3 ngày đẹp tạ mộ năm 2023: Gia tiên phù hộ bình an

calendar 11/07/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Ngày đẹp tạ mộ năm 2023 căn cứ vào lịch Vạn Niên 2023 gồm các ngày 24, 27, 29 tháng Chạp tính theo Âm Lịch. Vào thời điểm này chúng ta nên làm lễ tạ mộ.

Việc chọn ngày thích hợp làm lễ bái này giúp gia chủ thể hiện lòng thành kính với tổ tiên. Và cầu mong gia tiên phù hộ cho gia đình bình an, may mắn trong năm mới. Vậy thời điểm nào tốt nhất? Dưới đây bài viết cung cấp những thông tin về 3 ngày đẹp tạ mộ năm 2023. Cùng tìm hiểu nhé!

Lễ tạ mộ cuối năm là gì?

Phong tục tập quán này đã có từ lâu đời tại Việt Nam. Theo nghĩa đen, "tảo mộ" được hiểu là quét dọn, tu sửa cho ngôi mộ. Còn "tạ mộ" chúng ta làm lễ tạ ơn chư vị thần linh cùng vong linh người đã khuất.

 

Căn cứ vào lịch Vạn Niên ngày đẹp tạ mộ năm 2023 có 24 tháng Chạp Âm Lịch

Căn cứ vào lịch Vạn Niên ngày đẹp tạ mộ năm 2023 có 24 tháng Chạp Âm Lịch


Lễ này thường được tiến hành vào thời điểm cuối năm, trong những ngày giáp Tết. Và thường sẽ từ ngày 20 hoặc 23 đến ngày 30 tháng Chạp Âm lịch. Đây là dịp để con cháu thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với gia tiên của mình.

3 ngày đẹp tạ mộ cuối năm Quý Mão 2023

Theo dân gian, việc chọn thời điểm tốt lành để thực hiện lễ tạ mộ cuối năm rất quan trọng. Điều này giúp mọi thứ diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Căn cứ theo lịch Vạn Niên có 3 ngày đẹp tạ mộ năm 2023 bao gồm:

 

Ngày đẹp tạ mộ năm 2023 có nhiều sao chiếu mệnh, mang lại thuận lợi cho việc lễ bái

Ngày đẹp tạ mộ năm 2023 có nhiều sao chiếu mệnh, mang lại thuận lợi cho việc lễ bái


●        Ngày 3/2 (24 tháng Chạp): Thời gian(7 - 9h), hoặc(13 - 15h).

●        Ngày 6/2 (27 tháng Chạp): Khung giờ(7 - 9h), hoặc(15 - 17h).

●        Ngày 8/2 (29 tháng Chạp): Giờ tốt(7 - 9h), hoặc(13 - 15h).

Trên đây là 3 ngày đẹp tạ mộ năm 2023 các bạn có thể lựa chọn. Các thời gian này đều tốt lành, có nhiều sao cát tinh chiếu mệnh. Và mang lại nhiều may mắn, thuận lợi cho việc lễ bái.

Ngoài ra, gia chủ có thể chọn các thời điểm khác trong tháng Chạp để đi tạ mộ. Miễn là ngày không phạm phải kiêng kỵ.

Cách thực hiện lễ tạ mộ cuối năm

Lễ tạ mộ trở thành nghi lễ truyền thống của người Việt Nam. Và việc này được thực hiện theo các bước sau. Cụ thể:

 

Lễ tạ mộ trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam

Lễ tạ mộ trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam


●        Dọn dẹp, tu sửa mộ phần: Đây là bước quan trọng nhất. Con cháu sẽ dọn dẹp xung quanh khu vực mộ, đắp thêm đất, sửa sang nếu cần thiết.

●        Sắm vật phẩm lễ: Nghi thức gồm các món ăn truyền thống như gà luộc, xôi, bánh chưng, rượu, trầu cau,... Ngoài ra, gia đình có thể mua thêm thức ăn mà người đã khuất yêu thích.

●        Thực hiện cúng: Sau khi dọn dẹp, tu sửa mộ phần, gia đình sẽ tiến hành cúng. Lễ tạ thường được làm tại nhà hoặc tại nghĩa trang. Trong thời gian này, gia chủ sẽ thắp hương, khấn vái. Và cầu mong ông bà tổ tiên phù hộ độ trì cho gia đình trong năm mới.

Xưa nay, nghi thức này trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Đây là dịp để con cháu thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với gia tiên của mình.

Ý nghĩa của lễ tạ mộ

Thực tế, lễ tạ mộ có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt. Chúng thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, hiếu thảo của con cháu đối với tổ tiên. Ý nghĩa của nghi thức này cụ thể như:

 

Ngày đẹp tạ mộ năm 2023 có ngày 29 tháng Chạp tính theo Âm Lịch

Ngày đẹp tạ mộ năm 2023 có ngày 29 tháng Chạp tính theo Âm Lịch


●        Việc này giúp con cháu tưởng nhớ và tri ân những người đã khuất. Họ có công sinh thành, dưỡng dục và xây dựng gia đình, dòng tộc.

●        Con cháu cầu mong gia tiên phù hộ cho gia đình bình an, may mắn, sức khỏe dồi dào,…

●        Ngoài ra, nghi thức này giúp giữ gìn truyền thống văn hóa của người Việt Nam. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của các thành viên, dòng tộc.

Do đó, việc thực hiện lễ tạ mộ cuối năm đúng cách sẽ thể hiện sự thành kính với tổ tiên. Và cầu mong gia tiên phù hộ cho gia đình bình an, may mắn trong năm mới.

