Chỉ ra 2 cách tính thời gian thời xưa bạn không nên bỏ lỡ

calendar 22/07/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

 

Cách tính thời gian thời xưa thông thường tính bằng khắc(một khắc được tướng ứng với 2 giờ 20 phút đồng hồ). Bên cạnh đó là cách tính theo 12 con giáp(cứ 2 giờ đồng hồ được ứng theo một con giáp).

Nếu như ngày nay xác định thời gian bằng cách xem điện thoại thông minh hay đồng hồ,… Trước đây cha ông ta đã tính thời gian bằng khắc và 12 con giáp. Để hiểu rõ hơn về 2 phương pháp này ra sao mời bạn đón đọc chia sẻ bên dưới.

2 cách tính thời gian thời xưa

Bên cạnh xác định giờ bằng canh thì cách tính thời gian thời xưa có thể thông qua khắc và theo con giáp. Cụ thể:

Tính bằng khắc

Nếu như canh được hiểu là cách tính thời gian vào ban đêm thì khắc lại tính số giờ vào ban ngày. Một khắc được hiểu bằng 2 giờ 20 phút đồng hồ. Thông thường thời gian tính khắc bắt đầu từ 5 giờ sáng và kết thúc vào 19 giờ tối cùng ngày. Các khắc được tính cụ thể như sau:

●        Khắc 1: Từ 5 giờ sáng đến 7 giờ 20 phút cùng ngày.

●        Khắc 2: Từ 7 giờ 20 phút cho đến 9 giờ 40 phút.

●        Khắc 3: Từ 9 giờ 40 phút đến 12 giờ trưa.

●        Khắc 4: Từ 12 giờ trưa đến 14 giờ 20 phút chiều.

●        Khắc 5: Từ 14 giờ 20 phút và đến 16 giờ 40 phút.

●        Khắc 6: Tính từ 16 giờ 40 phút cho đến 19 giờ tối.

Đây là cách tính truyền thống tuy không được sử dụng phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Nhưng nó vẫn có giá trị văn hóa và lịch sử vô cùng to lớn của người Việt Nam.

Tính theo 12 con giáp

Cách tính thời gian thời xưa ngoài cách xác định thời gian ban đêm bằng canh, ban ngày bằng khắc. Thì các bậc tiền nhân xưa cũng có thể tính giờ theo thập nhị địa chi 12 con giáp cùng với những quy ước nhất định. Bao gồm:

 

Cách xác định thời gian theo 12 con giáp

Cách xác định thời gian theo 12 con giáp


Các giờ

Cách tính

Bắt đầu xác định từ 23 giờ khuya ngày hôm trước đến 1 giờ sáng ngày hôm sau.

Sửu

Từ 1 giờ sáng đến 3 giờ sáng.

Dần

Từ 3 giờ sáng đến 5 giờ sáng.

Mão

Từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng.

Thìn

Từ 7 giờ đến 9 giờ.

Tỵ

Từ 9 giờ đến 11 giờ.

Ngọ

Từ 11 giờ trưa đến 13 giờ.

Mùi

Từ 13 giờ đến 15 giờ.

Thân

Từ 15 giờ đến 17 giờ.

Dậu

Từ 17 giờ đến 19 giờ.

Tuất

Từ 19 giờ đến 21 giờ.

Hợi

Từ 21 giờ đến 23 giờ.

 

Theo phương pháp này ta có thể hiểu được giờ chính ban ngày là giờ Ngọ đó là 12 giờ trưa. Giờ chính ban đêm là giờ Tý tức là 12 giờ đêm. Cứ 2 giờ đồng hồ thì tương ứng với một con giáp.

Một số dụng cụ đo thời gian thời xưa

Người xưa bên cạnh cách tính giờ bằng canh, bằng khắc và bằng 12 con giáp. Các bậc tiền bối cũng sử dụng các dụng cụ để đo thời gian như:

 

Đồng hồ nước

Đồng hồ nước


●        Khuê biểu: Dùng để đo bóng nắng và xác định thời gian trong ngày.

●        Nhật quỹ: Đây được hiểu như chiếc đồng hồ mặt trời, sử dụng bóng nắng để xác định thời gian.

●        Lâu khắc: Đồng hồ nước, sử dụng dòng nước chảy để đó thời gian.

Người xưa tuy không có những dụng cụ đo thời gian hiện đại như ngày nay. Nhưng ông cha ta đã biết tận dụng hết những đồ vật hay cách nhìn quen thuộc để có thể tính thời gian.

Kết luận

Tóm lại, có rất nhiều cách xác định thời gian. Tuy nhiên cách tính thời gian thời xưa thông dụng nhất, hay được sử dụng cách tính bằng khắc(một khắc được tướng ứng với 2 giờ 20 phút đồng hồ). Bên cạnh đó là cách tính theo 12 con giáp(cứ 2 giờ đồng hồ được ứng theo một con giáp). Ngoài ra một số dụng cụ đo thời gian người xưa dùng phải kể đến khuê biểu, nhật quỹ,…

Mong rằng qua chia sẻ trên có thể giúp người đọc hiểu rõ được cách tính thời gian thời xưa của cha ông ta một cách sâu sắc nhất. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều điều hữu ích khác nhé!

