chị em cũng nên quan tâm đến cách đóng gói và thời gian bảo quản.

06 09/24

Cắt bánh Chưng không bị dính dao: Đơn giản và hiệu quả

Cắt bánh Chưng không bị dính dao đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như bạn bọc xung quanh dụng cụ lớp màng thực phẩm. Điều này giúp miếng bánh sắc nét, đẹp mắt.

04 09/24

Hướng dẫn nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà vạn người mê

Nấu thịt kho tàu mềm ngon, đậm đà bằng bí quyết đơn giản. Cụ thể như dùng thịt ba chỉ có tỷ lệ nạc mỡ bằng nhau, xào săn trước khi nấu, sử dụng nước dừa tươi,…

02 09/24

Bật đèn khẩn cấp ô tô: Khi nào sẽ cần thiết?

Bật đèn khẩn cấp ô tô sẽ trở nên cần thiết trong một số tình huống. Bao gồm như khi xe bị hỏng hóc trên đường, gặp tai nạn, đang dừng để chờ cứu hộ,…

31 08/24

3 loại thực phẩm không nên để tủ mát của mọi gia đình

Thực phẩm không nên để tủ mát sẽ gây biến chất, mất an toàn cho sức khỏe. Bao gồm như tỏi sống, khoai tây, hành tây, cà chua chín hoặc chưa chín, mật ong,…

29 08/24

Bí quyết rang Lạc giòn lâu, thơm ngon, không bị hôi

Rang Lạc giòn lâu bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Bao gồm như chọn các hạt đều, mẩy, rửa Lạc trước khi làm, nước bằng nồi chiên hoặc chảo truyền thống,…

27 08/24

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh: Sai lầm hay lợi ích?

Đặt trứng ở cửa tủ lạnh trở thành việc không nên làm vì nhiều lý do. Cụ thể như biến động nhiệt độ làm ảnh hưởng chất lượng, dễ va đập làm nứt vỡ,…

25 08/24

Mách bạn 3 món ngon từ quả Việt Quất đơn giản, ngon miệng

Món ngon từ quả Việt Quất phải kể đến các món bánh nướng, bánh tráng miệng. Bên cạnh đó là đồ uống làm từ loại quả này cũng đưa miệng và bổ dưỡng.

23 08/24

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần - Những điều bạn cần biết!

Nên ăn bao nhiêu quả trứng một tuần- Đây là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Tùy vào từng đối tượng sẽ có số lượng ăn khác nhau.

21 08/24

Bí quyết rán trứng không dính chảo, vàng rụm, đẹp mắt

Rán trứng không dính chảo bằng bí quyết đơn giản và hiệu quả. Cụ thể như dùng cho ít muối vào, nêm một số gia vị khi đánh bông, để dầu sôi già, vặn nhỏ lửa.

19 08/24

Mách bạn 3 mẹo rán cá không dính chảo bạn nên biết

Mẹo rán cá không dính chảo bao gồm việc bôi lòng trắng trứng lên cá, không cho quá nhiều cá vào cùng một lúc. Ngoài ra, sát gừng xuống đáy chảo khá hiệu quả.

17 08/24

Bí quyết bảo quản bánh Chưng đúng cách luôn tươi ngon

Bảo quản bánh Chưng đúng cách bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như để nơi khô ráo, thoáng mát, sử dụng túi hút chân không, xếp vào tủ lạnh.

15 08/24

Hướng dẫn chọn dầu ăn đúng cách: Bí quyết cho bữa ăn ngon, an toàn

Chọn dầu ăn đúng cách rất cần thiết đối với người nội trợ. Chúng ta sử dụng các cách đơn giản như hiểu rõ từng loại, quan tâm điểm sôi, chọn theo mục đích,…