Cuộc chiến giữa Apple và Facebook về quyền riêng tư ngày một nóng

calendar 25/05/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Cuộc chiến giữa hai ông lớn công nghệ trên toàn thế giới Apple và Facebook đang nóng lên từng ngày khi Apple phát hành IOS 14.5. Cuộc chiến này là miếng bánh 400 tỷ USD, trái bom giữa hồ hay đạo đức giả? Đáp án sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi bạn nhé!

Lời gây chiến về quyền riêng tư của CEO 60 tuổi - Tim Cook

Tim Cook - “Nếu mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta đều có thể được tổng hợp và bán. Khi đó cái chúng ta mất sẽ là dữ liệu. Chúng ta sẽ mất quyền tự do để làm người”.  Đây sẽ là những lời lẽ gây chiến nhất của một vị CEO 60 tuổi.

Phiên bản hệ điều hành IOS mới nhất. Gã khổng lồ công nghệ giá trị 2,2 nghìn tỷ USD đã hạn chế các nhà phát triển ứng dụng thu thập dữ liệu từ 1 tỷ người dùng. 

Lời gây chiến về quyền riêng tư của CEO 60 tuổi - Tim Cook

Những người sử dụng iPhone sẽ thấy một cửa sổ dạng pop-up hiện ra. Khi mà mở một ứng dụng muốn truy cập vào thông tin ID của họ trên iPhone. Lúc này cửa sổ sẽ hỏi người dùng là họ có muốn bị theo dõi và giải thích ứng dụng muốn bạn cho phép họ làm như thế.

Nếu người dùng nhấp vào yêu cầu ứng dụng không theo dõi. Nhà phát triển sẽ không nhìn thấy IDFA mã định danh dành cho các nhà quảng cáo dưới 1 chuỗi số. Nhằm tạo hồ sơ người dùng chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác.

Trực tiếp tấn công vào thành trì 400 tỷ USD/năm

Khi Tim Cook lần đầu tiên phát tín hiệu đến công cụ này vào tháng 6/2020. Lập tức nó được hiểu là giáng đòn mạnh vào ngành quảng cáo kỹ thuật số. Ước tính có giá trị 400 tỷ USD/năm, những con số này còn lớn hơn cả doanh thu của Apple và vốn bị thống trị bởi Facebook và Google.

Giám đốc điều hành Charles Manning, tập đoàn công nghệ quảng cáo có những khách hàng khủng. Như là BBC, Nike và Coca – Cola.

Ngoài ra, Bumble cũng cảnh báo các đầu tư rằng: “Các nhà quảng cáo nhằm vào mục tiêu dựa trên dữ liệu các nhân người dùng sẽ bị hạn chế đáng kể”.

Làn sóng phản đối dữ dội đối với Apple

Làn sóng phản đối dữ dội với Apple không chỉ đến cuối tháng 4. Trong năm ngoái, khi những thông tin đầu tiên về công cụ mới của táo khuyết được phát đi. Facebook đã chạy chiến dịch truyền thông. Mục đích truyền thông nhằm chống lại đối thủ.

Vào 12/2020, Facebook đã mua nguyên trang của nhiều tờ báo lớn như New York Times, Wall Street Journal. Để tuyên bố hành động của Apple là đón tấn công các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chưa hết, các công ty truyền thông, công nghệ và quảng cáo Đức đã kiện Apple. Với cáo buộc lạm dụng quyền lực. Trong khí một tháng trước đó, nhóm vận động hành lang cho 2.000 công ty khởi nghiệp ở Pháp đã nộp đơn khiếu nại tố cáo Apple đạo đức giả về quyền riêng tư.

Apple bị gán mác đạo đức giả?

Một trong những cáo buộc làn sóng phản đối Apple đó là đạo đức giả trong quyền riêng tư người dùng. Lý lẽ ở đây là như thế nào?

