Chủ nghĩa Vị lai: Trào lưu văn hóa - nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu

calendar 06/01/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Chủ nghĩa Vị lai là được biết đến là một trào lưu văn hóa – nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu bắt đầu vào thế kỷ 20. Động cơ của việc khai sinh Chủ nghĩa Vị lai đến từ sự chán ghét giá trị xưa cũ truyền thống.

Vậy chủ nghĩa Vị lai có nguồn gốc, đặc điểm cơ bản như thế nào? Mong rằng nội dung chia sẻ của bài viết dưới đây sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ hơn.

Chủ nghĩa Vị lai là gì?

Chủ nghĩa Vị lai chính là một trào lưu văn hóa – xã hội, chính trị - nghệ phổ biến tại châu Âu vào đầu thế kỷ 20. Hệ tư tưởng này xuất hiện mong muốn phá bỏ truyền thống , đề cao sự sáng tạo, đổi mới, năng động và tốc độ để hướng tới một thế giới tương lai tươi sáng hơn.

 

Chủ nghĩa Vị lai là được biết đến là một trào lưu văn hóa – nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu bắt đầu vào thế kỷ 20

Chủ nghĩa Vị lai là được biết đến là một trào lưu văn hóa – nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu bắt đầu vào thế kỷ 20


Đó còn gọi là nơi có sự phát triển vượt bậc của máy móc và công nghệ. Có thể nhiều người đã biết về Chủ nghĩa Vị lai thông qua cuốn tiểu thuyết kinh điển 1984 do nhà văn George Orwell sáng tạo.

Nếu bạn là một người chơi hệ tâm linh thì có thể sẽ biết về bộ bài tarot Aleister Crowley Thoth Tarot. Đây là một trong những bộ bài nằm trong top 3 bộ bài tarot phổ biến nhất, các nét vẽ của bộ bài này thường chịu ảnh hưởng rõ nét từ trường phái Vị lai.

Về tính chất và đặc điểm, Chủ nghĩa Vị lai có nhiều nét tương đồng giống với chủ nghĩa Phát xít. Trong lĩnh vực nghệ thuật thì Chủ nghĩa Vị lai là thứ để lại nhiều ảnh hưởng nhất giống như nguồn cảm hứng cho các phong trào nghệ thuật như chủ nghĩa Siêu thực, trường phái Dada và Art-Deco.

Nguồn gốc của Chủ nghĩa Vị lai như thế nào?

Năm 1909, một nhà thơ người Ý Filippo Tommaso Marinetti đã viết Bản tuyên ngôn của Chủ nghĩa Vị lai tại Milan. Vào ngày 05/02/1909, bản tuyên ngôn được đăng trên nhật báo La gazzetta dellEmilia lần đầu tiên của Ý.

 

Năm 1909, một nhà thơ người Ý Filippo Tommaso Marinetti đã viết Bản tuyên ngôn của Chủ nghĩa Vị lai tại Milan

Năm 1909, một nhà thơ người Ý Filippo Tommaso Marinetti đã viết Bản tuyên ngôn của Chủ nghĩa Vị lai tại Milan


Đến ngày 20/02/1909, tờ Le Figaro của Pháp đã đăng lại nội dung Bản tuyên ngôn đồng thời đánh dấu sự có mặt của Chủ nghĩa Vị lai trên bản đồ châu Âu.

Động cơ của việc khai sinh Chủ nghĩa Vị lai đến từ sự chán ghét giá trị truyền thống xưa, đi theo nước Ý với hào quang từ thời kỳ La Mã cổ đại và Phục Hưng. Những người theo Chủ nghĩa Vị lai khẳng định rằng sự theo đuổi cực đoan một hiện thực năng động, trẻ trung và mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, họ cổ xúy cho những cải tiến về máy móc và công nghiệp, tin tưởng về một tương lai của cuộc sống đô thị - công nghệ. Theo đó, thứ được mô tả trong Bản tuyên ngôn là phi truyền thống và phi đạo đức.

Đặc điểm cơ bản của chủ nghĩa Vị lai

Trong Bản tuyên ngôn, Marinetti đã đề cập đến nhiều lĩnh vực mà Chủ nghĩa Vị lai mong muốn tạo ảnh hưởng như kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội và nghệ thuật.

