Chỉ ra các quyền lợi thân nhân người đi NVQS

calendar 18/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Quyền lợi thân nhân người đi NVQS sẽ được hưởng các trợ cấp từ Nhà nước bao gồm trợ cấp khó khăn đột xuất, cấp thẻ BHYT miễn phí.

Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của hệ thống để hiểu rõ hơn các quyền lợi thân nhân người đi NVQS ngay nhé!

Quyền lợi thân nhân người đi NVQS là gì?

Nghĩa vụ quân sự(NVQS) là một nghĩa vụ cao quý của công dân Việt Nam. Khi người con trai lên đường nhập ngũ, gia đình sẽ được hưởng một số quyền lợi nhất định để đảm bảo cuộc sống ổn định trong thời gian con trai thực hiện nghĩa vụ.

 

2 Quyền lợi thân nhân người đi NVQS được thừa hưởng

2 Quyền lợi thân nhân người đi NVQS được thừa hưởng


Trợ cấp khó khăn đột xuất

Nhằm đảm bảo đời sống và hỗ trợ kịp thời cho hạ sĩ quan, binh sĩ (HSQ,BS) tại ngũ khi gặp khó khăn đột xuất, Nhà nước có quy định về chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất cho đối tượng này. Cụ thể, trong các trường hợp sau, HSQ,BS và gia đình sẽ được hưởng trợ cấp:

Nhà ở bị hư hại do thiên tai, hỏa hoạn mức trợ cấp: 3.000.000 đồng/suất/lần. Nhà ở của HSQ,BS bị sập, trôi, cháy hoặc gia đình phải di dời chỗ ở khác. Tài sản bị hư hỏng, thiệt hại nặng nề về kinh tế. Không quá 2 lần/năm đối với một HSQ,BS.

Thân nhân bị ốm đau: Mức trợ cấp 500.000 đồng/thân nhân/lần. Cha mẹ, vợ/chồng, con của HSQ,BS bị ốm đau từ 1 tháng trở lên hoặc điều trị 1 lần tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên. Không quá 2 lần/năm đối với mỗi thân nhân.

Thân nhân hy sinh, từ trần hoặc mất tích: Mức trợ cấp: 2.000.000 đồng/người. Cha mẹ, vợ/chồng, con của HSQ,BS hy sinh, từ trần hoặc mất tích.

Hồ sơ, trình tự, trách nhiệm và nguyên tắc giải quyết chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất được hướng dẫn cụ thể tại Điều 5 Thông tư 95/2016/TT-BQP.

Chính sách này thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với đời sống của HSQ,BS, góp phần động viên họ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Được cấp thẻ BHYT miễn phí

Luật Bảo hiểm y tế 2008, được sửa đổi bổ sung năm 2014 và Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội đang tại ngũ được hưởng BHYT miễn phí.

Việc cấp thẻ BHYT miễn phí cho thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với đời sống của quân nhân và gia đình.

Hưởng chế độ phụ cấp thêm do kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 27/2016/NĐ-CP và Điều 4 Thông tư 95/2016/TT-BQP, hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ được hưởng phụ cấp thêm khi kéo dài thời gian phục vụ theo các quy định sau:

 

Được hưởng chế độ phụ cấp thêm khi kéo dài thời gian tại ngũ

Được hưởng chế độ phụ cấp thêm khi kéo dài thời gian tại ngũ


-          Hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ.

-           Được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định kéo dài thời gian phục vụ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

-          Từ tháng thứ 25 trở đi, hằng tháng được hưởng thêm 250% phụ cấp quân hàm hiện hưởng.

Phụ cấp được hưởng từ tháng thứ 25 trở đi = Phụ cấp quân hàm hiện hưởng + Phụ cấp kéo dài thời gian phục vụ. Phụ cấp kéo dài thời gian phục vụ = Phụ cấp quân hàm hiện hưởng x 250%.

Khoản phụ cấp thêm này không áp dụng cho các trường hợp sau: Hạ sĩ quan, binh sĩ đang chờ chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng. Hạ sĩ quan, binh sĩ đang chờ đi học, dự thi tuyển sinh. Hạ sĩ quan, binh sĩ đang học ở các học viện, nhà trường trong, ngoài Quân đội.

