Blockchain là gì? Blockchain sở hữu những ứng dụng tuyệt vời nào?

calendar 17/02/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Blockchain là gì? Blockchain sở hữu những ứng dụng tuyệt vời nào? Và ứng dụng có nhược điểm gì? Đây không chỉ là câu hỏi của riêng bạn mà còn là rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc này, cùng tìm hiểu bạn nhé!

Blockchain là gì?

Blockchain là một trong những công nghệ cho phép người dùng truyền tải dữ liệu an toàn, nhanh chóng dựa trên hệ thống mã hóa rất phức tạp. Đồng thời, nó giống như cuốn sổ cái kế toán của công ty nơi tiền mặt được giám sát một cách chặt chẽ.

Bên cạnh đó, ứng dụng còn sở hữu tính năng rất đặc biệt chính là khi bạn truyền tải dữ liệu nhưng không cần có trung gian để xác nhận. Bởi Blockchain tồn tại nhiều nút độc lập và có khả năng xác thực được mọi thông tin.

Blockchain là một trong những công nghệ cho phép người dùng truyền tải dữ liệu an toàn, nhanh chóng dựa trên hệ thống mã hóa rất phức tạp

Những thông tin trong ứng dụng không thể nào bị thay đổi. Do đó, người dùng chỉ có thể bổ sung thêm khi tất cả các nút trong hệ thống đều có sự đồng thuận. Đây cũng chính là một hệ thống có sự bảo mật an toàn vô cùng cao.

Trên thực tế, dữ liệu có nguy cơ bị đánh cắp ngày càng lớn. Kể cả khi một phần nào đó của hệ thống bị sụp đổ, các máy tính và những nút khác sẽ tiếp tục bảo vệ được thông tin. Đồng thời, giữ cho mạng lưới được hoạt động bình thường.

Công nghệ Blockchain được xem là sự kết hợp giữa 3 loại công nghệ như mạng ngang hàng, mật mã học, lý thuyết trò chơi. Xét về mặt xã hội, Blockchain sẽ thiết lập niềm tin bằng các quy tắc đồng thuận giữa những thành viên ở trong cùng hệ thống phân cấp.

Blockchain có ý tưởng gì?

Ngành khoa học máy tính lẫn xử lý đường truyền rất tin cậy ở trong cùng một hệ thống phân cấp và có bài toán tên là Các vị tướng Byzantine.

Giải pháp được đưa ra đó chính là cần có một bên thứ ba để xây dựng lòng tin, và đứng ra để làm thỏa thuận để các tướng ký tên vào. Đây cũng chính là một khởi nguồn của công nghệ Blockchain.

Ý tưởng về Blockchain được ra đời và mô tả từ những năm 1991 khi nhà nghiên cứu W. SCOTT STORNETTA và Stuart Haber giới thiệu giải pháp thực tế về tính toán. Hệ thống đã và đang được sử dụng chuỗi gồm những khối bảo mật bằng mật mã để có thể lưu trữ văn bản được đánh dấu thời gian.

Ý tưởng về Bitcoin đồng tiền phân cấp ngang hàng trên mạng máy tính và lần đầu tiên đã được Satoshi Nakamoto đưa ra. Đây cũng chính là ứng dụng đầu tiên của Blockchain.

Việc phát minh ra Blockchain cho Bitcoin khiến nó trở thành một loại tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên có thể giải quyết được vấn đề double spending.

Một số ứng dụng tuyệt vời gắn liền với Blockchain

Tiền điện tử

Ứng dụng nổi bật đầu tiên gắn liền với Blockchain đó chính là tiền điện tử. Nhờ vào tính bảo mật cao cùng với đó là khả năng quản lý tài sản ảo mà những loại tiền điện tử đã được đưa vào sử dụng như phát minh vô cùng nổi bật của cách mạng công nghệ thông tin vào thế kỷ 21.