Theo Meta.vn

4.8/5 (26 votes)

15 10/24

Hướng dẫn bạn 3 cách điều trị chứng ngừng thở khi ngủ

Cách điều trị chứng ngừng thở khi ngủ bằng việc thay đổi lối sống. Ngoài ra, việc dùng dụng cụ cố định hàm hoặc lưỡi… cũng có thể khắc phục tình trạng trên.

13 10/24

Điểm danh 3 tác dụng khóa thẻ tài khoản ngân hàng

Tác dụng khóa thẻ tài khoản ngân hàng giúp bạn hạn chế được rủi ro. Ngoài ra, việc làm khiến bạn đọc bảo vệ tài sản của mình tốt hơn và tăng cường sự kiểm soát.

11 10/24

Lọc dầu ô tô là gì? Những điều bạn cần biết về lọc dầu ô tô

Lọc dầu ô tô là bộ phận thuộc hệ thống bôi trơn của động cơ xe. Chúng có vai trò loại bỏ các cặn bẩn, tạp chất sinh ra trong quá trình động cơ vận hành…

09 10/24

3 cách xử lý ô tô cháy giữa đường an toàn và hiệu quả

Cách xử lý ô tô cháy giữa đường trước tiên bạn cần di chuyển xe sát vào lề đường. Sau đó, chủ xe cần gọi ngay cho PCCC và cuối cùng là dập lửa.

07 10/24

Thủ tục cấp lại giấy khai sinh khi bị mất đúng theo quy định của pháp luật

Thủ tục cấp lại giấy khai sinh trước tiên công dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Sau đó, tiến hành nộp hồ sơ và làm theo sự chỉ dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

05 10/24

Giải mã bí ẩn về kỹ năng phát hiện nói dối

Kỹ năng phát hiện nói dối là điều vô cùng quan trọng, giúp chúng ta bảo vệ bản thân, đưa ra quyết định sáng suốt và xây dựng mối quan hệ tin cậy.

03 10/24

5 cách làm sạch bếp gas bị rỉ trở nên sáng bóng như mới

Dùng giấm trắng, sử dụng chanh, nước nóng, baking soda,… đó là những cách làm sạch bếp gas bị rỉ. Các loại gia vị này sẽ giúp mọi người dọn sạch căn bếp nhà mình một cách nhanh chóng.

01 10/24

Single Mom là gì? TOP 10 sự thật về Single Mom

Single Mom là cụm từ được dùng để chỉ những người mẹ đơn thân, chứa đựng biết bao tình yêu thương. Giọt nước mắt, nụ cười, sự hy sinh thầm lặng của họ xứng đáng được trân trọng.

29 09/24

Điểm danh 3 cách thay kính chắn gió ô tô an toàn, hiệu quả

Cách thay kính chắn gió ô tô thông qua các dịch vụ. Bên cạnh đó, tài xế cũng có thể tự thay hoặc đem phương tiện đến các garage để thực hiện.

27 09/24

Những cách kiểm tra nồng độ cồn bằng điện thoại bạn nên biết

Kiểm tra nồng độ cồn bằng điện thoại đơn giản thông qua các ứng dụng. Đồng thời, tài xế cũng có thể dùng máy đo cá nhân hay web đo nồng độ cồn để thực hiện.

25 09/24

Top 15 cây cảnh tặng khai trương mang lại ý nghĩa tốt đẹp

Cây cảnh tặng khai trương mang tới khởi đầu thuận lợi phải kể đến cây Hồng Môn. Bên cạnh đó, cây Kim Tiền, Lưỡi Hổ… cũng là đem đến nhiều tài lộc và may mắn.

23 09/24

Ý nghĩa hình xăm trên người Angelina Jolie

Ý nghĩa hình xăm trên người Angelina Jolie như hình ở lưng biểu tượng cho sức mạnh. Ngoài ra, hình xăm trên cổ tay tượng trưng cho anh trai cô(James Haven)…

21 09/24

Mách bạn 3 cách làm sạch quạt điện hiệu quả không cần tháo khung và rửa

Cách làm sạch quạt điện đơn giản bằng nguyên liệu dễ kiếm. Bên cạnh đó, bạn pha chế ra loại dung dịch phù hợp để vệ sinh quạt một cách nhanh chóng và hiệu quả.

19 09/24

Chỉ ra 3 tác hại khi thay nhầm dầu động cơ ai cũng cần biết

Tác hại khi thay nhầm dầu động cơ có thể khiến tắc nghẽn hệ thống bôi trơn. Ngoài ra, nó còn gây mài mòn động cơ hay hư hỏng một số bộ phận khác.

17 09/24

Chim Yểng là chim gì? Tất tật về chim Yểng

Chim Yểng còn gọi là chim Nhồng là 1 trong 5 loài chim có tiếng hót hay nhất. Nó có nguồn gốc từ Nam Á và Đông Nam Á cùng cách chăm sóc không phải dễ dàng,...

15 09/24

Tiểu sử Lưu Chấn Phong - Hành trình đầy gian khổ trên con đường nghệ thuật

Tiểu sử Lưu Chấn Phong được nhiều người biết đến với cái biệt danh “chàng lãng tử”. Anh được nhiều người biết đến bởi giọng ca ngọt ngào và phong cách lãng mạn.