 

Marinetti đã đề cập đến nhiều lĩnh vực mà Chủ nghĩa Vị lai mong muốn tạo ảnh hưởng như kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội và nghệ thuật

Marinetti đã đề cập đến nhiều lĩnh vực mà Chủ nghĩa Vị lai mong muốn tạo ảnh hưởng như kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội và nghệ thuật

 

Về kinh tế & chính trị, Chủ nghĩa Vị lai có nhiều điểm tương đồng giống với Chủ nghĩa Phát xít. Những con người theo Chủ nghĩa này thường ngợi bạo lực và coi chiến tranh là công cụ tối ưu để “dọn sạch” những vấn đề lớn trong cuộc sống.

Chủ nghĩa này cho rằng mấu chốt của sự phát triển nằm ở tốc độ thì việc tập trung phát triển ngành công nghiệp ô tô hay máy bay cầm phải đóng vai trò then chốt.

Về văn hóa - xã hội, Marinetti có viết trong Bản tuyên ngôn như sau: “Chúng tôi có ý định phá hủy thư viện, bảo tàng, học viện dưới mọi hình thức và chống lại chủ nghĩa đạo đức, nữ quyền và mọi sự hèn nhát cơ hội.”

Ảnh hưởng mạnh mẽ nhất mà Chủ nghĩa Vị lai để lại chính là nghệ thuật - hội họa và kiến trúc. Các họa sĩ Vị lai thường chịu ảnh hưởng nhiều từ hai trường phái Lập thể và Ấn tượng.

Thế nhưng, trong khi hai trường phái trên tập trung miêu tả một khoảnh khắc nhất định thì họa sĩ Vị lai lại muốn kết hợp thêm nhiều yếu tố vào tác phẩm như địa điểm, thời gian, màu sắc và hình thái. Họ cho rằng điều này tạo nên “cảm giác động” cho mọi khoảnh khắc được mô tả trong các bức họa.

Chủ nghĩa Vị lai có tính chất và ý nghĩa như thế nào?

Thông thường, những con người Vị lai cũng tôn sùng Chủ nghĩa Cá nhân một cách cực đoan. Họ thể hiện sự khinh miệt rõ rệt với kẻ yếu và bày tỏ sự sùng bái với những thực thể có quyền lực.

 

Sự ra đời của Chủ nghĩa Vị lai cũng giống như cổ vũ cho phong trào đổi mới sáng tạo và kéo con người ra khỏi suy nghĩ lối mòn

Sự ra đời của Chủ nghĩa Vị lai cũng giống như cổ vũ cho phong trào đổi mới sáng tạo và kéo con người ra khỏi suy nghĩ lối mòn


Chính vì thế mà họ cho rằng xã hội tương lai sẽ chỉ dành cho người có đủ năng lực, điều kiện và sự xứng đáng.

Sự ra đời của Chủ nghĩa Vị lai cũng giống như cổ vũ cho phong trào đổi mới sáng tạo và kéo con người ra khỏi suy nghĩ lối mòn. Theo đó, việc cổ xúy cho những tư tưởng chính trị - văn hóa và xã hội cực đoan để chống lại loài người đã làm cho phong trào Vị lai bị đào thải.

Vào năm 1944, cái chết của Marinetti cùng với sự sụp đổ của Chủ nghĩa Phát xít đã đặt dấu chấm hết cho hệ tư tưởng này. Về sau, phong trào Vị lai chỉ còn ảnh hưởng đến lĩnh vực nghệ thuật.

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp nội dung chia sẻ về Chủ nghĩa Vị lai: Trào lưu văn hóa - nghệ thuật phổ biến tại Châu Âu. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề và thu thập được thêm nhiều kiến thức hay.

Theo vietcetera.com

4.9/5 (20 votes)

23 07/24

Ngành kiểm toán và kế toán có sự khác biệt như thế nào?

Kiểm toán và kế toán là một trong những ngành học tiềm năng nhất hiện nay, được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng trong thời gian qua.

21 07/24

Tài khoản ngân hàng còn 0 đồng có sao không, những điều bạn cần biết

Tài khoản ngân hàng còn 0 đồng có sao không còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng hoạt động cũng như quy định của từng ngân hàng khác nhau.