Khi một người nào đó muốn tiến hành giao dịch tiền điện tử sang tài khoản khác, giao dịch yêu cầu ghép thành khối với các giao dịch khác. Rồi sau đó gửi đến những máy tính tham gia mạng lưới và chờ xác thực.

Tiền điện tử

Những máy tính này xác thực giao dịch với trạng thái của người gửi bằng việc chạy phần mềm giải mọi bài toán khó, phức tạp đã được hệ thống tạo ra. Khi đó, máy tính sẽ tiến hành xác nhận giao dịch sẽ được xem như là máy đào cạnh tranh với nhau để có thể nhận tiền điện tử.

Ngoài ra, khi được xác nhận xong, những thông tin của từng giao dịch sẽ lưu lại thành khối dữ liệu hoàn toàn mới. Khối dữ liệu này được thêm vào Blockchain có sẵn hay còn được gọi là cuốn sổ cái trực tuyến mà mỗi một máy tham gia mạng lưới đào đều có thể nắm giữ một bản copy công khai được cập nhật một cách liên tục theo thời gian thực.

Hợp đồng thông minh

Đây là các bản hợp đồng số đều được viết bằng code dựa trên nền tảng Blockchain. Đặc biệt, nó có thể vận hành tự động và cho phép những bên tham gia trao đổi tài sản ảo, cổ phiếu, dịch vụ minh bạch mà không cần tới dịch vụ trung gian hay người làm chứng.

Bởi chương trình này đã được cài đặt sẵn do đó hợp đồng thông minh đều có thể thực thi tất cả mọi thứ khi những điều kiện trong này đã đạt đủ. Ví dụ như, nếu mua một món đồ nào đó và trả bằng tiền ảo, sau đó bạn sẽ nhận hóa đơn đã được đưa vào hệ thống Blockchain.

Chính vì vậy, bạn có trót gửi tiền hoặc hàng trước ngày giao kèo, lúc này hợp đồng sẽ tự giữ lại tiền hoặc mã hóa đơn và chuyển cho hai bên đúng ngày đã hẹn. Khi đã xong xuôi hợp đồng sẽ tự hủy đồng thời code ở bên trong sẽ không bị bất kỳ bên nào sửa đổi.

Hợp đồng thông minh được sử dụng trong nhiều dịch vụ như vay nợ, bảo hiểm, thanh toán…. Các thương vụ pháp lý với nhiều giấy tờ, hóa đơn cùng với đó là thời gian xử lý lâu trong tương lai có thể sẽ biến mất.

Điện toán đám mây phi tập trung

Ứng dụng Storj – startup được đến từ Atlanta Tech Village, Mỹ hiện đã nổi lên với một mô hình kinh doanh đó chính là điện toán đám mây phi tập trung. Dựa vào công nghệ Blockchain, startup này đã tạo nên một nền tảng giúp khách hàng có thể kiếm tiền bằng cách cho thuê dung lượng băng thông và ổ cứng thừa, giao chúng cho bên có nhu cầu.

Điện toán đám mây phi tập trung

Ngược lại, phía bên thuê cũng sẽ hưởng dịch vụ không những rẻ mà còn được an toàn, tốc độ download nhanh. Bởi tất cả file tại đây đều được mã hóa nhưng chỉ chủ nhân mới sở hữu mã mở và chia chúng thành các mảnh nhỏ để có thể phân tán lên được kho chứa của chủ nhà khác nhau.

Thậm chí không có công ty hay cá nhân nào khống chế vấn đề download hoặc truy cập được toàn bộ file.

Trong y tế

Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe sẽ được cải thiện tất cả mọi thứ từ việc lưu trữ hồ sơ của bệnh nhân cho tới theo dõi chuỗi cung ứng. Quá trình xét nghiệm và khám bệnh của bệnh nhân sẽ được lưu trữ tại Blockchain nhằm đảm bảo tính chính xác và bảo mật tối đa.

