Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

calendar 06/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết rằng năm 2024 có rất nhiều sự đổi mới trong đối tượng được cấp BHYT miễn phí. Cùng đón đọc và tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Năm 2024, đối tượng được cấp BHYT miễn phí thuộc nhóm được cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng, được ngân sách nhà nước đóng, do người sử dụng và cơ sở đào tạo đóng. Cụ thể:

 

Nhóm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí

Nhóm đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí


Nhóm đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng

Theo quy định, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ đóng bảo hiểm y tế cho 6 nhóm đối tượng được đề cập ở dưới đây:

1. Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng: Bao gồm những người đã nghỉ hưu theo chế độ, đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động do tuổi tác, bệnh tật hoặc tai nạn lao động.

2. Người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Bao gồm những người đang hưởng trợ cấp do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công nhân cao su đang hưởng trợ cấp theo quy định của Chính phủ.

3. Người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành: Bao gồm những người lao động đang nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau do mắc các bệnh hiểm nghèo, cần điều trị dài ngày theo quy định của Bộ Y tế.

4. Cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng: Bao gồm những cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc và đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.

5. Người lao động trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi: Bao gồm những người lao động đang nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

6. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp: Bao gồm những người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp do mất việc làm.

Việc đóng bảo hiểm y tế cho các nhóm đối tượng này giúp đảm bảo họ được tiếp cận với các dịch vụ y tế cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Nhóm đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí do ngân sách nhà nước đóng

Nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế bao gồm 21 nhóm, được đề cập cụ thể như sau:

1. Lực lượng bảo vệ: Quân nhân, Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu theo quy định tại Điều 2 Nghị định 70/2015/NĐ-CP.

2. Cán bộ, công chức: Cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước.

3. Người hưởng trợ cấp: Người đã thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động đang hưởng trợ cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước.

4. Người có công: Người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Cựu chiến binh theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc theo quy định tại Khoản 5 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP.

5. Các đối tượng khác: Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đương nhiệm. Trẻ em dưới 6 tuổi.

Người thuộc diện hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật và trợ giúp xã hội.

Tính đến hết năm 2023, cả nước có trên 93,3 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 93,35% dân số. Việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách bảo hiểm y tế đảm bảo đầy đủ tới người tham gia.

Lợi ích của thẻ BHYT là gì?

Giúp giảm bớt gánh nặng chi phí khi khám chữa bệnh, đặc biệt là khi phải điều trị các bệnh hiểm nghèo, dài ngày.

 

Lợi ích của thẻ BHYT bạn nên biết

Lợi ích của thẻ BHYT bạn nên biết


Chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí cho các dịch vụ y tế theo quy định Được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng tại các cơ sở y tế công lập.

Miễn phí hoặc giảm giá khi sử dụng các dịch vụ y tế theo quy định. Không cần phải lo lắng về chi phí khi đi khám chữa bệnh.

Góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nâng cao ý thức phòng ngừa bệnh tật. Tham gia vào các chương trình y tế cộng đồng. Giúp bạn an tâm hơn khi đi khám chữa bệnh, không lo lắng về chi phí. Nâng cao chất lượng cuộc sống.

Kết luận

Tóm lại, đối tượng được cấp BHYT miễn phí theo quy định mới nhất năm 2024 bao gồm do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.

Qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về các đối tượng được cấp BHYT miễn phí! Cảm ơn đã theo dõi và đón đọc bài viết từ hệ thống nhé!

Theo Anninhthudo.vn

4.8/5 (6 votes)

14 09/24

Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.

12 09/24

3 trường hợp CMND không còn giá trị ai cũng nên biết

Trường hợp CMND không còn giá trị khi một người dùng hai hay nhiều CMND, ra nước ngoài định cư. Hay người dùng thôi hoặc bị tước quốc tịch VN,...

