Cách thức, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH mới nhất

calendar 18/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là những khoản tiền người lao động được hưởng sau khi nghỉ hưu hoặc gặp các rủi ro trong quá trình làm việc.

Việc nhận lương hưu và trợ cấp BHXH được thực hiện theo quy định của pháp luật và có thể được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về việc nhận lương hưu và trợ cấp BHXH. Cùng tham khảo bài viết của hệ thống ngay nhé!

Cách thức, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH

Bạn có thể nhận lương hưu qua nhiều hình thức khác nhau, như chuyển khoản ngân hàng, bưu điện,… Cụ thể:

 

Người dân được nhận lương hưu bằng tiền mặt

Người dân được nhận lương hưu bằng tiền mặt


Cách thức

Hiện nay, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH có thể lựa chọn nhận qua các hình thức phổ biến sau đây:

-          Chuyển khoản ngân hàng.

-          Nhận qua bưu điện.

-          Nhận trực tiếp tại bàn giao dịch của cơ quan BHXH.

Với những cách thức trên sẽ có ưu nhược điểm nhất định. Mọi người có thể lựa chọn cho mình cách thức phù hợp với điều kiện hoàn cảnh.

Địa điểm

Đối với hình thức chuyển khoản ngân hàng: Người hưởng sẽ nhận tiền vào tài khoản ngân hàng đã đăng ký.

Đối với hình thức nhận qua bưu điện: Người hưởng sẽ nhận tiền tại bưu điện gần nhất hoặc yêu cầu chuyển phát tận nhà.

Đối với hình thức nhận trực tiếp: Người hưởng sẽ nhận tiền tại quầy giao dịch của cơ quan BHXH nơi đang quản lý hồ sơ.

Người hưởng cần lựa chọn hình thức nhận phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân. Cần cập nhật thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng (nếu có) kịp thời cho cơ quan BHXH. Mang theo các giấy tờ tùy thân khi đi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trực tiếp.

Quyền lợi khi tham gia BHXH được nhận

Khi tham gia Bảo hiểm xã hội(BHXH), người lao động sẽ được hưởng các quyền lợi nhất định, cụ thể như sau:

 

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội người dân cần nắm rõ

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội người dân cần nắm rõ


Chế độ ốm đau: Được hưởng trợ cấp ốm đau khi nghỉ việc do ốm đau, bệnh tật(bao gồm cả tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp). Mức trợ cấp ốm đau tùy thuộc vào thời gian đóng BHXH và mức lương đóng BHXH.

Chế độ thai sản: Nữ lao động được hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con hoặc nhận con nuôi. Mức trợ cấp thai sản tùy thuộc vào thời gian đóng BHXH và mức lương đóng BHXH.

Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Được hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi gặp rủi ro trong quá trình làm việc. Mức trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tùy thuộc vào mức độ tổn thương và mức lương đóng BHXH.

Chế độ hưu trí: Được hưởng lương hưu khi nghỉ hưu do tuổi hoặc do bệnh tật. Mức lương hưu tùy thuộc vào số năm đóng BHXH và mức lương đóng BHXH.

Chế độ tử tuất: Người thân của người lao động được hưởng trợ cấp tử tuất khi người lao động qua đời. Mức trợ cấp tử tuất tùy thuộc vào thời gian đóng BHXH và mức lương đóng BHXH.

Tham gia BHXH là quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động hiện nay. Việc tham gia BHXH sẽ giúp người lao động được bảo vệ trước những rủi ro trong cuộc sống và có cuộc sống tốt hơn sau khi nghỉ hưu.

Kết luận

Tóm lại, nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là quyền lợi của người lao động sau khi có đủ thời gian đóng BHXH theo quy định.

Để thực hiện việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH một cách thuận lợi, người hưởng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục theo quy định và lựa chọn hình thức nhận phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về cách thức và địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn thực hiện quyền lợi của mình một cách hiệu quả.

Theo Dantri.com.vn

4.8/5 (2 votes)

17 09/24

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn bao gồm như tốc độ sạc, tuổi thọ thiết bị, sự tiện lợi đem lại,… Dựa vào những yếu tố trên, chúng ta sẽ đưa ra quyết định sáng suốt.