Mặc dù người bệnh có nhu cầu chuyển viện tới bất kỳ nơi nào chỉ cần truy xuất thông tin tất cả dữ liệu sẽ được đồng bộ trên phần mềm khác. Điều này không những giảm chi phí cho bệnh nhân mà còn có thể đảm bảo được quá trình theo dõi bệnh án một cách chính xác.

Tại sao Blockchain được lựa chọn?

Tạo ra công nghệ Blockchain đã mang lại các ưu điểm tuyệt vời, đầu tiên phải kể đến đó chính là tính chính xác của chuỗi. Trong trường hợp có một máy tính mắc lỗi tính toán thì lỗi này chỉ xảy ra với bản sao của công nghệ Blockchain.

Tiếp theo là tiết kiệm chi phí. Công nghệ Blockchain không cần tới bất cứ cơ quan trung gian nào để lưu trữ tất cả thông tin của nó.

Hơn thế nữa, công nghệ có sự phân cấp rõ ràng. Người dùng phải tương tác duy nhất với thực thể của mình để có thể nhận được bất kỳ thông tin nào mà bạn yêu cầu. Mặc dù bất cứ ai cũng có thể truy cập chi tiết về những giao dịch nhưng họ không thể truy cập được thông tin nhận dạng người thực hiện.

Mặc dù danh tính của người thực hiện giao dịch vẫn được liên kết với địa chỉ Blockchain. Tuy nhiên, tương đối khó để những tin tắc lấy được thông tin cá nhân của người thực hiện giao dịch.

Giao dịch Blockchain khá an toàn. Khi một giao dịch nào đó được ghi lại, tính xác thực của nó sẽ phải được xác minh từ mạng Blockchain.  Ngoài ra, mỗi khối trên công nghệ Blockchain đều chứa một hàm băm riêng biệt cùng với các hàm băm khối trước nó.

Những nhược điểm của Blockchain

- Blockchain giúp cho khách hàng có thể tiết kiệm được chi phí giao dịch không có nghĩa là một công cụ miễn phí.

- Tốc độ tại Blockchain chưa được hiệu quả. Quá trình xác thực giao dịch Bitcoin sẽ tốn khoảng 10 phút để có thể thêm được 1 khối mới vào bên trong Blockchain.

Theo Người Thành Công

4.9/5 (97 votes)

25 04/24

ChatGPT là gì? Cách tải ChatGPT trên điện thoại Android, IOS

ChatGPT là chatbot nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Công cụ này được hoạt động giống như một mô hình ngôn ngữ tạo ra các cuộc đối thoại tự nhiên giữa con người với nhau trên mọi lĩnh vực.

23 04/24

Ghost Win là gì? Các lưu ý và những bước thực hiện Ghost Win

Ghost Win được biết đến là một thuật ngữ phổ biến trong giới công nghệ thông tin, dùng để nói về việc sao lưu lại dữ liệu của một ổ cứng trên một máy tính bất kỳ.

21 04/24

5 sai lầm làm giảm tuổi thọ của pin điện thoại khi sạc

Điện thoại được coi là vật bất ly thân của rất nhiều người và khi sử dụng với tần suất cao sẽ khiến nhanh hết pin, phải sạc điện thoại thường xuyên. Điều đó cho thấy bạn đã mắc phải những sai lầm khi sạc điện thoại.

19 04/24

4+ Cách bắt Wifi miễn phí, xài thả ga không cần mật khẩu

Muốn bắt Wifi miễn phí, thả ga không cần mật khẩu bạn phải làm gì? Dưới đây hệ thống sẽ làm rõ về 4+ cách bắt wifi miễn phí. Với những gợi mở này dù đi đâu bạn cũng có thể sử dụng wifi dễ dàng. Note lại ngay bạn nhé!

17 04/24

Những tính năng làm đẹp nổi bật của app Soda - Natural Beauty Camera

Soda - Natural Beauty Camera được đông đảo các tín đồ yêu thích chụp ảnh biết đến là một ứng dụng chụp và chỉnh sửa selfie với hiệu ứng chiều sâu siêu đẹp đến từ nhà SNOW.