Kết luận

Tóm lại, căn cứ lịch Vạn Niên, có 3 ngày đẹp gồm 24, 27, 29 tháng Chạp tính theo Âm Lịch. Những thời điểm này phù hợp để con cháu đi tạ mộ các cụ. Đồng thời thể hiện lòng biết ơn hiếu nghĩa với ông bà tổ tiên. Và cầu mong những điều tốt lành trong năm mới.

Hy vọng bài viết cung cấp cho quý vị những thông tin hữu ích về 3 ngày đẹp tạ mộ năm 2023 để gia tiên phù hộ bình an.

Theo Giadinh.suckhoedoisong.vn

4.9/5 (23 votes)

05 09/24

Chỉ ra nhóm đối tượng được cấp BHYT miễn phí

Đối tượng được cấp BHYT miễn phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng hoặc do ngân sách nhà nước đóng.

03 09/24

3 công dụng Ăng ten ô tô không thể bỏ qua

Công dụng Ăng ten ô tô không phải ai cũng nắm rõ hết. Chúng nâng cao khả năng truyền thông, hạn chế lực kháng cho phương tiện, giảm nhiễu tín hiệu, tránh sét.

01 09/24

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông: Bí quyết hành trình an toàn

Bơm lốp căng hơn vào mùa đông giúp cho hành trình an toàn. Lúc này bề mặt lốp co lại, nếu không cung cấp đủ hơi, lớp cao su sẽ rạn nứt khi nhiệt độ tăng.

30 08/24

Bật đèn pha không đúng quy định: Mức xử phạt là bao nhiêu?

Bật đèn pha không đúng quy định xe ô tô phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng, xe gắn máy 100.000 – 200.000 đồng. Ngoài ra, xe kéo từ 400.000 – 600.000 đồng.

28 08/24

Xe điện dễ say hơn xe xăng: Nguyên nhân do đâu?

Xe điện dễ say hơn xe xăng có thể do bạn tăng tốc xe nhanh khi sử dụng. Bên cạnh đó là ít tiếng ồn hay tầm nhìn hạn chế cũng là lý do gây ra hiện tượng trên.

26 08/24

4 lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi sử dụng xe hơi

Lý do tài xế đạp nhầm chân ga khi không tập trung, dùng hai chân điều khiển ga và phanh. Ngoài ra, việc sử dụng giày cao gót hay lười rời chân từ ga sang phanh.

24 08/24

3 mẹo tiết kiệm khi thay bộ lọc gió không phải ai cũng biết

Mẹo tiết kiệm khi thay bộ lọc gió bằng việc tự thay, dùng bộ lọc gió tái sử dụng. Ngoài ra, luôn thay theo khuyến cáo nhà sản xuất và lựa chọn loại phù hợp.

22 08/24

Chỉ ra 4 ưu điểm của hệ thống 4Matic bạn không nên bỏ qua

Ưu điểm của hệ thống 4Matic phải kể đến khả năng vận hành vượt trội, an toàn. Cùng với đó, là hiệu suất hoạt động cao, tính tiện nghi và thoải mái.

20 08/24

Tẩy sạch sơn trên quần áo chỉ với vài nguyên liệu đơn giản

Tẩy sạch sơn trên quần áo bằng những nguyên liệu dễ tìm, hiệu quả. Bao gồm như dầu hỏa hoặc dầu gió, cồn 90 độ, kết hợp kiềm và vôi, xăng hoặc Acetone,…

18 08/24

Làm thế nào để nhận biết người tốt bụng giả tạo?

Người tốt bụng giả tạo thường dùng bề ngoài để che lấp đi những ý đồ bên trong. Dấu hiệu nhận biết như luôn mỉm cười, họ ra quyết định đồng ý nhanh chóng,…

16 08/24

Cây ATM bị thiếu tiền do đâu? Hướng dẫn cách sử dụng cây ATM

Cây ATM bị thiếu tiền là tình trạng khá phổ biến ở tất cả các cây rút tiền hiện nay khiến cho khách hàng rất khó chịu khi giao dịch. Nguyên nhân do số lượng khách hàng rút nhiều.

14 08/24

Vượt qua chán nản: Bí quyết lấy lại niềm vui trong cuộc sống

Vượt qua chán nản bằng những bí quyết đơn giản, hiệu quả. Bao gồm như viết những suy nghĩ vào nhật ký, lên kế hoạch tuần mới, học thêm một ngoại ngữ mới,…

12 08/24

Bí mật đằng sau các việc thường bị chỉ trích: Lợi ích bất ngờ

Việc thường bị chỉ trích nhưng ẩn chứa nhiều lợi ích bất ngờ. Bao gồm như tự độc thoại một mình, làm việc một cách độc lập, suy nghĩ lâu rồi mới hồi đáp lại,…

10 08/24

Công nghệ VVT-i của Toyota: Vũ khí bí mật của hãng xe

Công nghệ VVT-i của Toyota trở thành phát minh đột phá trong lĩnh vực động cơ ô tô. Chúng hỗ trợ tăng công suất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải,...

08 08/24

Động cơ Boxer là gì? Ưu và nhược điểm bạn cần biết

Động cơ Boxer là gì? Chúng có Piston và xi lanh nằm ngang, tương tự như tay đấm Boxing. Yếu tố này trở thành điểm khác biệt so với các loại thông thường.

06 08/24

Nấu cơm bị sống: Lỗi do nồi cơm điện hay do bạn?

Nấu cơm bị sống có nhiều nguyên nhân gây ra điều này. Bao gồm như nguồn điện không ổn định, bộ phận Rơ le có vấn đề, đổ quá ít nước, đáy nồi cong vênh,…