Apple bị gán mác đạo đức giả

Nhà sản xuất iPhone cho biết “84% ứng dụng trên Apple là miễn phí, khi đó các nhà phát triển không phải trả tiền cho Apple”. Tuy nhiên, nếu sự thay đổi trong chính sách của Apple khiến dữ liệu của bên thứ ba ít truy cập hơn. Nhà phát triển buộc phải thích nghi bằng cách tính phí cho người dùng.

Lesley Hannah, đối tác của công ty luật Hausfeld: “Tôi không tin Apple làm điều này vì lý do vị tha, chắc chắn là không”.

Lesley Hannah nói thêm “Thật hữu ích khi họ nhận được một câu chuyện PR hấp dẫn. Bởi những nhà vận động quyền riêng tư, nhưng cuối cùng đó không phải là lý do vì sao nó được thực hiện”.

Cái kết cho cuộc chiến quyền riêng tư

Theo đánh giá của tờ Financial Times, mất khá nhiều thời gian để đánh giá được tiếng vang từ sự thay đổi Apple. Tuy nhiên, hệ quả lại đang đi ngược lại với thông điệp của Apple. 

Giám đốc quyền riêng tư của Apple đã lập luận cho rằng: “Việc tích lũy một lượng lớn dữ liệu chủ yếu mang đến lợi ích cho doanh nghiệp lớn”.

Cuộc chiến quyền riêng tư vẫn chưa biết có kết quả như thế nào

Thực tế, mất quyền truy cập dữ liệu của bên thứ ba luôn gây thiệt hại. Nhưng nếu các đối thủ mất quyền đó thì công ty có nhiều dữ liệu hơn bên thứ nhất sẽ thắng và đó là Google.

Cho nên, Google có lợi thế hơn khi tiếp xúc xây dựng hồ sơ của người sử dụng. Dựa trên cách họ dùng các công cụ như Youtube, tìm kiếm, bản đồ, Gmail.

Facebook cũng tương tự, khi COO của công ty Sheryl Sandberg được hỏi liệu những thay đổi trên IOS ngắn hạn không. Khi đó, giám đốc điều hành mạng xã hội lớn nhất đã trả lời “Bạn nói hoàn toàn đúng”.

Sheryl Sandberg giải thích chính sách này gây hại đến Facebook. Tuy nhiên, với các đối thủ cạnh tranh, mạng xã hội này có vị thế tương đối hơn. Trong khi, CEO của Facebook, Mark Zuckerberg cho hay các công ty có thể chọn tiến hành nhiều hoạt động thương mại trực tiếp trên Facebook.

Theo Vtv.vn

 

4.8/5 (77 votes)

01 05/24

ChatGPT là gì? Cách tải ChatGPT trên điện thoại Android, IOS

ChatGPT là chatbot nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Công cụ này được hoạt động giống như một mô hình ngôn ngữ tạo ra các cuộc đối thoại tự nhiên giữa con người với nhau trên mọi lĩnh vực.

29 04/24

Ghost Win là gì? Các lưu ý và những bước thực hiện Ghost Win

Ghost Win được biết đến là một thuật ngữ phổ biến trong giới công nghệ thông tin, dùng để nói về việc sao lưu lại dữ liệu của một ổ cứng trên một máy tính bất kỳ.

27 04/24

5 sai lầm làm giảm tuổi thọ của pin điện thoại khi sạc

Điện thoại được coi là vật bất ly thân của rất nhiều người và khi sử dụng với tần suất cao sẽ khiến nhanh hết pin, phải sạc điện thoại thường xuyên. Điều đó cho thấy bạn đã mắc phải những sai lầm khi sạc điện thoại.

25 04/24

4+ Cách bắt Wifi miễn phí, xài thả ga không cần mật khẩu

Muốn bắt Wifi miễn phí, thả ga không cần mật khẩu bạn phải làm gì? Dưới đây hệ thống sẽ làm rõ về 4+ cách bắt wifi miễn phí. Với những gợi mở này dù đi đâu bạn cũng có thể sử dụng wifi dễ dàng. Note lại ngay bạn nhé!