15 04/24

Các dấu hiệu cho thấy điện thoại đang bị người khác theo dõi

Ngày nay, vấn đề nghe lén trên điện thoại đang ngày càng trở nên rất phổ biến. Một số ngưfời đánh cắp thông tin lẫn nhau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và tinh thần.

13 04/24

Hướng dẫn cách xem lại mật khẩu wifi đã lưu trên điện thoại và máy tính

Thông thường, mật khẩu wifi chỉ nhập lần đầu, sau đó để máy tính hay điện thoại ghi nhớ và tự động đăng nhập lại. Từ đó, chuyện quên mật khẩu xảy ra khá phổ biến.

11 04/24

ReactJS là gì? Tìm hiểu về ReactJS dành cho dân công nghệ thông tin

Hiện nay, công nghệ thông tin đã và đang trở nên vô cùng phát triển. Vì thế, rất nhiều ứng dụng, website phục vụ cho lĩnh vực này ra đời, và trong đó có ReactJS.

09 04/24

Server là gì? Các loại Server thường gặp

Với công nghệ 4.0 phát triển như ngày nay, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần phải có máy chủ để lưu trữ, vận hành và quản lý hệ thống công nghệ thông tin.

07 04/24

28 mã số bí mật kích hoạt các tính năng ẩn trên Smartphone hệ điều hành Android và IOS

Trên điện thoại thông minh, nhà sản xuất thường cung cấp nhiều mã số bí mật để người sử dụng có thể kiểm tra thông số kỹ thuật, test kiểm tra lỗi trên thiết bị.

05 04/24

Phần mềm UPOS là gì? Tìm hiểu phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến đa kênh tại Việt Nam UPOS

Sở hữu giao diện đơn giản, giúp người dùng quản lý hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí là những lý do bạn nên chọn UPOS.

03 04/24

So với Mỹ mô hình Big Tech Trung Quốc khác như thế nào?

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc đang chọn con đường khác để đối mặt với quyền lực khủng. Mà các tập đoàn công nghệ tư nhân đã tích lũy được hiện nay.

01 04/24

Các ngôn ngữ lập trình ứng dụng của Android và IOS được sử dụng nhiều nhất

Ngày nay với công nghệ phát triển mạnh mẽ, có nhiều loại ngôn ngữ lập trình được ra đời và up liên tục. Điều này khiến bạn không biết nên lựa chọn ngôn ngữ nào phù hợp. Bài viết này chuyên trang giới thiệu đến bạn các ngôn ngữ lập trình của hệ điều hành Android và IOS, hãy tham khảo nhé!

30 03/24

Google khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình

Mới đây, Google đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình sau nhiều năm chỉ bán hàng trực tuyến và thông qua hệ thống bán lẻ của bên thứ 3. Tại đây chủ yếu giới thiệu và trưng bày các thiết bị phần cứng như: Nest, Smartphone Pixel, Fitbit và nhiều phụ kiện khác.

28 03/24

Mới đây Google tiết lộ dự án Project Starline, hệ thống chat video đầy tham vọng

Khi nhu cầu gọi video gia tăng đột biến, Google đang cố gắng và không ngừng nỗ lực đem lại một trải nghiệm mới hoàn toàn cho công nghệ này. Hãy dành thời gian theo dõi cũng như tìm hiểu bài viết hôm nay để hiểu rõ vấn đề hơn bạn nhé!

26 03/24

Microsoft trình làng Windows 11 cho cập nhật Free và hỗ trợ chạy ứng dụng Android

Theo giờ Việt Nam, vào đêm ngày 24/6, Microsoft đã cho ra mắt bản kế nhiệm của hệ điều hành Windows 10 với tên gọi là Windows 11. Phiên bản này không những cho phép người dùng cập nhật miễn phí còn hỗ trợ chạy ứng dụng Android.