15 09/24

3 cách kiếm thu nhập thụ động không phải ai cũng biết

Kiếm thu nhập thụ động bằng một số cách đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như mở tài khoản tiết kiệm tiền điện tử, khai thác tiền ảo trên nền tảng đám mây,…

13 09/24

Mua vàng hay gửi tiết kiệm: Bí quyết đầu tư 100 triệu

Mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời tối ưu? Mỗi cách thức đều mang ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính.

11 09/24

Cách thức, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH mới nhất

Nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là những khoản tiền người lao động được hưởng sau khi nghỉ hưu hoặc gặp các rủi ro trong quá trình làm việc.

09 09/24

Chỉ ra các quyền lợi thân nhân người đi NVQS

Quyền lợi thân nhân người đi NVQS sẽ được hưởng các trợ cấp từ Nhà nước bao gồm trợ cấp khó khăn đột xuất, cấp thẻ BHYT miễn phí.

07 09/24

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng - 4 loại bạn cần nắm rõ!

Chi phí nuôi ô tô hàng tháng phải kể đến chi phí nuôi ô tô cố định, linh hoạt, bảo dưỡng sửa chữa, nuôi xe trong vòng một năm đối với từng dòng xe với khoảng tiền từ 3 đến 15 triệu đồng.

05 09/24

5+ Chi phí nuôi chó nhất định bạn phải biết!

Chi phí nuôi chó không thể bỏ qua gồm chi phí mua chó, mua vật dụng nuôi, thức ăn, tắm rửa, cắt tỉa lông và làm đẹp, khám sức khỏe,… dao động trong khoảng 1.5 triệu đến 15 triệu đồng mỗi năm.

03 09/24

Liệt kê 5 công dụng của bấm móng tay không phải ai cũng biết

Công dụng của bấm móng tay phải kể đến khả năng hoạt động giống như tuốc nơ vít, thay thế kìm. Ngoài ra, nó có thể làm giá để hương muỗi, bóc vỏ dây điện,...

01 09/24

Điều kiện khi phá thai được hưởng chế độ BHXH bạn nên biết

Phá thai được hưởng chế độ BHXH khi bạn đã tham gia BHXH bắt buộc, có giấy tờ chứng minh. Ngoài ra, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản.

30 08/24

3 trường hợp CMND không còn giá trị ai cũng nên biết

Trường hợp CMND không còn giá trị khi một người dùng hai hay nhiều CMND, ra nước ngoài định cư. Hay người dùng thôi hoặc bị tước quốc tịch VN,...

28 08/24

Những chi phí nuôi heo thịt trang trại bạn nên biết

Chi phí nuôi heo thịt trang trại bao gồm các khoản từ con giống, thức ăn, nhân công. Ngoài ra, tiền về điện nước, thuốc thú y mà bạn cần phải đóng hàng tháng.

26 08/24

Trẻ 2 xoáy tóc: Thông minh hay chỉ là quan niệm dân gian?

Trẻ hai xoáy tóc quan niệm dân gian cho rằng thường thông minh, lanh lợi và có nhiều tài lẻ. Hình ảnh những đứa trẻ này được ví như "con nhà trời", mang theo nhiều niềm hy vọng và may mắn.

24 08/24

Hướng dẫn làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi

Làm Passport gắn chíp nhanh và tiện lợi bằng 2 cách. Cụ thể như thực hiện đăng ký qua công Dịch vụ Công hoặc đến trực tiếp Cục Xuất nhập cảnh của địa phương.

22 08/24

Các mức phạt không thắt dây an toàn. Lợi ích của việc thắt giây an toàn

Mức phạt không thắt dây an toàn đối với người điều khiển dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Người được chở bị xử phạt hành chính từ 300.000 – 500.000 đồng.

20 08/24

Mách bạn 5 cách ăn nhiều Protein không tăng cân

Cách ăn nhiều Protein không tăng cân bằng việc chú ý phần ăn, kết hợp cùng sữa. Ngoài ra bạn nên chọn phương pháp nấu phù hợp, thành phần dinh dưỡng và nên kết hợp với rau.

18 08/24

Chi phí khi nuôi một chú mèo: Hàng tháng cần bao nhiêu tiền?

Chi phí khi nuôi một chú mèo bao gồm tiền thức ăn, cát vệ sinh hàng tháng. Bên cạnh đó là dịch vụ y tế để chăm sóc một chú thú cưng.