Chính sách này nhằm động viên và khích lệ hạ sĩ quan, binh sĩ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Kết luận

Tóm lại, quyền lợi thân nhân người đi NVQS thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với những người đã và đang thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Với sự quan tâm của Nhà nước về quyền lợi thân nhân người đi NVQS những người đi NVQS sẽ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Theo Nguoiduatin.vn

4.9/5 (18 votes)

17 09/24

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn bao gồm như tốc độ sạc, tuổi thọ thiết bị, sự tiện lợi đem lại,… Dựa vào những yếu tố trên, chúng ta sẽ đưa ra quyết định sáng suốt.

15 09/24

3 cách kiếm thu nhập thụ động không phải ai cũng biết

Kiếm thu nhập thụ động bằng một số cách đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như mở tài khoản tiết kiệm tiền điện tử, khai thác tiền ảo trên nền tảng đám mây,…

13 09/24

Mua vàng hay gửi tiết kiệm: Bí quyết đầu tư 100 triệu

Mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời tối ưu? Mỗi cách thức đều mang ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính.

11 09/24

Cách thức, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH mới nhất

Nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là những khoản tiền người lao động được hưởng sau khi nghỉ hưu hoặc gặp các rủi ro trong quá trình làm việc.

09 09/24

Chỉ ra các quyền lợi thân nhân người đi NVQS

Quyền lợi thân nhân người đi NVQS sẽ được hưởng các trợ cấp từ Nhà nước bao gồm trợ cấp khó khăn đột xuất, cấp thẻ BHYT miễn phí.

07 09/24

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng - 4 loại bạn cần nắm rõ!

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng phải kể đến chi phí nuôi ô tô cố định, linh hoạt, bảo dưỡng sửa chữa, nuôi xe trong vòng một năm đối với từng dòng xe với khoảng tiền từ 3 đến 15 triệu đồng.

05 09/24

5+ Chi phí nuôi chó nhất định bạn phải biết!

Chi phí nuôi chó không thể bỏ qua gồm chi phí mua chó, mua vật dụng nuôi, thức ăn, tắm rửa, cắt tỉa lông và làm đẹp, khám sức khỏe,… dao động trong khoảng 1.5 triệu đến 15 triệu đồng mỗi năm.

03 09/24

Liệt kê 5 công dụng của bấm móng tay không phải ai cũng biết

Công dụng của bấm móng tay phải kể đến khả năng hoạt động giống như tuốc nơ vít, thay thế kìm. Ngoài ra, nó có thể làm giá để hương muỗi, bóc vỏ dây điện,...

01 09/24

Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.

30 08/24

3 trường hợp CMND không còn giá trị ai cũng nên biết

Trường hợp CMND không còn giá trị khi một người dùng hai hay nhiều CMND, ra nước ngoài định cư. Hay người dùng thôi hoặc bị tước quốc tịch VN,...

28 08/24

Những chi phí nuôi heo thịt trang trại bạn nên biết

Chi phí nuôi heo thịt trang trại bao gồm các khoản từ con giống, thức ăn, nhân công. Ngoài ra, tiền về điện nước, thuốc thú y mà bạn cần phải đóng hàng tháng.

26 08/24

Trẻ 2 xoáy tóc: Thông minh hay chỉ là quan niệm dân gian?

Trẻ hai xoáy tóc quan niệm dân gian cho rằng thường thông minh, lanh lợi và có nhiều tài lẻ. Hình ảnh những đứa trẻ này được ví như "con nhà trời", mang theo nhiều niềm hy vọng và may mắn.

24 08/24

Hướng dẫn làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi

Làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi bằng 2 cách. Cụ thể như thực hiện đăng ký qua công Dịch vụ Công hoặc đến trực tiếp Cục Xuất nhập cảnh của địa phương.

22 08/24

Các mức phạt không thắt dây an toàn. Lợi ích của việc thắt giây an toàn

Mức phạt không thắt dây an toàn đối với người điều khiển dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Người được chở bị xử phạt hành chính từ 300.000 – 500.000 đồng.

20 08/24

Mách bạn 5 cách ăn nhiều Protein không tăng cân

Cách ăn nhiều Protein không tăng cân bằng việc chú ý phần ăn, kết hợp cùng sữa. Ngoài ra bạn nên chọn phương pháp nấu phù hợp, thành phần dinh dưỡng và nên kết hợp với rau.

18 08/24

Chi phí khi nuôi một chú mèo: Hàng tháng cần bao nhiêu tiền?

Chi phí khi nuôi một chú mèo bao gồm tiền thức ăn, cát vệ sinh hàng tháng. Bên cạnh đó là dịch vụ y tế để chăm sóc một chú thú cưng.