23 04/24

Những tính năng làm đẹp nổi bật của app Soda - Natural Beauty Camera

Soda - Natural Beauty Camera được đông đảo các tín đồ yêu thích chụp ảnh biết đến là một ứng dụng chụp và chỉnh sửa selfie với hiệu ứng chiều sâu siêu đẹp đến từ nhà SNOW.

21 04/24

Các dấu hiệu cho thấy điện thoại đang bị người khác theo dõi

Ngày nay, vấn đề nghe lén trên điện thoại đang ngày càng trở nên rất phổ biến. Một số ngưfời đánh cắp thông tin lẫn nhau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và tinh thần.

19 04/24

Hướng dẫn cách xem lại mật khẩu wifi đã lưu trên điện thoại và máy tính

Thông thường, mật khẩu wifi chỉ nhập lần đầu, sau đó để máy tính hay điện thoại ghi nhớ và tự động đăng nhập lại. Từ đó, chuyện quên mật khẩu xảy ra khá phổ biến.

17 04/24

ReactJS là gì? Tìm hiểu về ReactJS dành cho dân công nghệ thông tin

Hiện nay, công nghệ thông tin đã và đang trở nên vô cùng phát triển. Vì thế, rất nhiều ứng dụng, website phục vụ cho lĩnh vực này ra đời, và trong đó có ReactJS.

15 04/24

Server là gì? Các loại Server thường gặp

Với công nghệ 4.0 phát triển như ngày nay, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần phải có máy chủ để lưu trữ, vận hành và quản lý hệ thống công nghệ thông tin.

13 04/24

28 mã số bí mật kích hoạt các tính năng ẩn trên Smartphone hệ điều hành Android và IOS

Trên điện thoại thông minh, nhà sản xuất thường cung cấp nhiều mã số bí mật để người sử dụng có thể kiểm tra thông số kỹ thuật, test kiểm tra lỗi trên thiết bị.

11 04/24

Phần mềm UPOS là gì? Tìm hiểu phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến đa kênh tại Việt Nam UPOS

Sở hữu giao diện đơn giản, giúp người dùng quản lý hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí là những lý do bạn nên chọn UPOS.

09 04/24

So với Mỹ mô hình Big Tech Trung Quốc khác như thế nào?

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc đang chọn con đường khác để đối mặt với quyền lực khủng. Mà các tập đoàn công nghệ tư nhân đã tích lũy được hiện nay.

07 04/24

Các ngôn ngữ lập trình ứng dụng của Android và IOS được sử dụng nhiều nhất

Ngày nay với công nghệ phát triển mạnh mẽ, có nhiều loại ngôn ngữ lập trình được ra đời và up liên tục. Điều này khiến bạn không biết nên lựa chọn ngôn ngữ nào phù hợp. Bài viết này chuyên trang giới thiệu đến bạn các ngôn ngữ lập trình của hệ điều hành Android và IOS, hãy tham khảo nhé!

05 04/24

Google khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình

Mới đây, Google đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình sau nhiều năm chỉ bán hàng trực tuyến và thông qua hệ thống bán lẻ của bên thứ 3. Tại đây chủ yếu giới thiệu và trưng bày các thiết bị phần cứng như: Nest, Smartphone Pixel, Fitbit và nhiều phụ kiện khác.

03 04/24

Mới đây Google tiết lộ dự án Project Starline, hệ thống chat video đầy tham vọng

Khi nhu cầu gọi video gia tăng đột biến, Google đang cố gắng và không ngừng nỗ lực đem lại một trải nghiệm mới hoàn toàn cho công nghệ này. Hãy dành thời gian theo dõi cũng như tìm hiểu bài viết hôm nay để hiểu rõ vấn đề hơn bạn nhé!

01 04/24

Microsoft trình làng Windows 11 cho cập nhật Free và hỗ trợ chạy ứng dụng Android

Theo giờ Việt Nam, vào đêm ngày 24/6, Microsoft đã cho ra mắt bản kế nhiệm của hệ điều hành Windows 10 với tên gọi là Windows 11. Phiên bản này không những cho phép người dùng cập nhật miễn phí còn hỗ trợ chạy ứng dụng Android.