19 07/24

Định vị thương hiệu là gì? Cách xây dựng chiến lược Brand Positioning hiệu quả

Định vị thương hiệu thành công đem lại nhiều lợi ích cho đơn vị như tăng cường lòng trung thành của khách hàng, tạo sự khác biệt, tăng hiệu quả kinh doanh,…

17 07/24

Top 3 lưu ý khi mua bơm lốp ô tô bạn nên biết

Lưu ý khi mua bơm lốp ô tô bạn cần lựa chọn loại bơm phù hợp với xe. Bên cạnh đó nắm rõ được các tính năng, cũng như phân biệt được các loại bơm lốp khác nhau.

15 07/24

Bà Chiểu là ai? Chợ Bà Chiểu lâu đời nổi tiếng TP.HCM

Khu chợ lâu đời nổi tiếng TP.HCM mà bạn nhất định phải biết đến đó là Bà Chiểu. Đây là khu chợ lớn nằm ở trung tâm của Quận Bình Thạnh.

13 07/24

5 loại xe ưu tiên khi tham gia giao thông nhất định bạn phải biết!

5 loại xe ưu tiên nhất định bạn phải biết xe chữa cháy, xe quân sự, công an, xe cứu thương, xe hộ đê, đoàn xe tang.

11 07/24

Số vốn 100 triệu đồng bạn nên làm gì?

Vốn 100 triệu nên làm gì? Là một trong những câu hỏi của rất nhiều người khi có được số tiền đó. Bạn có thể cân nhắc phương án gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản cho thuê, đầu tư vàng,…

09 07/24

Hệ thống phanh tay điện tử là gì? Bấm phanh tay điện khi oto chạy sẽ ra sao?

Bấm phanh tay điện khi oto chạy sẽ có một số điều xảy ra, tùy thuộc vào tốc độ xe và cách bạn sử dụng EPB.

07 07/24

10 điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng nhất định bạn không được bỏ lỡ

Điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng bạn không nên bỏ qua các địa điểm Cột cờ Lũng Cú, Đèo Mã Pí Lèng, Phố cổ Đồng Văn, Thị trấn Phó Bảng,…

05 07/24

Mẹ đơn thân làm giấy khai sinh cho con theo đúng quy định

Mẹ đơn thân làm giấy khai sinh cho con cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết. Bên cạnh đó là quy trình làm thủ tục phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

03 07/24

Đi xe máy một gương bị xử phạt nhu thế nào?

Đi xe máy một gương bị xử phạt nghiêm trọng theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ vào nghị định 100/2019/NĐ-CP trường hợp vi phạm phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

01 07/24

Chỉ ra 2 cách tính thời gian thời xưa bạn không nên bỏ lỡ

Cách tính thời gian thời xưa thông thường tính bằng khắc(một khắc được tướng ứng với 2 giờ 20 phút đồng hồ). Bên cạnh đó là cách tính theo 12 con giáp(cứ 2 giờ đồng hồ được ứng theo một con giáp).

29 06/24

Uỷ viên Bộ chính trị có nghĩa là gì? Tiêu chuẩn của Uỷ viên Bộ chính trị phải đạt được những gì?

Tiêu chuẩn của Uỷ viên Bộ chính trị phải đạt được về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, trình độ, năng lực uy tín, sức khỏe độ tuổi và kinh nghiệm.

27 06/24

Nguyên nhân hình thành Xá lợi là gì? Hướng dẫn cách thờ Xá lợi chuẩn nhất

Nguyên nhân hình thành Xá lợi nhất định bạn phải biết do thói quen ăn uống đồ chay, năng lực tinh thần, bệnh lý.

25 06/24

Chỉ ra những Luật được thông qua tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV

Luật được thông qua tại kỳ họp thứ 6 có 9 dự án luật gồm Luật Đất đai, Luật Căn cước, Luật Nhà ở, Luật Viễn thông,…

23 06/24

Những địa điểm tham quan du lịch Thái Lan nổi tiếng tại xứ Chùa Vàng

Điểm du lịch Thái Lan nổi tiếng nhất định bạn phải đặt chân đến, phải kể tên Vườn Quốc Gia Khao Sok, Mae Hong Son, Chiang Rai, Đền Wat Pho,…