10 09/24

Những chi phí nuôi heo thịt trang trại bạn nên biết

Chi phí nuôi heo thịt trang trại bao gồm các khoản từ con giống, thức ăn, nhân công. Ngoài ra, tiền về điện nước, thuốc thú y mà bạn cần phải đóng hàng tháng.

08 09/24

Trẻ 2 xoáy tóc: Thông minh hay chỉ là quan niệm dân gian?

Trẻ hai xoáy tóc quan niệm dân gian cho rằng thường thông minh, lanh lợi và có nhiều tài lẻ. Hình ảnh những đứa trẻ này được ví như "con nhà trời", mang theo nhiều niềm hy vọng và may mắn.

06 09/24

Hướng dẫn làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi

Làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi bằng 2 cách. Cụ thể như thực hiện đăng ký qua công Dịch vụ Công hoặc đến trực tiếp Cục Xuất nhập cảnh của địa phương.

04 09/24

Các mức phạt không thắt dây an toàn. Lợi ích của việc thắt giây an toàn

Mức phạt không thắt dây an toàn đối với người điều khiển dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Người được chở bị xử phạt hành chính từ 300.000 – 500.000 đồng.

02 09/24

Mách bạn 5 cách ăn nhiều Protein không tăng cân

Cách ăn nhiều Protein không tăng cân bằng việc chú ý phần ăn, kết hợp cùng sữa. Ngoài ra bạn nên chọn phương pháp nấu phù hợp, thành phần dinh dưỡng và nên kết hợp với rau.

31 08/24

Chi phí khi nuôi một chú mèo: Hàng tháng cần bao nhiêu tiền?

Chi phí khi nuôi một chú mèo bao gồm tiền thức ăn, cát vệ sinh hàng tháng. Bên cạnh đó là dịch vụ y tế để chăm sóc một chú thú cưng.

29 08/24

Rửa tay trước khi QHTD: Chìa khóa cho cuộc yêu an toàn

Rửa tay trước khi QHTD trở thành bước vô cùng quan trọng, cho cuộc yêu an toàn. Bởi vì điều này giúp phòng tránh nhiễm trùng tiểu, thúc đẩy sự gần gũi,…

27 08/24

Tết Nguyên tiêu là gì? Nét đẹp văn hóa của người Việt

Tết Nguyên tiêu là gì? Ngày lễ này rất quan trọng đối với người dân Việt Nam. Dịp này diễn ra từ ngày 14 - 15 tháng Giêng âm lịch, mang nhiều ý nghĩa tâm linh.

25 08/24

Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.

23 08/24

3 công dụng Ăng ten ô tô không thể bỏ qua

Công dụng Ăng ten ô tô không phải ai cũng nắm rõ hết. Chúng nâng cao khả năng truyền thông, hạn chế lực kháng cho phương tiện, giảm nhiễu tín hiệu, tránh sét.

21 08/24

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông: Bí quyết hành trình an toàn

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông giúp cho hành trình an toàn. Lúc này bề mặt lốp co lại, nếu không cung cấp đủ hơi, lớp cao su sẽ rạn nứt khi nhiệt độ tăng.

19 08/24

Bật đèn pha không đúng quy định: Mức xử phạt là bao nhiêu?

Bật đèn pha không đúng quy định xe ô tô phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng, xe gắn máy 100.000 – 200.000 đồng. Ngoài ra, xe kéo từ 400.000 – 600.000 đồng.

17 08/24

Xe điện dễ say hơn xe xăng: Nguyên nhân do đâu?

Xe điện dễ say hơn xe xăng có thể do bạn tăng tốc xe nhanh khi sử dụng. Bên cạnh đó là ít tiếng ồn hay tầm nhìn hạn chế cũng là lý do gây ra hiện tượng trên.

15 08/24

4 lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi sử dụng xe hơi

Lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi không tập trung, dùng hai chân điều khiển ga và phanh. Ngoài ra, việc sử dụng giày cao gót hay lười rời chân từ ga sang phanh.